Bill Gates và Melinda ly hôn: Khi tình đã vội quên…

Việc vị tỷ phú nổi tiếng và giàu có bậc nhất thế giới từ nhiều năm nay - Bill Gates nói lời ly hôn làm thế giới không thể không ồn ào…

 

Thế giới những ngày này đang bấn loạn trong cuộc chiến với Covid-19 nhưng không thể không ồn ào trước việc vị tỷ phú nổi tiếng và giàu có bậc nhất thế giới từ nhiều năm nay - Bill Gates nói lời vĩnh biệt với cuộc hôn nhân vẫn được tiếng là rất đỗi đẹp đẽ, hạnh phúc suốt hơn một phần tư thế kỷ qua. Cái cách mà vợ chồng tỷ phú người Mỹ này kết thúc cuộc hôn nhân, khiến tôi liên tưởng tới ca từ của người nhạc sĩ quá cố tài hoa Trịnh Công Sơn: Khi tình đã vội quên, tim lăn trên đường mòn… ta ru ta ngậm ngùi. Báo chí cứ ồn ào về chuyện “cùng rửa bát mỗi tối suốt 27 năm qua”, nhưng, sự thực, có lẽ chỉ người trong cuộc mới thấu, sẽ chẳng còn gì, một khi trái tim đã hết yêu…

 Vợ chồng tỷ phú Bill Gates những ngày còn mặn nồng. (Ảnh: KT)

1. 27 năm cho một cuộc hôn nhân, trong thời đại mà mọi giá trị đều rất dễ bị đánh đổi như ngày nay, là cái hoàn toàn khiến con người, khắp từ Tây sang Đông, đều bày tỏ sự ngưỡng mộ. Có rất nhiều điều khiến dư luận và báo giới bao nhiêu năm qua hao tổn giấy mực, bàn tán nhiều về cuộc hôn nhân Bill Gates và Melinda. Đó trước hết là cách họ đã đến với nhau, từ những ngày còn tay trắng, còn quá đỗi gian khó. Ngày đó, năm 1987, hai con người trẻ tuổi đã ngay lập tức cảm mến nhau từ lần đầu gặp gỡ. Tình yêu chung với khoa học công nghệ đã là thứ keo kết dính hai con người giàu nhiệt huyết, giàu tham vọng ấy lại với nhau. Về sau này, bà Melinda nhớ lại ấn tượng đặc biệt khiến bà “say nắng” Bill Gates là bởi ông là “người hài hước và giàu năng lượng". Cuộc tình của họ có thể gọi là cuộc tình sét đánh khi chỉ vài tháng sau đó, giữa họ đã có những “buổi hẹn hò hết sức nghiêm túc”. Và vẫn sự “tôi hết sức nghiêm túc” ấy, 7 năm sau đó, họ đã quyết định gắn bó lâu dài bên nhau bằng một tờ giấy kết hôn. Chuyện kể rằng, cũng bởi chính sự nghiêm túc ấy, trước khi kết hôn, Bill đã tỉ mẩn viết ra một tấm bảng những gạch ngang về những ưu khuyết điểm của cuộc hôn nhân. Bắt gặp chi tiết ấy, ngày đó, Melinda đã cả cười.

          Một hôn lễ sang trọng và tưng bừng hết mức, được cho là tốn kém cả triệu USD đã được tổ chức vào năm 1994 tại một khách sạn ở Hawaii. Chuyện rằng để bảo đảm sự riêng tư, Bill đã bao nguyên cả khách sạn, thuê cả trực thăng để giám sát, không cho người lạ tham dự, ngó nghiêng vào sự kiện. Cùng chung chí hướng, chung niềm đam mê, cả với công nghệ, cả những niềm đam mê làm từ thiện đã gắn kết hai con người cá tính ấy lại bên nhau. Họ đã có với nhau 3 mặt con: con gái Jennifer chào đời năm 1996, con trai Rory năm 1999 và con gái Phoebe năm 2002. Đôi vợ chồng đã cùng nắm tay nhau, cùng dựng xây Microsoft và cùng xây dựng ý tưởng thành lập Quỹ Bill & Melinda Gates, dùng tài sản của mình để giúp đỡ người khác.

 Vợ chồng tỷ phú Bill Gates những ngày còn mặn nồng. (Ảnh: AFP)

Trong những năm tháng ấy, khó khăn chẳng phải là ít. Làm vợ một tỷ phú, nhất là một con người say mê công việc như Bill, dù là người phụ nữ tự chủ và thông minh, nhưng với Melinda cũng chẳng hề dễ dàng gì. Bà Melinda từng chia sẻ rằng cuộc hôn nhân của họ "đôi lúc rất khó khăn" chủ yếu vì luôn đặt công việc lên trên hết thảy, rằng đã có thời điểm bà phải chịu hy sinh sự nghiệp của mình, rời Microsoft để các con ít bị chú ý, đỡ ảnh hưởng nhiều tới chuyện học hành và tâm lý trưởng thành.

Nhưng như người đời từng nói, tất cả những trở ngại, những khác biệt sẽ chẳng là gì nếu hai trái tim vẫn cho nhau sự đồng cảm. Dù thời đó, Bill đang là một tỷ phú giàu nhất thế giới, trên đỉnh cao của sự giàu có và nổi tiếng, lại sở hữu vẻ ngoài điển trai, với rất nhiều những bóng hồng rình rập xung quanh, nhưng cái đích người đàn ông giàu có, thông minh, đẹp trai này hướng tới vẫn là gia đình. Thế nên mới có chuyện, khi được báo chí hỏi: “Ông thích làm điều gì nhất - điều mà nhiều người không ngờ tới”, vị tỷ phú đã từng không hề giấu giếm niềm hạnh phúc, thậm chí hãnh diện khi trả lời rằng "tôi rửa bát gần như mỗi tối". Còn bà Melinda cũng từng chia sẻ với báo giới rằng dù bận rộn đến mấy, vợ chồng bà cố gắng có những buổi tối bên nhau, cùng nấu ăn, trò chuyện, làm việc nhà. Thời điểm đó, cả cái cách họ kể về những khuyết điểm hay những bất đồng của nhau, vẫn tràn đầy âu yếm, hạnh phúc.

Một Bill “nhiệt huyết, giàu năng lượng” trong mắt Melinda ngày hôm qua, nay có lẽ đã trở thành nỗi khó chịu của người phụ nữ, như báo chí đang nói những ngày này, về nỗi cô độc, gánh nặng của người phụ nữ khi có đức ông chồng quá say mê công việc.

2. Người đời nói: Tất cả sẽ chẳng là gì khi trái tim đã hết yêu, hay nói như nhạc sĩ họ Trịnh, đơn giản, chỉ là “trái tim đã lăn trên đường mòn”. Cho tới tận ngày hôm nay, khi “thông cáo ly hôn” được cả đôi vợ chồng nổi tiếng này viết rất rõ trên mạng xã hội và truyền đạt chính thức tới báo chí, thì nguyên nhân chính xác nhất dẫn tới sự đổ vỡ, có lẽ chỉ người trong cuộc mới biết. Nhưng đồ rằng, cũng bởi “trái tim đã mòn” mà những khác biệt tưởng sẽ chẳng là gì ngày hôm qua lại trở thành cái gai trong mắt ngày hôm nay. Một Bill “nhiệt huyết, giàu năng lượng” trong mắt Melinda ngày hôm qua, nay có lẽ đã trở thành nỗi khó chịu của người phụ nữ, như báo chí đang nói những ngày này, về nỗi cô độc, gánh nặng của người phụ nữ khi có đức ông chồng quá say mê công việc. Cả cái sự quá đỗi nghiêm túc, cái bảng liệt kê những ưu khuyết điểm ngày ấy, từng khiến Melida cả cười ngày ấy, nay có thể trở nên rất đỗi khó chịu. Về phần nhà tỷ phú, báo chí những ngày này nói nhiều tới “truyền thuyết ông rửa bát” mỗi ngày. Cũng có thể đúng, khi sự hạnh phúc biến mất, thì bổn phận đích thị trở thành một gánh nặng, không hơn. Sự hết yêu này, theo đồn thổi của dư luận và báo giới, dường như đã khởi nguồn từ cách đây 7, 8 năm. Họ được cho là từng cãi nhau gay gắt về câu chuyện Quỹ từ thiện…

Đến giờ này thì mọi đồn thổi đã trở thành sự thực. Trong vô số những ồn ào, người ta nói nhiều tới câu chuyện phân chia khối tài sản khổng lồ, bà Melinda Gates giờ trở thành bà Melinda người phụ nữ giàu có bậc nhất thế giới; về chuyện Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ hoạt động ra sao… Nhưng, tất cả, suy cho cùng, sẽ chẳng quan trọng bằng một thực tế buồn lòng rằng thế giới lại mất đi thêm một cuộc tình, cuộc hôn nhân trong mơ đáng ngưỡng vọng một thời. Sự hẫng hụt như đã từng có với cuộc hôn nhân và chia tay của cặp đôi Angela - Brad Pitt… Nhưng biết làm sao, có lẽ, chỉ là... ru ta ngậm ngùi./.

Hà Anh

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận