Đầu tư tài chính thế nào?

FLC 'bán chui' 74,8 triệu cổ phiếu doanh nghiệp và lan truyền thông tin Tân Hoàng Minh bỏ cọc vụ đấu giá đất Thủ Thiêm dẫn tới thị trường chứng khoán lao dốc

 

Những ngày đầu năm 2022, thị trường đầu tư tài chính Việt Nam gặp nhiều biến cố, khiến nhà đầu tư cá nhân bất ổn. Trong đó đáng kể nhất là “cú đúp” xảy ra trong ngày 10 và 11/1/2022: ông chủ FLC “bán chui” 74,8 triệu cổ phiếu doanh nghiệp và lan truyền thông tin Tân Hoàng Minh bỏ cọc vụ đấu giá đất Thủ Thiêm. Cả hai biến cố này dẫn tới thị trường chứng khoán liên tục lao dốc, giảm điểm, thanh khoản rất lớn nhưng chủ yếu là bán ra khiến tài khoản của các nhà đầu tư cá nhân bốc hơi vài phần trăm đến hàng chục phần trăm.

Cần có chính sách điều tiết phù hợp để lượng tiền đầu tư không chảy hết vào bất động sản và chứng khoán.

Điển hình là phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên của tuần này, VN-Index đã mất tới 43,18 điểm; HNX-Index giảm 21,52 điểm; Upcom-Index giảm 2,86 điểm. Sàn TP.HCM có tới 125 mã sàn, sàn Hà Nội có 49 mã, sàn Upcom có 9 mã. Nguyên nhân của phiên giảm giá mạnh này, theo phân tích của nhiều chuyên gia, là do khối tự doanh đẩy mạnh bán ra để bù lại khoản lỗ do các cổ phiếu “họ FLC” sàn mang lại, dẫn tới giá hầu hết cổ phiếu đều giảm. Cũng có những ý kiến cho đây là hệ quả từ việc cơ quan quản lý hủy giao dịch lô 74,8 triệu cổ phiếu “bán chui” đồng thời phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết khiến thị trường bị tác động. Tuy nhiên, số đông nhà đầu tư vẫn cho rằng cần có động thái đó để những thông tin và hành vi sai lệch không ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư.

Thị trường bất động sản tuy không còn bùng lên cơn sốt mạnh như quý III/2021, nhưng vẫn có sóng ngầm đẩy giá lên cao. Thậm chí, sau hơn một năm trầm lắng, hiện tại giá chung cư tại Hà Nội cũng tăng, đồng nghĩa với việc người có nhu cầu nhà ở thực sự khó thực hiện giấc mơ của mình, còn thu nhập thực tế của người lao động và giá trị đồng tiền ngày càng giảm sút. Nhà đầu tư nếu cố đua theo cơn sốt đất mà không có kinh nghiệm thực tiễn cũng như hiểu biết pháp luật đầy đủ thì rất dễ tiền mất tật mang.

Trong số các mặt hàng thuộc diện đầu tư, chỉ có giá vàng không có quá nhiều biến động khi vẫn giao dịch quanh mức 61 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, thị trường vàng trong nước vẫn tồn tại yếu tố bất thường: đó là vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới quy đổi và giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tới gần 9 triệu đồng/lượng.

Những biến động trên thị trường đòi hỏi nhà đầu tư phải thực sự có bản lĩnh, như cách người xưa thường nói: “Có chí làm quan, có gan làm giàu”. Còn nếu không đủ điều kiện cần thiết để tự quản trị vốn nhàn rỗi, có thể đầu tư thông qua các quỹ mở, hoặc đơn giản là gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, cần có chính sách điều tiết phù hợp, bao gồm cả lãi suất tiền gửi, để lượng tiền đầu tư không chảy hết vào bất động sản và chứng khoán. Nếu tiếp tục duy trì lãi suất tiền gửi thấp thì người có tiền nhàn rỗi vẫn không mặn mà với việc nhờ ngân hàng cất giữ./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận