Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Trước giờ G

Chỉ còn vài ngày nữa là hơn 880 ngàn thí sinh bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019 ( diễn ra từ ngày 25-27). Năm nay khâu coi thi được được cho là đáng lo nhất.

 

Khâu coi thi là “nhạy cảm” nhất

Thí sinh sẽ làm ba bài thi gồm Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ; hai bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân)...

Trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019, nhiều đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã ráo riết xuống các tỉnh để kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia, đặc biệt những tỉnh đã xảy ra gian lận thi cử năm 2018. Ngày 14/6, ông Nguyễn Hữu Độ,Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cùng đoàn công tác của bộ đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia ở hai tỉnh Sơn La, Hòa Bình - hai địa phương xảy ra gian lận thi cử năm trước.Theo báo cáo của sở GD-ĐT hai tỉnh, sau vụ gian lận dẫn tới một số người bị bắt tạm giam liên quan tới việc nâng điểm thi nên việc chọn nhân sự vào ban chỉ đạo thi năm nay của Hòa Bình, Sơn La đều gặp khó khăn.

Tại Sơn La, Giám đốc Sở GD-ĐT vừa về nghỉ hưu;Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT, đồng thời là Phó trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh mới được bổ nhiệm hơn 20 ngày. Trong ban chỉ đạo thi của tỉnh Sơn La, chỉ có duy nhất vị phó giám đốc sở này. Một phó giám đốc khác của Sở GD-ĐT Sơn La có con được nâng điểm thi trong năm 2018 nên không tham gia ban chỉ đạo. Trưởng ban chỉ đạo thi của Sơn La là một phó chủ tịch UBND tỉnh lần đầu làm công tác chỉ đạo thi. Nhân sự Phòng khảo thí và quản lý chất lượng cũng là những người được điều động từ phòng trung học sang nhận nhiệm vụ. Nhân sự Phòng thanh tra cũng là những người mới.

Tại Hòa Bình, Sở GD-ĐT hiện cũng khuyết hai phó giám đốc do đang trong quá trình xem xét trách nhiệm liên quan đến tiêu cực thi cử năm 2018. Trao đổi về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết đã mời cán bộ Cục Quản lý chất lượng của Bộ GD-ĐT lên tập huấn trực tiếp cho toàn bộ cán bộ nhân viên của sở được giao nhiệm vụ làm công tác thi năm nay. Ông Đắc cũng cho biết vụ gian lận thi năm trước khiến cho tâm lý cán bộ, giáo viên rất nặng nề.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng nhận thấy khó khăn về nhân sự của hai tỉnh, khi những người đảm nhận nhiệm vụ đều là người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì thế , cần đặc biệt quan tâm khâu tập huấn cho cán bộ làm nhiệm vụ. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng yêu cầu các địa phương phải ký cam kết với các giáo viên, cán bộ làm nhiệm vụ thi về thân nhân. Đồng thời cần tăng cường giải pháp an ninh để ngăn ngừa việc lộ lọt đề thi.

Trước đó 2 ngày (3-4/6), Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia năm 2019 do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại Quảng Ninh. Việc lắp camera 24/24 giờ ở khu vực bảo quản đề thi, bài thi và chấm thi trắc nghiệm đã là một bước kiểm soát chặt hơn. Ông Trinh cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm của cán bộ tại phòng thi.“Theo đánh giá của chúng tôi, năm nay khâu coi thi sẽ là đáng lo ngại nhất, dễ gian lận nhất. Bởi nếu cán bộ coi thi không trách nhiệm sẽ dẫn đến tình trạng trao đổi bài thi, nhất là thời gian cuối”, ông Trinh nhấn mạnh. Khâu coi thi năm nay cũng tiếp tục có những điều chỉnh, trong đó quy định rõ trách nhiệm cũng như quy trình kỹ thuật trong các khâu từ bốc thăm phân công cán bộ coi thi, bốc thăm chọn phương án phát đề thi trắc nghiệm, sử dụng túi phụ đựng bài làm đối với thí sinh không thi đầy đủ các môn trong bài thi tổ hợp, cách thức niêm phong túi đựng bài thi...

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng đã đi kiêm tra công tác chuẩn bị tại Quảng Ninh.

Nguy cơ gian lận công nghệ cao

Ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường ĐH FPT cũng cho biết: “Sau khi lộ những tiêu cực trong khâu chấm thi năm 2018 thì năm nay khâu này đã được siết chặt hơn, tuy nhiên khâu coi thi lại trở nên nhạy cảm. Điều tôi lo nhất là gian lận bằng công nghệ caotrong thi cử ngày càng nhiều. Ngay như Trung Quốc, mới đây đã bắt được nhiều vụ sử dụng công nghệ cao để gian lận trong thi cử. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị công nghệ mới có giá rẻ, dễ mua và sử dụng nhưngrất khó phát hiện như tai nghe mini, camera thu nhỏ, sử dụng thiết bị nghe lén dưới dạng thẻ ATM... kết nối từ trong ra ngoài khu vực thi. Dù có lắp camera trong phòng thi cũng không thể phát hiện được. Ông Lê TrườngTùng đề xuất: “Cần kiểm soát khu vực phòng thi không được sử dụng điện thoại, phối hợp với nhà các nhà cung cấp dịch vụ để phát hiện ngay nào có sóng thu-phát từ khu vực thi”.

Bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thi của tỉnh cho biết, khó kiểm soát các thiết bị, phương tiện gian lận công nghệ cao tinh vi và có kích thước rất nhỏ được lưu hành trên thị trường. Phía Công an tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết đã tiến hành các phương án nhằm phòng chống việc này. Qua theo dõi các diễn đàn trên mạng xã hội, cá nhân trao đổi về việc mua bán các thiết bị gian lận thi cử bằng công nghệ cao, cơ quan công an đã trực tiếp thông tin tới từng nhà trường có những thí sinh trao đổi về việc này.

Đại tá Ngô Kim Khôi, Cục A03 – Bộ Công an cũng cho hay, qua thống kê sơ bộ, một số thiết bị công nghệ có thể thực hiện hành vi tiêu cực. Rất nhiều thiết bị như kính lắp camera, hay camera nằm ở cúc áo. Sử dụng thiết bị nghe lén dưới dạng thẻ ATM. Có những loại bút tàng hình, viết lên gỗ giấy thì không thấy nhưng khi chiếu đèn tia cực tím ở phần đuôi thì có thể nhìn thấy, đồng hồ thông minh,…

Trước đó, ngày 12/6, cơ quan chức năng quận Lê Chân, TP Hải Phòng vừa triệt phá một tụ điểm chuyên cung cấp các thiết bị công nghệ cho học sinh, sinh viên để nhằm mục đích gian lận trong thi cử, thu giữ8 bộ tai nghe "siêu nhỏ" dạng hạt đậu, 17 bộ pin, 15 bộ tai nghe thường, 2 máy đọc thông tin cùng một số thiết bị công nghệ khác.../.

 

 

Thời gian thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra vào 3 ngày cuối tháng 6 (từ ngày 25/6 - 27/6). Ngày 24/6, sáng: Họp cán bộ làm công tác coi thi tại điểm thi; chiều 14 giờ thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi. Ngày 25/6, sáng: các thí sinh thi Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút; chiều thi Toán, thời gian làm bài 90 phút. Ngày 26/6, sáng: các thí sinh làm bài thi Khoa học Tự nhiên (Vật lý: 50 phút, Hóa học: 50 phút, Sinh học: 50 phút); chiều thi Ngoại ngữ (60 phút). Ngày 27/6, sáng: các thí sinh làm bài thi Khoa học Xã hội (Lịch sử: 50 phút, Địa lý: 50 phút và Giáo dục công dân: 50 phút).

 

Những vật dụng không được mang vào phòng thi: Vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin. Ngoài ra, những dòng máy tính Sharp, Canon, Vietnam Calculator cũng không được mang vào phòng thi.

Những vật dụng được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính. Máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ. Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì. Các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Một số máy tính bỏ túi thông dụng được phép đem vào phòng thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019...

 

“Dù quy trình có chặt chẽ đến đâu cũng có thể không đem lại hiệu quả nếu con người vận hành quy trình đó thiếu ý thức trách nhiệm, thực hiện không đầy đủ nhiệm vụ được giao, vụ lợi cá nhân.Vì vậy, theo yêu cầu của Bộ, cán bộ tham gia thanh tra, kiểm tra thi phải bảo đảm có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan; nắm vững quy chế thi và nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thi.4.000 cán bộ thanh tra trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ được huy động cắm chốt ở 2.000 điểm thi”,ông Tống Duy Hiến,Phó Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận