Thấy gì từ việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động?

Từ đầu tháng 9/2022, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) gia nhập cuộc đua tăng lãi suất đã được "khởi động" 2 - 3 tháng gần đây.

Từ đầu tháng 9/2022, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) gia nhập cuộc đua tăng lãi suất đã được "khởi động" 2 - 3 tháng gần đây. Ở kỳ hạn 12 tháng, ngân hàng TMCP Sacombank đã đưa ra mức lãi suất cao nhất trên thị trường là  7,3%/năm.

Cụ thể là nếu như với kỳ hạn 3 tháng, mức lãi suất phổ biến là 3,4% - 4%/năm, thì tại nhiều ngân hàng, mức lãi suất áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng đã lên 6,5 - 7,3%/năm. Một số ngân hàng cũng điều chỉnh tăng đối với lãi suất kỳ hạn 6 tháng, lên mức 6,5 - 6,75%/năm. Trong khi đó, 4 ngân hàng quốc doanh lớn (thường được gọi là nhóm Big4 gồm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Agribank, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Vietcombank, Ngân hàng Công Thương Việt Nam Viettinbank và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV) vẫn giữ nguyên lãi suất niêm yết ở mức thấp, chỉ ở ngưỡng 5,6%.

Đây là diễn biến đã được nhiều công ty tài chính dự báo trước bởi nền kinh tế phục hồi, đặc biệt là đầu tư công được đẩy mạnh, quá trình giải ngân từng bước được khơi thông dẫn tới nhu cầu tín dụng tăng. Quá trình này cũng khiến lạm phát tăng trở lại. Trong khi đó người dân có tiền nhàn rỗi vẫn còn nhiều "cửa" sinh lời, nếu ngân hàng không tăng lãi suất sẽ khó thu hút tiền nhàn rỗi trong dân. Đây là những yếu tố gây áp lực lên việc tăng lãi suất huy động.

Nhu cầu vốn của chính các ngân hàng cũng là một nhân tố quan trọng tác động tới biểu lãi suất, khiến lãi suất huy động có thể còn tiếp tục tăng so với năm 2021.

Trong một diễn biến khác, từ lâu, cổ phiếu ngành ngân hàng không còn giữ được vị thế dẫn dắt thị trường, đặc biệt là sau những biến động hồi đầu năm khiến cơ quan chức năng phải thanh lọc thị trường chứng khoán. Tâm lý e ngại làm VN-Index giảm hàng trăm điểm, thậm chí mất mốc 1200. Room tín dụng được nới lỏng sẽ tác động tích cực hơn đến thị giá của cổ phiếu ngân hàng. Khi ấy lãi suất càng tăng sức hấp dẫn với người dân, nhất là với những khoản tiền gửi lớn và có kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên. Xét về lâu dài, khi thị trường vốn và thị trường tài chính phát triển lành mạnh, trong đó cổ phiếu ngân hàng hoặc các ngành sản xuất kinh doanh trực tiếp nắm giữ vai trò tích cực trong quyết định xu hướng thì mới mong thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững./.

Bình luận

    Chưa có bình luận