Hỗ trợ người dân đừng làm kiểu hình thức

Đại dịch Covid-19 khiến đời sống người dân gặp khó khăn. Doanh nghiệp muốn góp sức cùng Chính phủ thì cần hỗ trợ thực chất chứ đừng làm một cách hình thức!

 

Cuối tuần trước, nhiều hộ dân thuộc 5 phường ở quận Đống Đa, Hà Nội bị phong tỏa do có các ổ dịch, trong đó có các số nhà từ ngách 69 đến cuối ngõ Văn Hương, phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột. Sáng sớm thứ hai (16/8/2021) phường Hàng Bột đã cho xe chở rau củ đến tiếp tế cho các hộ dân bị cách ly. Đây là việc mà nhiều địa phương trong cả nước đang làm để giúp những người sinh sống trong khu vực bị phong tỏa vơi bớt khó khăn.

Chính quyền TPHCM đang chuẩn bị các túi dân sinh, túi thuốc để người dân yên tâm ở trong nhà, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ đến ngày 15/9/2021. Cùng với chính quyền, hàng nghìn Mạnh Thường Quân cũng chung tay với những chương trình “Hướng về miền Nam ruột thịt”, “Để Hà Nội bớt đau”, "Hạt gạo nghĩa tình"… Trên mạng xã hội “thuần Việt” Zalo còn có ứng dụng Zalo connect để mỗi người sử dụng Zalo có thể giúp đỡ trực tiếp những người thực sự cần trợ giúp khẩn cấp ở xung quanh mình.

Chợ phục vụ người dân TPHCM giãn cách xã hội

Trước đó, khi làn sóng người lao động ở TPHCM và một số tỉnh phía Nam tự phát "bỏ phố về quê", chính quyền các tỉnh, thành phố như Quảng Nam, Hà Tĩnh... đã tổ chức chương trình đón con em địa phương bằng nhiều hình thức khác nhau. Các địa phương tổ chức xe cảnh sát giao thông dẫn đoàn xe máy của người về quê tới ranh giới với tỉnh, thành khác để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng chống dịch tới mức cao nhất có thể, tặng xăng xe, đồ ăn, nước uống phòng khi người lao động lỡ độ đường....

Ở tầm vĩ mô, Nghị quyết 68 của Chính phủ hỗ trợ từ chính sách giảm mức đóng bảo hiểm, dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất, hỗ trợ đào tạo... đến tiền mặt (thấp nhất 1.000.000 đồng, cao nhất 3.710.000 đồng) cho doanh nghiệp và người lao động, bao gồm cả những người lâu nay ít được nhắc đến như lao động tự do, nghệ sĩ, trẻ em… Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Công thương về giảm giá 10% hoặc 15% trên hoá đơn tiền điện tháng 8 và tháng 9/2021 tùy theo mức sử dụng cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Chi phí mai táng cho các bệnh nhân qua đời vì Covid-19 cũng được hỗ trợ 100%.

Trợ giúp người dân gặp khó khăn do Covid-19

Tuy nhiên, có những cách hỗ trợ chưa thiết thực như giảm giá xăng dầu bán lẻ thực tế 500 đồng/lít trong hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc Petrolimex tại 23 tỉnh/thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Thực tế, ở những địa phương này, người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết, do đó mức tiêu hao nhiên liệu giảm rất nhiều, việc giảm giá này không có mấy ý nghĩa. Nhưng dù sao người dân vẫn được hỗ trợ khi sử dụng xăng dầu trong thời gian áp dụng và đáng được ghi nhận, chứ không chỉ mang tính hình thức như một số cách hỗ trợ khác. Ví dụ như cách hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông. Người dùng điện thoại di động nhận được tin nhắn "hỗ trợ" 50 phút cuộc gọi với điều kiện phải đăng ký với các bước khá phức tạp, và đã có người dù thực hiện theo hướng dẫn nhưng không được "hỗ trợ". Như vậy, ngay cả khi người dân không sử dụng, các doanh nghiệp viễn thông vẫn ung dung báo cáo đã "hỗ trợ" phòng chống dịch hàng nghìn tỷ đồng. Lựa chọn tăng phút gọi thay vì hỗ trợ trực tiếp vào cước phí điện thoại hàng tháng phải chăng là cách làm đối phó của doanh nghiệp viễn thông? Ví dụ khác là có ngân hàng hạ tỉ lệ thanh toán tối thiểu đối với thẻ tín dụng Mastercard xuống 1%. Tưởng là hỗ trợ khách hàng lúc khó khăn, nhưng thực tế là số tiền chịu lãi hàng tháng tăng lên và khách hàng vẫn phải trả.

Lương thực hỗ trợ người dân bị cách ly ở phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội

Đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp khiến cho kinh tế bị đình trệ, đời sống người dân gặp khó khăn. Doanh nghiệp nếu thực tâm muốn góp sức lo toan cùng Chính phủ thì cần hỗ trợ thực chất để người dân vượt qua đại dịch, chứ đừng làm một cách hình thức./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận