Thị trường chứng khoán: Khi nâng hạng không còn là yếu tố kích thích

Theo thống kê không chính thức, tổng danh mục tự doanh cuối quý 2/2024 ghi nhận hơn 230 nghìn tỷ đồng tương đương hơn 9 tỷ USD, tăng 12,2% so với đầu năm 2024.

 

Theo thống kê không chính thức, tổng danh mục tự doanh ở thời điểm cuối quý 2/2024 ghi nhận hơn 230 nghìn tỷ đồng tương đương hơn 9 tỷ USD, tăng 12,2% so với con số đầu năm 2024. Trong đó, FVTPL chiếm 62%; HTM chiếm 22% còn lại là AFS. SSI là công ty chứng khoán sở hữu danh mục tự doanh lớn nhất, chủ yếu FVTPL. VNDirect đứng thứ hai với danh mục tự doanh 26.575 tỷ đồng, tăng 2.500 tỷ đồng so với con số đầu năm.

Theo dự báo của VNDirect, giá trị danh mục đầu tư sẽ tăng lên 265.000 tỷ đồng tăng 33% và lợi suất đầu tư sẽ đạt khoảng 12% vào cuối năm 2024. Khối lượng giao dịch bình quân một phiên của năm 2024 được dự báo sẽ vào khoảng 25.000 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ, tuy nhiên, con số này sẽ không có tăng giảm đột biến trong cả năm.

Sau hai năm rưỡi kể từ khi các cơ quan chức năng tiến hành thanh lọc thị trường chứng khoán, VN-Index không khi nào duy trì được mốc điểm 1300 trong thời gian quá 1 tuần giao dịch. Cùng với đó, giá trị của nhiều mã chứng khoán đã giảm xuống ngang bằng, thậm chí thấp hơn giá trị thực, nhưng không vì thế mà thanh khoản tăng cao. Ngay cả những nhà đầu tư cá nhân sẵn sàng “bỏ đi hết ta làm lại từ đầu” thì chuyện sinh lời ở thị trường chứng khoán thời điểm này cũng không phải dễ dàng nếu không có những yếu tố tích cực khuyến khích thị trường.

Thăng hạng không thể mãi là yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư

Một trong những yếu tố từng được các nhà đầu tư cá nhân kỳ vọng rất nhiều, đó là việc đưa hệ thống KRX vào hoạt động cũng như mục tiêu thăng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Hệ thống KRX dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 5/2024 nhưng do chưa đáp ứng đủ các tiêu chí pháp lý nên đã bị hoãn lại, và đây không phải lần đầu tiên việc đưa hệ thống này vào vận hành bị hoãn lại như vậy. Các cơ quan quản lý cho biết họ đang nỗ lực đẩy nhanh việc ra mắt hệ thống KRX đồng thời hoàn thiện các quy định loại bỏ yêu cầu phải có 100% số tiền trong tài khoản trước khi thực hiện giao dịch.

Hệ thống KRX vận hành không chỉ hỗ trợ triển khai các sản phẩm mới, cải thiện thanh khoản mà còn giúp thay thế toàn bộ hệ thống giao dịch và hệ thống thanh toán bù trừ hiện nay. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đạt được mục tiêu thăng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi vào năm 2025 như trong Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, việc khất lần khất lữa thời gian giao dịch chính thức của hệ thống này sẽ khiến cho lòng tin của nhà đầu tư giảm sút, những thông tin liên quan đến KRX và thăng hạng thị trường không còn đủ sức hấp dẫn, kích thích nhà đầu tư tham gia như trước.

Về cơ bản, muốn thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫ thì quan trọng nhất vẫn là tính ổn định và khả năng sinh lời của hoạt động đầu tư. Khi chưa đảm bảo được hai yếu tố này thì sẽ khó thu hút nhà đầu tư tham gia bền bỉ trên thị trường./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận