Thái Lan dùng vaccine cứu ngành du lịch

Sau một năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, Thái Lan đang quyết tâm tái thiết ngành du lịch bằng việc dùng vaccine.

 

Covid-19 kìm hãm du lịch Thái Lan

Thái Lan từ hàng thập kỷ nay luôn nổi tiếng khắp thế giới về ngành dịch vụ, đặc biệt là du lịch biển đảo. Nói tới Thái Lan là nói tới du lịch và không phải ngẫu nhiên ngành này thu về cho đất nước Chùa Vàng khoảng 20% GDP mỗi năm với khoảng 45 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, đất nước của những nụ cười đã không cười hơn một năm nay do dịch bệnh Covid-19 khiến khả năng đi lại của con người bị kìm hãm. Thái Lan trong năm qua vắng hẳn đi, những con phố đông đúc, những bãi biển chật kín người nay chỉ là một cảnh vắng vẻ lạ thường. GDP năm 2020 của Thái Lan sụt giảm thuộc loại nhiều nhất châu Á và nguyên nhân chính là việc du lịch của quốc gia này gần như đóng băng. Nếu không giải cứu ngành này, Thái Lan rất có thể sẽ tụt lại phía sau.

Buổi sáng thanh bình trên bãi biển Kata, Phuket. (Ảnh: Hương Giang)Phuket, hòn đảo lớn nhất nước này và cũng là một trong những hòn đảo du lịch nổi tiếng bậc nhất thế giới năm vừa qua hầu như quay trở về thời kỳ nguyên thuỷ. Những con phố dọc bãi biển đã không còn tấp nập như trước. Trong những tháng đầu năm nay, khách tới với hòn đảo này giảm 99,5% so với thời điểm trước đại dịch. Kinh tế của hòn đảo miền Nam Thái Lan chủ yếu dựa vào du lịch. Không có du khách đồng nghĩa với việc không có thu nhập và người dân hòn đảo trên biển Andaman này cũng chỉ biết chờ đợi một tương lai sáng sủa hơn.

Chiến dịch giải cứu ngành du lịch từ vaccine

Thái Lan buộc phải giải cứu ngành du lịch của mình và Phuket được chọn là nơi đầu tiên để thực hiện chiến dịch giải cứu bằng vaccine này. Hiện tại Thái Lan vẫn đang phải oằn mình để chống dịch, hòn đảo không phải là nơi tâm điểm của dịch Covid-19 như tỉnh Samut Sakhon song nó lại là nơi nhận được nhiều vaccine nhất. Cần biết rằng, Thái Lan cũng mới được nhận một lượng vaccine ít ỏi dù cơ sở sản xuất được đặt tại chính quốc gia này. Chính phủ Thái Lan sau hàng loạt biện pháp kích cầu du lịch trong năm vừa qua như “Bong bóng du lịch”, “Cùng nhau đi du lịch”, thậm chí là cho tiền người dân đi du lịch song đều không thành công. Cuối cùng, họ đã đưa ra một kế hoạch táo bạo, đó là dùng vaccine để cứu du lịch.

Du khách thích thú chiêm ngưỡng toàn cảnh đảo Koh Phi Phi, Phuket.Những nhà chức trách nước này quyết định, dồn số lượng vaccine mà mình có được để cho những địa điểm du lịch. Theo đó, họ đặt mục tiêu tiêm cho khoảng 70% người dân tại các điểm du lịch nổi tiếng để tạo miễn dịch cộng đồng. Sau đó, sẽ mở cửa đón khách nước ngoài tới. Những du khách đã được tiêm vaccine sẽ không phải tiến hành cách ly trong khi những người tới từ các khu vực có nguy cơ thấp chỉ phải cách ly một tuần. Sau 14 ngày vui chơi thoải mái ở trên đảo, họ có thể tới các địa điểm khác của Thái Lan tham quan mà không phải chịu bất kỳ một hình thức giám sát nào. Dự kiến, kế hoạch này của Thái Lan sẽ bắt đầu tiến hành từ tháng 7 tới. Kế hoạch của chính phủ cũng được người dân và các doanh nghiệp du lịch hưởng ứng một cách mạnh mẽ.

Trong năm 2020, ngành du lịch của Thái Lan đã mất 1,45 triệu việc làm và quý đầu tiên của năm 2021 là 400 ngàn. Theo Hội đồng Du lịch Thái Lan, nếu kế hoạch được triển khai thành công, dự kiến năm nay Thái Lan sẽ thu hút được khoảng 3 triệu lượt khách quốc tế, một con số đáng khích lệ trong thời kỳ đại họa. Không những vậy, số lượng người làm trong ngành du lịch cũng sẽ ít thất nghiệp hơn và không trở thành gánh nặng cho nền kinh tế. Ngoài Phuket, 5 địa phương khác của Thái Lan là Pattaya, Koh Samui, Chiang Mai, Phang Nga và Krabi cũng sẽ được đón khách quốc tế đã viêm vaccine không cần cách ly.

Du khách thích thưởng thức những nông sản nổi tiếng vùng PhuKet.Theo ước tính của những nhà làm du lịch Thái Lan, chi tiêu của khách nước ngoài nếu chương trình của họ thành công là khoảng 156 tỷ baht, tương đương 5 tỷ đô la Mỹ. Chỉ tính riêng Phuket, trong khoảng thời gian từ tháng 7 tới tháng 9 sẽ đón 2 triệu lượt khách và doanh thu đạt 3,5 tỷ USD. Thái Lan đưa ra kế hoạch này cũng có sự tính toán nhất định khi họ hướng tới lượng khách đi du lịch vào dịp cuối năm cũng như lượng khách Trung Quốc vào dịp Tết Nguyên đán. Thêm vào đó, chính phủ nước này cũng tái khởi động kế hoạch “Bong bóng du lịch” với một số quốc gia khác bắt đầu từ tháng 4 và thậm chí là cả “hộ chiếu du lịch” để thu hút thêm du khách. Ông Bhummikitti - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket cho hay, việc sớm mở cửa trở lại có thể tăng thêm 1 tỷ USD cho nền kinh tế. Tuy nhiên, việc mở cửa trở lại có thành công hay không cũng phụ thuộc vào thỏa thuận hộ chiếu vaccine quốc tế và các cuộc đàm phán của Thái Lan với các quốc gia khác về việc tự do di chuyển. Ngoài ra, việc mở cửa sớm dựa vào lợi thế là có thể cơ bản kiểm soát được dịch bệnh cũng tạo ra sự cạnh tranh nhất định so với những quốc gia trong khu vực, ví dụ như Bali của Indonesia hay Philippines, những quốc gia vẫn đang phải vật lộn để chống dịch.

Những món quà vặt ở Thái Lan luôn hút khách du lịch quốc tế.Hy vọng đủ vaccine để tái thiết du lịch

Trong thời kỳ Covid, quả thực Thái Lan đã tung ra vô vàn biện pháp để thu hút du khách. Họ mời chào những người giàu ở Hàn Quốc tới cách ly ở sân Golf, nơi Thái Lan cũng được coi là thiên đường của môn thể thao này. Họ đưa ra loại visa đặc biệt, có thời hạn lên tới 90 ngày, rồi cách ly trên du thuyền… song các chương trình này đều không mang lại hiệu quả vì trong quãng thời gian đen tối này, không ai muốn ra khỏi nhà. Các kế hoạch thất bại, Thái Lan lại một lần nữa quyết tâm xây dựng lại ngành du lịch không khói bằng việc “tiêm vaccine”. Một số chuyên gia nhận định, việc tiêm vaccine thật sự mang lại hiệu quả và tại một số quốc gia triển khai vaccine dịch đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đó là ở các quốc gia giàu có như Anh, Mỹ… còn với Thái Lan, chìa khoá thành công của kế hoạch tái thiết du lịch của họ là phải có đủ lượng vaccine cần thiết để tiêm cho khoảng 70% người dân ở 6 khu vực kể trên.

thỏa mãn ngụp lặn ngắm san hô

Chính phủ Thái Lan tái khởi động kế hoạch “Bong bóng du lịch” với một số quốc gia khác bắt đầu từ tháng 4 và thậm chí là cả “hộ chiếu du lịch” để thu hút thêm du khách.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho hay, nước này đang rất hy vọng được cung cấp thêm vaccine. AstraZeneca được sản xuất ngay tại chính Thái Lan song không có bất cứ một liều nào được giữ lại mà tất cả đều xuất khẩu. Thái Lan hy vọng họ sẽ cung cấp cho Phutket 900 ngàn liều để hòn đảo này trở thành khu vực đầu tiên có miễn dịch cộng đồng. Nước này rất hy vọng sẽ nhận được 5 triệu liều AstraZeneca vào tháng 6 và thêm 10 triệu liều mỗi tháng sau đó. Ngoài ra, Trung Quốc cũng hứa cung cấp 1 triệu liều Sinovac cho Thái Lan trước tháng 6.

Sau 14 ngày vui chơi thoải mái ở trên đảo Phuket khách tham quan có thể tới các địa điểm khác của Thái Lan mà không phải chịu bất kỳ một hình thức giám sát nào. Dự kiến, kế hoạch này của Thái Lan sẽ bắt đầu tiến hành từ tháng 7 tới.

Ai cũng muốn lưu lại hình ảnh mỗi khi đến PhuketChartchai Parasuk, một tiến sĩ kinh tế của Thái Lan cho biết, nhu cầu du lịch trong nước của Thái Lan gần như bão hòa dù chính phủ đã có rất nhiều biện pháp kích cầu. Vấn đề mấu chốt là do kinh tế tụt dốc nên người dân không mặn mà với việc đi du lịch. Trong khi đó, các thị trường khách du lịch lớn mà Thái Lan nhắm tới như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu hơn một năm qua người dân không có cơ hội đi du lịch. Chính vì thế, việc mở cửa là rất cần thiết để đón được lượng khách vào cuối năm, đó cũng là thời điểm đã khá nhiều người được tiêm vaccine phòng Covid-19. Vấn đề của Thái Lan hiện tại, đó là ngoài triển khai chương trình, tìm kiếm vaccine hơn hết là chuẩn bị cũng như chỉnh trang lại cơ sở vật chất vốn đã xuống cấp do ít được duy tu trong hơn một năm qua để du khách quốc tế có được những trải nghiệm tuyệt vời ở đất nước của những nụ cười./.

Quang Trung/VOV-Bangkok

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận