Học tại nhà: Thêm lựa chọn cho phụ huynh, học sinh

Học tại nhà (Homeschooling) là hình thức học khá phổ biến tại nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến.

 

Trên thế giới, rất nhiều bậc phụ huynh chọn vì nhiều lý do khác nhau, như gia đình di chuyển liên tục, nhà ở xa trường học, bố mẹ muốn tự dạy con cái theo ý mình, không hài lòng với cách thức giáo dục của nhà trường, hoặc đơn giản là… thích như thế.

Học tại nhà cũng tạo điều kiện thúc đẩy tính chủ động và tự do mà hình thức giáo dục này mang lại. Khi thiên tai dịch bệnh ập đến, ngành giáo dục có thể chủ động ứng phó.

Dịch Covid-19 ập đến, học tại nhà bỗng nhiên trở thành thực tế, trong sự ngỡ ngàng và bị động về chính sách của cả phụ huynh, học sinh, nhà trường và các nhà quản lý giáo dục vì không quen và không thừa nhận học tại nhà như một hình thức giáo dục hợp pháp.

Phụ huynh rơi vào thế bị động, hầu như không biết làm gì khác than thở và ngồi chờ thông báo, hướng dẫn của nhà trường. Nhà trường lại ngồi chờ thông báo từ cơ quan cấp trên. Ngành Giáo dục thì chờ dịch tan để thông báo, trong tình trạng lúng túng không kém.

Cuối cùng, việc học tại nhà chỉ là giải pháp tình thế, còn học chính thức vẫn chỉ có thể diễn ra tại trường học tập trung, chỉ có thể khôi phục khi dịch tan hoặc khi đảm bảo an toàn. Nhưng khi nào dịch tan, hoặc làm thế nào để đảm bảo an toàn cho học sinh ở trường thì không ai biết chắc.

Học tại nhà là hình thức dạy và học còn rất mới mẻ ở Việt Nam.

Dưới đây là ý kiến xung quanh vấn đề “Học tại nhà” 

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT:  Việc học trực tuyến không có nhiều cơ hội để phát triển phẩm chất, năng lực cần thiết

“Việc dạy học trực tuyến tuy có những ưu điểm nhưng mới chủ yếu đáp ứng được mục tiêu trang bị kiến thức cho học sinh. Qua việc học trực tuyến, học sinh có thể tiếp nhận được kiến thức, luyện tập được một số kỹ năng trong các bài tập, tình huống học tập nhưng chưa có nhiều cơ hội để phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết. Các phẩm chất, năng lực đó chỉ có thể được hình thành và phát triển một cách đầy đủ trong môi trường học tập có sự tương tác, giao tiếp, hợp tác và trải nghiệm cùng bạn bè, thầy cô. Vì vậy, việc dạy học trực tuyến với học sinh phổ thông không thay thế được hoàn toàn việc dạy học tại trường”.

 

Tiến sĩ Hoàng Thục Nhi (đang giảng dạy bậc ĐH tại Phần Lan): Giáo viên chỉ cần thêm kỹ năng về công nghệ

“Việc triển khai học tại nhà, học trực tuyến trên nền tảng công nghệ đã có sẵn, trang thiết bị cũng không yêu cầu gì phức tạp, chủ yếu chỉ vận dụng nên quan trọng nhất vẫn là kỹ năng sư phạm và kiến thức của giáo viên. Về cơ sở vật chất, rất đơn giản chỉ cần một máy tính có kết nối internet, camera, micro và tai nghe, trong khi thường những phụ kiện này đã được tích hợp sẵn trong máy tính xách tay. Còn về giáo viên thì cần có bằng cấp, phương pháp giảng dạy và biết ứng dụng công nghệ vào giảng dạy là được. Cụ thể, điều kiện về giáo viên cũng y như giáo viên đứng lớp bình thường, chỉ cần thêm một số kỹ năng về công nghệ để áp dụng vào giảng dạy mà thôi”.

 

Cô Tô Thụy Diễm Quyên - chuyên gia giáo dục của Microsoft: Tự học là một trong những kỹ năng phát triển bản thân

“Ý chí và tâm thế của người dạy và người học là điều cần thiết. Trước hết, chúng ta cần nhìn nhận tự học là một trong những kỹ năng để phát triển bản thân. Nếu chúng ta có ý chí trên tâm thế sẵn sàng, xác định mục tiêu thì thực hiện khá đơn giản. Thế giới công nghệ quá phong phú, đa dạng tiện ích với hàng ngàn phần mềm, ứng dụng với hệ thống giảng dạy online miễn phí… có thể thực hiện trên nhiều giao diện. Chỉ cần điện thoại kết nối internet là có thể dạy, học mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, từ giáo viên đến HS, đừng thụ động, chờ người khác dạy thì lúc nào mình cũng đi sau họ. Cùng chủ động để tự tìm hiểu, tự khám phá không chỉ góp nhặt kiến thức mình đang tìm mà có thể mở rộng thế giới mênh mông”.

 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Huyền - Phó hiệu trưởng Trường quốc tế Phần Lan - Việt Nam: Cần năng lực giải quyết vấn đề và tư duy linh hoạt

“Để thực hiện việc thay đổi hình thức tổ chức lớp học, quan trọng là giáo viên. Việc thiết kế bài học trực tuyến cần giáo viên có kinh nghiệm, có thể hình dung trước những tình huống mà học sinh có thể đề cập đến để đưa vào bài giảng, đồng thời với đó là kỹ năng thiết kế bài giảng. Trong đó, cốt lõi là năng lực giải quyết vấn đề và tư duy linh hoạt, còn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin thì có thể học hỏi một cách dễ dàng”.

PV tổng hợp

 

Bình luận

    Chưa có bình luận