Không nên vội vã mua vàng nhẫn

9h sáng 3/10/2024, giá vàng nhẫn SJC tiếp tục ở mức 84,03 triệu đồng/lượng, vẫn duy trì cao hơn giá vàng miếng SJC 30.000 đồng/lượng.

 

9h sáng 1/10/2024, giá vàng nhẫn SJC đã đạt mức 84,03 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng miếng SJC - thương hiệu vàng miếng duy nhất được công nhận ở thời điểm hiện tại theo Nghị định 24/2012 - là 84 triệu đồng/lượng. Đây là lần đầu tiên giá vàng nhẫn cao hơn giá vàng miếng, trong khi thông thường giá vàng miếng cao hơn vàng nhẫn cùng thương hiệu 1 - 3 triệu đồng/lượng tùy thời điểm.

Trong khi đó, giá vàng thế giới cùng thời điểm đã giảm khoảng 30 USD so với mức cao nhất trước đó là 2.669,2 USD/ounce sáng 27/9, còn 2.638 USD/ounce. Nếu quy đổi theo tỷ giá bán ra tại Ngân hàng Vietcombank là 24.760 đồng/USD thì giá vàng thế giới chưa tính thuế phí là 78,7 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá trong nước hơn 5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn 3 ngày liên tiếp cao hơn giá vàng miếng

Có thể thấy rằng, khi Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhiều biện pháp quản lý, trong đó hiệu quả nhất là bán theo giá chỉ định tại 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước lớn, khiến giá vàng miếng không thể vô cớ tăng phi mã, thì vàng nhẫn đã thay thế vàng miếng chuyển tải nhu cầu đầu tư và đầu cơ của những người có vốn nhàn rỗi, và biến động của giá vàng nhẫn lần này manh nha dấu hiệu của biến động giá vàng miếng trước kia. Khi việc mua bán vàng miếng bị kiểm soát chặt chẽ, từ việc người mua phải đặt mua từ trước khá lâu, đăng ký online, mở tài khoản tại ngân hàng thì mới được phép mua vàng miếng giá chỉ định do ngân hàng đó phân phối cho đến phải giao dịch ở những nơi được cấp phép của Ngân hàng Nhà nước… thì người đầu cơ bắt đầu chuyển sang gom vàng nhẫn và đẩy giá lên theo đúng chiêu thức đã từng áp dụng với vàng miếng.

Giá vàng nhẫn cao hơn giá vàng miếng là hiện tượng bong bóng, vì vàng nhẫn thanh khoản thấp hơn vàng miếng

Ở đây liệu có thực sự là giá vàng tăng do giá thế giới tăng hoặc do áp lực cung - cầu không? Có thể khẳng định là không, hoặc nếu có thì cũng không đáng kể. Bởi lẽ, đã nhiều năm nay chúng ta không nhập khẩu vàng, và theo nhận định của Phó giáo sư - Tiến sĩ tài chính Đinh Trọng Thịnh thì Ngân hàng Nhà nước nắm thông tin từ 27 đầu mối kinh doanh vàng rất sát sao nên khi có sự mất cân đối quá lớn giữa cung và cầu thì Ngân hàng Nhà nước sẽ nhanh chóng có giải pháp can thiệp. Đặc biệt, khi chênh lệch cung cầu quá lớn, Ngân hàng Nhà nước sẽ mở rộng hoạt động nhập khẩu vàng. Còn hiện tại, thị trường vẫn cân đối được cung cầu và lượng vàng trong dân vẫn còn đủ để thỏa mãn các nhu cầu thông thường về vàng. Bởi vậy, theo nhận định của chuyên gia tài chính - Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, việc giá vàng nhẫn cao hơn giá vàng miếng là hiện tượng bất thường bởi vàng nhẫn không có thanh khoản cao như vàng miếng, không dễ bán, không dễ quy đổi thành tiền.

Việc giá vàng nhẫn tăng cao gần bằng giá và miếng là hiện tượng bong bóng, có thể gây rủi ro cho nhà đầu tư. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ, vì thế, không nên vội vã mua vàng nhẫn./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận