Giảm lãi suất huy động, ai được lợi?

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm vừa được một số ngân hàng thương mại công bố giảm với mức giảm nhiều nhất là 0,75%.

 

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm vừa được một số ngân hàng thương mại công bố giảm với mức giảm nhiều nhất là 0,75%. Theo thống kê của báo điện tử VNExpress, hiện nay, mức lãi suất cho khoản tiền gửi dưới 1 tỷ đồng và thời hạn 12 tháng cao nhất là 7%, thấp nhất chỉ 5%. Ở một số kỳ hạn khác lãi suất thấp nhất là 2,5%.

Việc điều chỉnh lãi suất này được đưa ra trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 vừa được Tổng cục Thống kê công bố tăng 1,42%, lạm phát cơ sở tăng 0,68%, mức lãi suất thấp như vậy càng khiến người dân không muốn gửi tiền nhàn rỗi vào ngân hàng, nhất là những người có khoản tích lũy không lớn, chỉ dưới 1 tỷ đồng. Căng thẳng giữa Nga và Ukraine có thể tác động tiêu cực đến mục tiêu kiểm soát lạm phát của Việt Nam. Theo Dragon Capital, lạm phát 2022 của Việt Nam từ 3,58% đến 4,18%. Bởi tuy tỷ trọng thương mại của Nga và Ukraine với Việt Nam lần lượt chỉ chiếm 1% và 0,1% kim ngạch xuất nhập khẩu, nhưng Nga và Ukraine chiếm 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu và có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng và năng lượng toàn cầu.

 

Ở điều kiện như vậy, dù có suy luận rằng giảm lãi suất tiền gửi để giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp hoặc khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế quá thấp khiến hoạt động kinh doanh của các ngân hàng không đạt hiệu quả như mong muốn nên phải giảm lãi suất, thì vẫn có thể thấy mức lãi suất thấp như vậy sẽ khó hấp dẫn được người có tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm.

Còn nhiều kênh đầu tư hấp dẫn

Trong khi đó, các kênh đầu tư tài chính khác vẫn còn dư địa hấp dẫn nhà đầu tư và người có vốn nhàn rỗi. Mặc dù là lĩnh vực chịu tác động tiêu cực của xung đột căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine như từng chịu tác động của các biến cố địa chính trị, địa kinh tế xảy ra trước đó, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam phục hồi khá nhanh sau phiên giảm điểm đầu tuần. Nhiều nhà phân tích chứng khoán nhận định, trong nguy có cơ, nên nếu các nhà đầu tư lựa chọn những nhóm cổ phiếu ít nhiều được hưởng lợi từ xung đột như nhóm ngành dầu khí, phân bón... thì vẫn thu lợi nhuận tốt. Tương tự, bất động sản du lịch ở những nơi lâu nay đón khá đông du khách người Nga có thể bị ảnh hưởng, giá có thể chững hoặc giảm, nhưng thị trường chung vẫn sôi động và nhiều người vẫn kỳ vọng sinh lời từ bất động sản. Đồng thời, những cuộc "quay xe", bỏ cọc đấu giá đất ở hai thành phố lớn có thể sẽ khiến nhà đầu tư thận trọng hơn với mức giá quá cao được phát ra nhờ vào giá trúng đấu giá trước đó. Giá vàng tiếp tục "phi mã" lên mức hơn 67 triệu đồng/lượng vàng SJC và vẫn là kênh đầu tư có lãi.

Giá vàng tăng vẫn là cơ hội đầu tư

Như vậy, nếu áp dụng mức lãi suất tiền gửi thấp, người hưởng lợi đương nhiên là ngân hàng, còn các đối tượng khác như người gửi tiền, người vay tiền và nền kinh tế chưa chắc đã được nhiều lợi ích./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận