Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2021: 'Phượng hoàng tái sinh'

MacKenzie Scott biến mình từ 'người vợ cũ lặng lẽ của Jeff Bezos' để trở thành 'Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới' thực sự đáng gọi là sự tái sinh.

 

“Phượng hoàng lửa tái sinh từ đống tro tàn” là cụm từ vẫn thường được dành để nói về sự trỗi dậy kỳ diệu từ những mất mát. Chẳng đến mức từ đống tro tàn, nhưng cách mà MacKenzie Scott biến mình từ “người vợ cũ lặng lẽ của Jeff Bezos” để trở thành “Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới” cũng thực sự đáng gọi là sự tái sinh.

MacKenzie Scott. (Ảnh: Getty Images)

Từ trong cuộc ly hôn ồn ã, đắt đỏ nhất lịch sử

Hơn ba năm trước (ngày 4/4/2019), thế giới đã được chứng kiến một trong những vụ ly hôn được xem là ồn ã và đắt đỏ nhất lịch sử. Thời khắc ấy, tòa án chính thức tuyên bố, đại tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos - người sáng lập Amazon chính thức ly hôn vợ, bà MacKenzie Bezos giờ phút ấy trở lại là bà MacKenzie Scott.

Để bước ra được cuộc hôn nhân ấy, ngài Jeff Bezos đã phải chia cho bà MacKenzie 25% cổ phần của Jeff Bezos tại Amazon - tương đương hơn 35 tỷ USD. Bà MacKenzie Scott không giấu giếm cảm xúc trên báo chí: “Tôi rất vui khi để lại cho ông ấy toàn bộ cổ phần trong Washongton Post và Blue Orrigin, 75% số cổ phiếu Amazon, cũng như quyền biểu quyết số cổ phiếu của tôi”. “Rất vui”, theo nhiều tờ báo, cũng là lẽ đương nhiên bởi hiếm người phụ nữ làm được như bà MacKenzie Scott là để việc “ly hôn được xử lý nhanh như tốc độ giao một đơn hàng của Amazon”; giữ lại được cho cả hai người mối quan hệ bạn bè (trên trang cá nhân, ngay sau cuộc ly hôn, tỷ phú Jeff Bezos đã bày tỏ “lòng biết ơn và sự tử tế” của bà MacKenzie trong suốt quá trình làm thủ tục) và quan trọng nhất là giành về được cho mình khối tài sản khổng lồ đủ giúp bà trong phút chốc trở thành một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới. “Khi có khối tài sản cực lớn, vết thương hôn nhân sẽ giảm đau đi rất nhiều” - một tờ báo bình luận.

Tỷ phú Bezos và vợ cũ. (Ảnh: REX)

Tất nhiên, nếu không phải người trong cuộc, không ai có thể nhận diện hết hàm ý của hai từ “rất vui” ấy. Và mọi sự đổ vỡ, dù ở khía cạnh nào, đều là sự mất mát mà tiền bạc nhiều khi không thể bù đắp được.

Không người mẹ nào không mong muốn đứa con lớn lên trong mái ấm đủ đầy tình thương của cả bố lẫn mẹ. Không người phụ nữ nào muốn đẩy mình bước ra khỏi cuộc hôn nhân mà mình đã dày công vun dựng suốt gần ¼ thế kỷ. Khối tài sản mà MacKenzie Scott nhận được sau hôn nhân là nỗi ao ước của biết bao người phụ nữ cũng trong cảnh ly hôn nhưng nỗi chua xót, ngậm ngùi của bà thì có lẽ cũng chẳng khác xa những người phụ nữ ấy là bao. Cả tuổi thanh xuân vun vén cho mái ấm (bà MacKenzie Scott gặp và yêu Jeff Bezos từ năm 1992 khi còn là cô sinh viên 23 tuổi mới tốt nghiệp ĐH), chia sớt với chồng bao gian nan của những ngày khởi nghiệp muôn vàn gian khó, hy sinh cả sự nghiệp đang lên của mình (bà MacKenzie từng được xem là một nhà văn tài năng và từng giành chiến thắng tại giải thưởng văn học Mỹ năm 2006 cho cuốn tiểu thuyết đầu tay - The Testing of Luther Albright phát hành vào năm 2005), gạt những cuốn sách đang ấp ủ muốn viết sang một bên, lặng lẽ nuôi dạy 3 đứa con, gạt bỏ mọi sự kiện truyền thông ồn ào để làm tròn “sứ mệnh” hậu phương vững chắc cho chồng. Bản thân Jeff Bezos sau này cũng đã nhiều lần thừa nhận MacKenzie đã giúp ông đưa Amazon phát triển vững mạnh, trở thành công ty đứng đầu trong ngành thương mại điện tử.

Nhưng tất cả những hy sinh, cả thanh xuân, mối tình đầu ấy không biết tự bao giờ, có lẽ từ sự xuất hiện của một người thứ ba, được dư luận ồn ào cho là nữ MC nóng bỏng Lauren Sanchez, dường như đã tan biến trong tâm trí người chồng bao năm đầu gối tay ấp. Thành trì hôn nhân bao năm MacKenzie vun đắp, đã từ từ rạn vỡ, bất chấp mọi nỗ lực hàn gắn của bà. Nỗi đau ấy của MacKenzie, vì thế, không thể nào đo đếm.

Bà MacKenzie Scott và tỷ phú Jeff Bezos thuở còn hạnh phúc. 9Ảnh: BUSINESS JOURNAL)

Đến hành trình “tự tái sinh từ những niềm đau”

Văn như đời. MacKenzie Scott đã sống đúng như những gì đã gửi gắm vào những trang viết, vào những nhân vật của mình. Như những cuốn sách của bà, từ The Testing of Luther Albright đến Traps… truyền cảm hứng và chân thực về chân dung của người phụ nữ thành đạt, nghị lực, mạnh mẽ, bao dung và nhân hậu, sự tan vỡ của hôn nhân dường như càng khiến bà MacKenzie trở nên mạnh mẽ hơn.

Việc đầu tiên bà làm ngay sau cuộc ly hôn, điều khiến nhiều người rất ngạc nhiên, không phải là việc cất giữ, hay nhân lên số tiền thu được sau hôn nhân như thế nào mà là “sử dụng thế nào cho hữu ích nhất”. Tháng 5/2019, nghĩa là chỉ 4 tháng sau tuyên bố ly hôn, bà đặt bút ký vào bản “Cam kết cho đi” đồng thời tuyên bố rất rõ trước truyền thông “Tôi có quá nhiều tiền và cần chia sẻ”, “sẽ trao ít nhất một nửa tài sản cho các hoạt động từ thiện” và “sẽ tiếp tục làm việc này cho đến khi két sắt chẳng còn lại gì”.

Trong hơn hai năm qua, MacKenzie Scott - người hiện sở hữu tài sản khoảng 57 tỷ USD - đã cho đi 8,6 tỷ USD cho 780 tổ chức khác nhau để thúc đẩy các vấn đề bao gồm bình đẳng giới, chống phân biệt chủng tộc, sức khỏe cộng đồng... riêng năm nay là 2,7 tỷ USD - một tốc độ làm từ thiện được đánh giá là nhanh chóng hiếm có. Một điều rất đặc biệt trong cách làm thiện nguyện của MacKenzie Scott là bà làm từ thiện mà không cần lập bất kỳ một quỹ từ thiện nào, không phải thông qua một hội đồng quản trị nào hay báo cáo ai. Hiện bà cùng chồng và các nhà nghiên cứu, cố vấn từ công ty tư vấn phi lợi nhuận Bridgespan cùng thực hiện. Có lẽ nhờ điều này mà mọi dự án của bà đều được triển khai rất nhanh chóng. Thêm vào đó, bà áp dụng triết lý “không ràng buộc”, nghĩa là mỗi tổ chức nhận tiền có thể sử dụng quỹ theo cách họ thấy phù hợp. “Nó trao quyền cho người nhận bằng cách làm cho họ cảm thấy họ có giá trị và họ có thể tự chọn các giải pháp tốt nhất”, bà MacKenzie Scott từng chia sẻ.

Chính từ sự đánh giá này đã khiến tạp chí Forbes vinh danh bà vào ngôi vị cao nhất trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, hơn cả “bà đầm thép” Angela Merkel - vốn từng nhiều năm vững vàng trên danh hiệu này.

MacKenzie Scott hồi năm 2018. (Ảnh: Getty Images)

Và hành trình “tự tái sinh” của MacKenzie Scott không dừng lại ở đó. Hạnh phúc sẽ luôn mỉm cười với tất cả những ai nỗ lực vì nó. Tháng 3/2021, gần 3 năm sau ngày hôn nhân tan vỡ, MacKenzie xác nhận kết hôn với Dan Jewett, một giáo viên hóa học tại ngôi trường các con của bà theo học ở Seattle, Washington DC. "Tôi dành gần như cả đời mình để làm một giáo viên. Tôi cống hiến những gì mà mình có được từ thời gian, năng lượng đến của cải vật chất để giúp ích cho xã hội", "Tôi kết hôn với một trong những người hào phóng và tốt bụng nhất mà tôi biết và cùng cô ấy cam kết để lại khối tài sản to lớn để giúp người khác". Cùng mối quan tâm chung là những đứa con, cùng chung niềm đam mê, đồng điệu về tâm hồn, cùng dành cho nhau những trân trọng và ngưỡng mộ… chỉ chừng ấy cũng đủ để tin vào sự chân thực trong những lời chia sẻ ấy của ông Dan.

“Sự hào phóng là điều tốt đẹp. Hãy sẻ chia để tạo ra nhiều hơn" - MacKenzie Scott vẫn đang tiếp tục với hành trình “sống là phải biết cho đi” của mình. Danh hiệu “Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới”, với bà dường như chỉ đơn giản là một lời động viên, hay sự truyền cảm hứng tới những người phụ nữ khác, rằng hãy biết sống “như những Phượng Hoàng”./.

"Mackenzie Scott đã sử dụng khối tài sản khổng lồ của bà để hỗ trợ các tổ chức phi từ thiện. Không chỉ vậy, việc làm này còn thách thức cách mà tài sản và quyền lực được tích lũy tại Mỹ. Không một ai trên thế giới có quyền tự chủ, hoặc tiền bạc, nhiều hơn mà tạo ra được ảnh hưởng lâu dài đến vậy. Cách bà ấy dùng tiền cũng đang tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực từ thiện" - BBT Forbes khẳng định.

Hà Anh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận