Việt Nam được xếp hạng tín nhiệm triển vọng ổn định

Ngày 26/5/2022, tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng 'Ổn định'.

Ngày 26/5/2022, tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”.

S&P nâng hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam trên cơ sở ghi nhận nền kinh tế đang đà phục hồi vững chắc, Chính phủ gỡ bỏ các hạn chế di chuyển trong nước và xuyên biên giới, tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện ấn tượng và bước chuyển linh hoạt trong chính sách kiểm soát đại dịch Covid-19. S&P ghi nhận sự cải thiện rõ rệt về quy trình, thủ tục hành chính của Chính phủ, đặc biệt liên quan đến chất lượng quản trị các khoản nợ được bảo lãnh, cùng với triển vọng kinh tế mạnh mẽ, vị thế đối ngoại vững vàng và thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI.

Triển vọng “Ổn định” thể hiện dự báo của S&P trong vòng 12 - 24 tháng tiếp theo kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi, vượt qua các khó khăn, thách thức do đại dịch trong hai năm qua, góp phần củng cố vị thế đối ngoại và kiềm chế thâm hụt ngân sách.

Theo S&P, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng nhanh chóng vài năm gần đây với mức tăng trưởng thực 10 năm là 4,8%, cao hơn rõ rệt so với mức trung bình các quốc gia có thu nhập tương đương, đồng thời dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam khoảng 6,9%. Từ năm 2023 trở đi, xu hướng tăng trưởng của Việt Nam sẽ dao động quanh mức 6,5% - 7%. Mặc dù vẫn dự báo thâm hụt ngân sách có thể gia tăng tạm thời với việc triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhưng S&P cho rằng dư địa chính sách tài khóa của Việt Nam dồi dào trong bối cảnh nợ công giảm mạnh, đồng thời đánh giá nền tài chính công duy trì trạng thái ổn định.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới bị hạ bậc tín nhiệm do tình hình quốc tế diễn biến phức tạp và ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19,  việc Việt Nam là một trong hai quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được nâng bậc tín nhiệm kể từ đầu năm đến nay thể hiện những ghi nhận của tổ chức quốc tế này đối với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và các Bộ ngành trong việc cải thiện thứ bậc xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam, thông qua cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và kích thích phát triển kinh tế. Các cơ quan nhà nước tích cực hỗ trợ, chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp, rốt ráo xử lý các vướng mắc liên quan đến chính sách thu hút đầu tư, đồng thời quan tâm thiết thực hơn đến bệ đỡ của nền kinh tế là nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Ổn định kinh tế vĩ mô cùng với các lợi thế cạnh tranh về lao động, chất lượng giáo dục được cải thiện tạo động lực tăng trưởng xuất khẩu và đẩy mạnh tiêu dùng đã làm cho Việt Nam ghi được dấu ấn đáng kể trong mắt các tổ chức quốc tế./.

Bình luận

    Chưa có bình luận