Nước Nga - bản lĩnh trong thảm họa

Vụ xả súng kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall gần thủ đô Moskva ngày 22/3 một lần nữa đưa nước Nga vào tình cảnh bi thương.

 

Vụ xả súng kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall gần thủ đô Moskva ngày 22/3 một lần nữa đưa nước Nga vào tình cảnh bi thương. Nhưng cũng chính trong thảm hoạ, tình người ở nước Nga lại toả rạng ấm áp, xoa dịu những niềm đau và thắp lên những mạnh mẽ.

"Đẫm máu và dã man"

Đó là lời thốt lên đầy đau đớn của nhà lãnh đạo Nga Putin trong bài phát biểu qua video trước toàn quốc ngày 23/3 - một ngày sau khi vụ khủng bố diễn ra. Trong bài phát biểu, ông Putin tuyên bố quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công đồng thời tuyên bố sẽ trừng phạt tất cả những người liên quan. Theo ông Putin, mục đích của vụ tấn công khủng bố đẫm máu này là nhằm gieo rắc sự hoảng loạn trong xã hội Nga, vì thế, điều quan trọng, là việc những kẻ nào đứng sau “đặt hàng”.

Một số nhà phân tích cho rằng vụ tấn công này đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Những kẻ khủng bố đã chọn phòng hòa nhạc ở ngoại ô Moskva để thực hiện vụ tấn công nhằm tránh các biện pháp an ninh chặt chẽ hơn ở trung tâm thành phố và có cơ hội trốn thoát cao hơn. Thêm vào đó, cuộc khủng bố được lựa chọn vào thời điểm cuộc bầu cử tổng thống Nga vừa kết thúc và một số biện pháp an ninh vừa được dỡ bỏ.

Người dân tại St.Petersburg đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công tại Nga. (Ảnh: Tân Hoa Xã)Theo Ủy ban Điều tra Liên bang Nga, 139 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công và con số này hoàn toàn có thể tăng lên. Cũng theo Ủy ban Điều tra Liên bang Nga, những kẻ tấn công được trang bị súng trường tự động đã xả đạn vào người đi xem hòa nhạc, sau đó phóng hỏa hiện trường bằng chất dễ cháy. Ngọn lửa đã nhấn chìm 13.000m2 của tòa nhà bảy tầng, bằng khoảng 1/3 tổng diện tích sàn.

Trong phát biểu được đưa ra ngày 23/3, Cao ủy Nhân quyền của Liên hợp quốc (LHQ), ông Volker Turk, bày tỏ “bàng hoàng” trước vụ tấn công đẫm máu vừa xảy ra. Trên mạng xã hội X, ông Volker Turk viết: “Không có gì có thể biện minh cho một cuộc tấn công như vậy. Thủ phạm phải chịu trách nhiệm theo luật nhân quyền”.

Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tấn công khủng bố trung tâm thương mại Crocus City Hall ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva, Nga ngày 23/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/3, trong những bình luận công khai đầu tiên về vụ tấn công khủng bố ở Nga, Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon gọi đây là "sự kiện đáng xấu hổ và khủng khiếp".

Hội đồng Bảo an LHQ cho biết các thành viên của hội đồng đã lên án "bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất về vụ tấn công khủng bố tàn ác và hèn nhát này". Các thành viên Hội đồng Bảo an khẳng định chủ nghĩa khủng bố - dưới mọi hình thức - là "một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất" đối với hòa bình và an ninh thế giới. Họ cũng nhấn mạnh cần phải "bắt những thủ phạm, những người tổ chức, những kẻ tài trợ cho các hành động khủng bố đáng lên án này chịu trách nhiệm và đưa họ ra trước công lý". Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh tất cả các nước cần chống lại những mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh thế giới do các hành động khủng bố gây ra.

Người dân Nga cùng con cái đến đặt hoa ở Crocus City. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Kể từ năm 1993, Nga đã 29 lần phải tuyên bố quốc tang, trong đó có những lần liên quan đến những vụ khủng bố gây chấn động như vụ khủng bố tại nhà hát Dubrobka năm 2002, vụ bắt con tin tại trường học Beslan năm 2004, hỏa hoạn tại câu lạc bộ “Con ngựa què” năm 2009. Lần gần đây nhất, Nga đã dành một ngày quốc tang sau vụ cháy tại trung tâm thương mại - giải trí “Anh đào mùa đông” tại Kemerovo năm 2018. Lúc đó hơn 60 người đã thiệt mạng và đa số là trẻ em.

ảnh 3: ảnh 4: ảnh 5: ảnh 6: ảnh 7: Người dân đội mưa xếp hàng hiến máu cứu các nạn nhân bị thương trong vụ khủng bố nhà hát Crocus City Hall ở Nga, sáng 23/3. (Ảnh: KP)

Nước Nga luôn mạnh mẽ hơn sau những thử thách

Một ngày sau khi thảm hoạ xảy ra, tại thủ đô Moskva, dễ nhận thấy nhất là hình ảnh hàng nghìn người dân lặng lẽ xếp hàng dài dưới trời mưa rét từ rất sớm với mong muốn đóng góp giọt máu hồng giúp những nạn nhân của vụ tấn công khủng bố đẫm máu đang được chữa trị tại bệnh viện. Tại một trong những bệnh viện đa khoa lớn nhất Moskva, gần 1.000 người xếp hàng dài hơn 100m. Chỉ riêng ngày 23/3, hơn 4.000 cư dân thủ đô đã đến các trung tâm hiến máu để giúp đỡ các nạn nhân. Một số người Việt Nam tại Moskva cũng đến đặt hoa và hiến máu ủng hộ các nạn nhân. Những người xếp hàng chờ đợi cho biết họ đến trung tâm hiến máu một cách tự nguyện, vì muốn thể hiện sự ủng hộ, đoàn kết sau vụ tấn công khủng bố thương tâm. Hiến máu xong, có người không ra về ngay mà ở lại làm tình nguyện viên.

Dòng người không dứt tới đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tối 22/3 tại nhà hát Crocus City Hall. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Truyền thông quốc tế cũng đang lan truyền câu chuyện về một thiếu niên 15 tuổi, được xem như "người hùng" sau khi em dũng cảm giúp hơn 100 người thoát khỏi vụ tấn công khủng bố. Islam Khalilov - tên cậu bé là nhân viên bán thời gian tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Moskva vào thời điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố tối 22/3. Vào buổi tối ngày hôm đó, khi tiếng súng nổ, người gục ngã ngay trước mặt, mọi người bắt đầu bỏ chạy trong hoảng loạn, sau nhiều giây định thần, cậu bé Islam mới biết cậu phải làm gì để thoát thân và giúp những người khác. Video quay tại hiện trường cho thấy Khalilov hét lớn về phía những người đi xem buổi hòa nhạc tại Crocus City Hall  và hướng dẫn họ đi về phía lối thoát hiểm. “May mắn, không có chuyện gì xảy ra. Cháu đã mở cửa kịp thời và đưa mọi người di chuyển ra ngoài để đến trung tâm triển lãm” - Khalilov kể lại. Sau này, khi được hỏi, cậu bé 15 tuổi chỉ nói rằng cậu chỉ làm công việc cần làm và rằng "Thà hy sinh bản thân mình còn hơn để 100 người chết".

Cũng những ngày này, trên báo chí và mạng xã hội Nga cũng đang chia sẻ rộng rãi câu chuyện giàu xúc cảm về chàng trai tật nguyền người Nga 25 tuổi tên Maxim Verbenin, người đã xả thân che chắn cho bạn gái trước làn đạn của những kẻ khủng bố mất nhân tính.  

Tòa nhà trung tâm thương mại Crocus City Hall ở Moskva, Nga bị hư hại sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào phòng hòa nhạc trong trung tâm, ngày 23/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chuyện là, vào ngày định mệnh đó, Maxim Verbenin cùng cô bạn gái Natasha đến buổi hòa nhạc từ rất sớm. Khi những tên khủng bố tấn công nhà hát, chốt chặn cửa ra vào, lăm lăm cây súng trên tay chĩa về phía mọi người xả đạn, Maxim dùng hết sức đẩy mạnh xe và người đổ đè lên cô gái, dùng thân mình che chắn cho người yêu khỏi làn đạn. Maxim chết tại chỗ do nhiều vết thương ở ngực, còn Natasha đã may mắn sống sót nhờ hành động anh hùng của người yêutật nguyền. Câu chuyện về chàng trai tật nguyền 25 tuổi hy sinh thân mình vì người mình yêu thực sự đã là ánh lửa ấm soi rạng khắp nước Nga những ngày này. Trong thảm hoạ, nước Nga như đang xích lại gần nhau hơn. Ngày 24/3, cả nước Nga tổ chức ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố. Đông đảo người dân Nga và bạn bè quốc tế đã đến khu vực tưởng niệm nằm sát hiện trường vụ việc để chia sẻ nỗi đau thương, mất mát to lớn mà các nạn nhân và gia đình của họ đang trải qua. Các ngân hàng Nga đã thông báo sẽ xóa các khoản vay của nạn nhân vụ tấn công khủng bố. Các hãng hàng không lớn sẽ chuyên chở miễn phí thân nhân nạn nhân đến và rời Moskva về quê hương họ.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall, ngoại ô Moskva, Nga, ngày 22/3/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cuộc chiến chống khủng bố đang đưa nước Nga cũng như nhà lãnh đạo Putin vào những phép thử mới nan giải chưa từng có. Nhưng với những gì người Nga đã đang làm cho nhau, trong thảm họa, hoàn toàn có thể tin vào những điều người đứng đầu nước Nga đã chia sẻ trong phát biểu trên truyền hình về vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva ngày 23/3. Theo Vladimir Putin, nước Nga luôn trở nên mạnh mẽ hơn qua những thử thách khó khăn nhất. "Nước Nga đã hơn một lần trải qua những thử thách khó khăn nhất, đôi khi không thể chịu đựng nổi, nhưng (nước Nga) thậm chí còn trở nên mạnh mẽ hơn. Bây giờ cũng sẽ như vậy" - Tổng thống Putin khẳng định./.

Hà Anh

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận