Ra ngõ gặp doanh nhân

Để không còn những doanh nhân vừa hôm qua là sao sáng mà hôm nay đã trở thành kẻ lừa đảo.

Không giảm giá bán bún mọc theo giá xăng, bà béo đầu ngõ lặng lẽ thêm vào mỗi bát một miếng thịt và một viên mọc, khách vào ăn càng ngày càng đông. Chiều 11/10 xăng quay đầu tăng giá. Giữa thủ đô Hà Nội, từ 14h00 chiều nhiều cửa hàng đã treo biển hết xăng, nhập hàng hoặc kiểm kê, họ có quyền làm như vậy. Cửa hàng xăng dầu số 8 phố Trần Hưng Đạo vẫn bán, không nghỉ phút nào. Mọi việc nhập hàng, kiểm kê được làm đồng thời, đúng 15h00 nhấn nút tính tiền theo giá mới. Thái độ phục vụ ấy cùng với chất lượng xăng dầu và việc đong đếm trung thực đã tạo nên uy tín từ hàng chục năm nay, nên có lúc có người muốn dẹp cửa hàng xăng dầu để chiếm vị trí đắc địa này mà không làm được.

Có thể gọi những người buôn thúng bán bưng là doanh nhân, bởi họ lấy chữ tín làm đầu. Và như thế thì ở nước ta thực sự là ra ngõ gặp doanh nhân. Họ là lực lượng chủ công, đóng góp lớn vào sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch covid. 92% tổng số doanh nghiệp giữ nguyên quy mô hoặc mở rộng sản xuất kinh doanh. Trong những con số tăng trưởng ấn tượng của Việt Nam vừa công bố được thế giới ghi nhận có viên mọc của bà bán bún đầu ngõ, có sự chia sẻ lợi ích và thái độ phục vụ tận tình của cửa hàng xăng dầu kể trên.

Nói vậy nhưng nên kể ra những con số cụ thể hơn: nước ta hiện có gần 7 triệu doanh nhân, 860 ngàn doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân, tạo ra 15 triệu việc làm, thu hút 28% lực lượng lao động của toàn xã hội; hằng năm đóng góp hơn 60% GDP, 70% nguồn thu ngân sách.

Doanh nhân là những người nhạy bén, năng động, biết tìm kiếm, tạo ra lợi nhuận, có ý thức gánh vác trách nhiệm xã hội. Và vì ra ngõ gặp doanh nhân, nên có thể gặp người tốt và có thể gặp người xấu. Không kể hết được những mặt trái, cái xấu, những hành vi phạm pháp, cạnh tranh không lành mạnh, luồn lách để trục lợi, những thủ đoạn “gài” chính sách, hối lộ để đạt được mục đích đen tối của nhiều doanh nhân chưa dày chữ tín đã bán rẻ chữ lễ, chữ nghĩa, chữ nhân.

Song, đội ngũ doanh nhân nước ta như cơ thể đầy sức sống, đã, đang và sẽ tiếp tục rũ bỏ những thứ ăn bám dơ bẩn, sẵn sàng chặt bỏ những gì quái thai dị dạng mọc ra thừa thãi… Để trợ giúp đội ngũ doanh nhân, Đảng và Nhà nước đang hoàn thiện chính sách pháp luật, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, công bằng, minh bạch; có giải pháp cụ thể và hiệu quả để bảo vệ, khuyến khích những doanh nghiệp, doanh nhân làm ăn chân chính, đổi mới, sáng tạo; ngăn ngừa những doanh nghiệp, doanh nhân làm ăn phi pháp, để không còn những doanh nhân vừa hôm qua là sao sáng mà hôm nay đã trở thành kẻ lừa đảo. Sức khỏe của đội ngũ doanh nhân là biểu hiện rõ nhất về tinh thần, khát vọng làm giàu chính đáng của toàn xã hội./.

Chính Trực

Bình luận

    Chưa có bình luận