Thị trường chứng khoán phải minh bạch

Vụ Trịnh Văn Quyết bị bắt liên quan đến các hoạt động trên thị trường chứng khoán được dư luận quan tâm khi "dân số" chứng khoán ngày càng đông đảo.

 

Thông tin Trịnh Văn Quyết bị bắt rộ lên trên mạng xã hội đêm 27.3.2022 và được xác thực vào 29.3.2022. Trong làm ăn kinh tế, nếu phạm pháp thì bị bắt, nhưng đây là vụ án dính đến các hoạt động trên thị trường chứng khoán nên càng được dư luận quan tâm, nhất là trong bối cảnh thị trường chứng khoán mỗi tháng có hàng trăm nghìn tài khoản mở mới, tức là dân số chứng khoán ngày một đông đảo.

Theo Công thông tin điện tử Chính phủ: "Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) tiến hành điều tra, xác minh đối với Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC, các cá nhân thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/01/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam. Hành vi của Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC đã đủ yếu tố cấu thành tội "Thao túng thị trường chứng khoán", quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự. Bước đầu, ngày 29/3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 06/QĐ-VPCQCSĐT, các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Trịnh Văn Quyết. Đồng thời, tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với các đối tượng liên quan".

Nhà đầu tư cần tỉnh táo

Đây là điều mà các nhà đầu tư đã dự cảm từ lâu, bởi lẽ, rất dễ thấy những biểu hiện của tình trạng thao túng thị trường chứng khoán, tung tin đồn sai sự thật, hay nói như các nhà đầu tư là "úp sọt", khiến thị trường chao đảo, nhà đầu tư cá nhân bị thiệt hại không ít. Tuy nhiên, hành vi "bán chui" của Trịnh Văn Quyết (đã được Báo Tiếng nói Việt Nam phân tích trong số báo ngày 13.1.2022) gây tổn thất rất lớn cho các nhà đầu tư với 10 phiên liên tiếp các mã cổ phiếu thuộc họ FLC "trắng bên mua" dù giao dịch mức giá sàn. Kết thúc chuỗi giá sàn này, giá cổ phiếu họ FLC giảm hơn một nửa so với phiên sáng ngày 10.1.2022. Nghĩa là nhà đầu tư đang nắm giữ nhóm cổ phiếu này bị mất một nửa số tiền đầu tư. Bởi vậy, sự ra tay của cơ quan cảnh sát điều tra sẽ giúp cho nhà đầu tư cảm thấy yên tâm, tin tưởng hơn vào thị trường chứng khoán vốn được kỳ vọng là minh bạch nhất với tất cả thông tin đều được công bố công khai.

Thị trường chứng khoán bị tác động tiêu cực

Song cũng cần xác định rõ, hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán" là của cá nhân Trịnh Văn Quyết và một số người có liên quan, không có ý nghĩa là Tập đoàn FLC chỉ tham gia thị trường chứng khoán mà không có các hoạt động đầu tư kinh doanh khác. Cần phân định rõ ràng, sai đến đâu xử lý đến đó, không làm xáo trộn hoạt động kinh doanh dịch vụ của một doanh nghiệp đang đạt được doanh số lớn trên một số lĩnh vực./.

 Ngày 30/3/2022, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm thị trường chứng khoán hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt, công khai, minh bạch, phát triển bền vững.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến thị trường tài chính, tiền tệ, thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế để theo thẩm quyền chủ động thực hiện các biện pháp điều hành thị trường tài chính, tiền tệ, tín dụng và thị trường chứng khoán, hoạt động của các tổ chức tín dụng ổn định, an toàn, thông suốt.

Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến của thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế, các dòng vốn ra và vào thị trường để chủ động có giải pháp điều hành, giám sát thị trường chứng khoán phù hợp, kịp thời, sát với tình hình, bảo đảm an toàn, minh bạch, ổn định thị trường chứng khoán, không để xảy ra rủi ro, mất an toàn. Chủ động công bố thông tin và thực hiện các giải pháp ổn định tâm lý nhà đầu tư trong và ngoài nước, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư.

Đẩy mạnh việc rà soát cơ chế, chính sách và hoàn thiện khung khổ pháp lý liên quan đến xử lý vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán để có chế tài xử lý mạnh mẽ, có tác dụng răn đe, bảo đảm minh bạch và lành mạnh của thị trường chứng khoán.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí kịp thời đưa tin trung thực, chính xác; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin, bài không đúng quy định, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư và ổn định thị trường chứng khoán.

 

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã yêu cầu công ty CP tập đoàn FLC thực hiện công bố thông tin theo quy định và báo cáo UBCKNN, Sở Giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật. UBCKNN sẽ tiếp tục cung cấp đầy đủ thông tin trong phạm vi chức năng thẩm quyền và cùng các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vụ việc, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật và tính minh bạch của thị trường chứng khoán.

UBCKNN khuyến nghị các nhà đầu tư bình tĩnh, phân tích nhìn nhận đầy đủ các yếu tố vĩ mô và hoạt động thực tế của các doanh nghiệp để cẩn trọng trong các quyết định đầu tư.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận