Nhân vật của năm 2021 và sự dị biệt mang tên Elon Musk

Elon Musk là một người có tầm nhìn, ông ấy muốn cứu hành tinh của chúng ta và mang lại cho con người một hành tinh khác để sinh sống...

 

Không quan trọng đó là sự ảnh hưởng theo chiều hướng tích cực hay tiêu cực, nhưng dứt khoát đó phải là độc bản, dị biệt, thậm chí tạo nên những xu hướng - đó đã là quan điểm bất di bất dịch của BBT tờ TIME đối với cuộc bình chọn thường niên đình đám của họ. Và Elon Musk - Nhân vật của năm 2021 là một hình mẫu nhân vật như thế.

Vị tỷ phú giàu nhất thế giới này dường như chỉ làm những điều người khác thường không làm, nghĩ khác những điều người khác thường nghĩ, thậm chí khác người trong cả chuyện… yêu đương.

Elon Musk và ca sĩ Grimes - đôi tình nhân dị biệt. (Ảnh: The Guardian)“Xe điện sẽ thống trị toàn thế giới”

Phát ngôn ấy không phải của ai khác, mà là của chính Elon Musk. Còn nhớ cách đây 4 năm, tại Triển lãm ô tô New York 2017, xe điện gần như vắng bóng bởi thời điểm đó, xe điện chưa được ưa chuộng tại Mỹ. Tuy nhiên, Giám đốc Điều hành Elon Musk thì đã khẳng định như đinh đóng cột với báo giới rằng: xe điện sẽ có ngày lên ngôi trên các cung đường. Thậm chí, thời điểm đấy, khi tờ USA Today, trích lời chuyên gia về công nghiệp ô tô, rằng: "Tesla làm người lái có cảm giác rằng mình đang thay đổi tương lai của thế giới" - những độc giả tinh ý đã có cảm giác chuyên gia truyền tải “thông điệp đắc địa” ấy về xe ô tô điện, không ai khác chính là Elon Musk.

Chỉ trong vòng vài năm sau, thực tế thị trường xe ô tô toàn cầu đã cho thấy tầm nhìn “khác người” ấy của Elon Musk hoàn toàn là một tầm nhìn đi trước thời đại và hợp thời cuộc.

Năm 2019, theo thống kê từ IHS Markit, doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ của Tesla Model 3 đã đạt hơn 190.000 xe và chiếm 67% của thị trường xe điện ở Mỹ. Và chỉ một năm sau, thế thượng phong ấy đã diễn ra không chỉ ở thị trường Mỹ. Ngày 25/10/2020, hãng cho thuê xe nổi tiếng thế giới Hertz công bố bản hợp đồng tỷ USD khi họ đặt mua 100.000 xe ô tô điện của hãng Tesla. Việc này đã đẩy cổ phiếu của Tesla lên cao nhất mọi thời đại và đưa Tesla trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới có giá trị nghìn tỷ USD theo giá cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán. Năm 2021, việc thiếu hụt chất bán dẫn khiến người tiêu dùng, đặc biệt tại châu Âu không còn hào hứng với xe mới khi phải chờ đợi quá lâu và chuyển sang dùng ô tô điện. Điều này một lần nữa mang lại doanh số khổng lồ cho Tesla Motors. Tờ Insider cho biết ông chủ Elon Musk đã bỏ túi tới hơn 30 tỷ USD mỗi ngày, 118 tỷ USD trong năm 2021.

Elon Musk và những chiếc xe điện mang lại cho ông bạc tỷ. (Ảnh: DW)“Sao Hỏa sẽ trở thành “thuộc địa” của Trái đất”

Tuy nhiên, nằm trong quỹ đạo những giấc mơ vẫn được nhìn nhận là điên rồ, táo bạo nhất của Elon Musk không chỉ có xe ô tô điện. Giấc mơ chiếm lĩnh không gian, vũ trụ, và cả tham vọng đưa con người di cư lên sao Hỏa trước đó đã quay cuồng, khuấy đảo trong Elon Musk. Elon Musk thậm chí còn tin rằng con người đã có khả năng thay đổi môi trường khắc nghiệt hành tinh Đỏ và biến nó trở thành một "thuộc địa" của Trái Đất.

Với một cá tính khác biệt và quyết đoán như Elon Musk, mơ không chỉ là mơ mà phải biến thành hiện thực. Tháng 6/2002, khi nhân loại vẫn còn mù mờ với câu chuyện đưa người vào vũ trụ thì Musk mua lại một nhà kho cũ tại El Segundo, khu ngoại ô Los Angeles, lấy đó làm nơi đặt đại bản doanh cho sự ra đời của công ty Space Exploration Technologies (SpaceX). Là người nắm giữ cương vị CEO kiêm nhà thiết kế chính, Musk xác định rõ mục tiêu SpaceX cần phải đạt được là thám hiểm không gian và chinh phục sao Hỏa.

Năm 2012, SpaceX trở thành công ty tư nhân đầu tiên phóng tàu vũ trụ chở hàng lên Trạm không gian quốc tế (ISS). Ngày 31/5/2020 đã trở thành thời khắc lịch sử của Elon Musk và SpaceX khi tên lửa đẩy Falcon 9 đã đưa 2 phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken vào vũ trụ trên con tàu Crew Dragon do SpaceX thiết kế.

Giám đốc NASA - Jim Bridenstine (giữa) tham gia chuyến bay mô phỏng của Crew Dragon tại trụ sở SpaceX với sự quan sát của Elon Musk. (Ảnh: Aubrey Gemignani/NASA)Cũng từ thời khắc ấy, những giấc mơ điên rồ nhất của vị tỷ phú gốc Nam Phi đều lần lượt trở thành hiện thực. Năm 2021 vừa qua, tên lửa của SpaceX đã như những “con thoi” liên tiếp có các chuyến đưa người lên vũ trụ thành công. Thậm chí hồi tháng 2/2021, SpaceX còn làm được một điều điên rồ hơn thế là phóng thành công "tên lửa mạnh nhất thế giới" Falcon Heavy mang theo chiếc xe không mui Tesla màu đỏ của Elon Musk lên vũ trụ.

Giờ đây, điều mà Elon Musk nung nấu “Dự án Ốc đảo sao Hỏa”, một dự án xây dựng nhà kính cho con người và cây cối sinh sống trên hành tinh đỏ. “Sao Hỏa rất cần con người, vì dân số hiện đang bằng không. Hãy để chúng ta mang sự sống lên sao Hỏa. Tôi không thể nghĩ tới bất cứ điều gì phấn khích hơn ra ngoài vũ trụ kia và đứng giữa những vì sao”, Musk chia sẻ về giấc mơ của mình. Elon Musk thậm chí còn tiết lộ ý tưởng rằng, ông sẽ tận dụng khoảng thời gian mà Sao Hỏa sẽ di chuyển về hướng đối diện Mặt Trời, tạo ra một đường thẳng hàng giữa Sao Hỏa, Mặt Trời, Trái Đất, điều này sẽ cho phép tàu vũ trụ thoát khỏi vòng quay của Trái Đất và hành trình tới Sao Hỏa sẽ tốn ít thời gian và nhiên liệu hơn.

“Elon Musk là một người có tầm nhìn, ông ấy muốn cứu hành tinh của chúng ta và mang lại cho con người một hành tinh khác để sinh sống”, “Anh ấy đang định hình lại cuộc sống trên Trái đất và có thể cả sự sống ngoài Trái đất” - BBT tờ TIME nhìn nhận về những giấc mơ mang dáng vẻ điên rồ ấy của Elon Musk.

“Cam kết không sở hữu căn nhà nào”

Cam kết có một không hai cũng đến từ chính Elon Musk. Ngày 4/12/2021 vừa qua, vị tỷ phú giàu nhất thế giới thông báo đầy vẻ hồ hởi với giới truyền thông rằng ông đã trở thành “người không nhà” khi đã bán xong khối bất động sản cuối cùng - căn biệt thự rộng gần 1.500m2 ở đồi Hillsborough (bang California, Mỹ) với giá 30 triệu USD và hiện ở… nhà thuê. Trong năm 2020, Elon Musk được cho là đã bán liên tiếp… 7 căn nhà. Động thái bán nhà liên hoàn này của Elon Musk được chính vị tỷ phú này lý giải là bởi “tôi khó chịu trước những chỉ trích về sự giàu có của mình”. “Đây là để tự do, tôi không cần tiền mặt. Tôi cống hiến hết mình cho sao Hỏa và Trái Đất. Những gì bạn sở hữu sẽ chỉ nghiền nát bạn. Sự giàu có khiến người ta cảm thấy chán nản. Sau khi bán tài sản, những người khác sẽ không còn công kích, và tôi sẽ tính đến chuyện thuê nhà trong tương lai”, Elon Musk lý giải về quyết định của mình.

Tuy nhiên, những kẻ chỉ trích dường như vẫn không chịu buông tha cho Elon Musk. Họ cho rằng ông bán nhà vì cố tình né tránh… nộp thuế trong khi các gia đình lao động chật vật để mua thức ăn và trả tiền thuê nhà.

“Không thể không yêu đương gì” và chuyện đặt tên cho con

“Nếu tôi không yêu đương gì, tôi sẽ không thể nào hạnh phúc được. Tôi sẽ không thể nào hạnh phúc nếu không ở bên ai đó. Phải đi ngủ một mình khiến tôi thấy buồn", chủ nhân của “tuyên ngôn” ấy không ai khác cũng chính là Elon Musk.

Nhưng cái sự dị biệt của Elon Musk ở đây lại nằm ở sự yêu đương ấy, Elon Musk đã không chỉ dành cho một người. Cho đến nay, chỉ xét trên “thống kê chính thức”, vị tỷ phú đã có trong tay tới… 4 cuộc tình đình đám. Trong đó, có cả cuộc tình với kiều nữ Hollywood Amber Heard - vợ cũ của tài tử Johnny Depp. Tuy nhiên, ồn ào, gây thu hút hơn cả bởi sự dị biệt là cuộc tình với Claire Boucher - nữ ca sĩ được biết đến với nghệ danh Grimes - là ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc người Canada.

Ồn ào bởi đã từng có chuyện, hồi tháng 8/2018, chỉ ba tháng sau khi công khai yêu Grimes, Elon Musk được xem là “mất oan” 20 triệu USD vì chiều lòng bạn gái, phát ngôn đùa vui: “Tôi cân nhắc tư nhân hóa Tesla với giá 420 USD/cổ phiếu. Nguồn vốn được đảm bảo” để đổi lấy… nụ cười của mỹ nhân.

Sự dị biệt trong cuộc tình của họ còn dẫn tới cả sự dị biệt trong cách đặt tên con. Tháng 5/2020, Elon Musk thông báo trên trang cá nhân việc Grimes sinh con. “Hai mẹ con đều khỏe. Chúng tôi có một bé trai”, Musk viết trên Twitter và tiết lộ đặt tên con là X Æ A-12 Musk. Tuy nhiên, do luật lệ bang California không đồng ý đặt tên có số, họ đổi tên con là X Æ A-Xii. Theo lý giải của họ, tên bé được đọc là "Ex Ash A Twelve", trong đó X là ẩn số, từ Æ có âm đọc giống AI (trí tuệ nhân tạo), A-12 là tên loại máy bay trinh sát tầm cao của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) - loại phi cơ họ yêu thích.

Đó là sự dị biệt mà ngoài Elon Musk có lẽ ít ai có được. Sự dị biệt ấy cũng chính là nguyên cớ để TIME bình chọn vị tỷ phú này làm Nhân vật của năm 2021./.

“Elon Musk là một người có tầm nhìn, ông ấy muốn cứu hành tinh của chúng ta và mang lại cho con người một hành tinh khác để sinh sống”, “Anh ấy đang định hình lại cuộc sống trên Trái đất và có thể cả sự sống ngoài Trái đất”

BBT tờ TIME

Hà Anh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận