Tân thủ tướng Thái Lan: Kim cương toả sáng từ áp lực

Bà Paetongtarn Shinawatra (37 tuổi) đã trở thành thủ tướng thứ 31 và là thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Thái Lan.

 

Với 319 phiếu ủng hộ, 145 phiếu chống và 27 phiếu trắng, bà Paetongtarn Shinawatra (37 tuổi) đã trúng cử, trở thành thủ tướng thứ 31 và là thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Thái Lan. Nhưng chừng ấy chưa phải là tất cả, sức ép đang đè lên vai người phụ nữ danh gia vọng tộc này.

Nữ chính trị gia của những kỷ lục

Với việc được Quốc vương Thái Lan chính thức bổ nhiệm và Quốc hội Thái Lan chính thức lựa chọn, bà Paetongtarn Shinawatra đã là chính trị gia của những kỷ lục. Không chỉ là thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Thái Lan, bà Paetongtarn Shinawatra còn nắm giữ kỷ lục là người phụ nữ thứ hai giữ chức vụ cao nhất tại xứ chùa Vàng, sau người cô của mình là bà Yingluck. Đồng thời cũng nắm giữ kỷ lục là “chính trị gia danh gia vọng tộc” khi bà là thủ tướng thứ ba của gia tộc Shinawatra, sau người cha Thaksin Shinawatra và người cô tỷ phú Yingluck Shinawatra. Cha và cô ruột của bà Paetongtarn đã không may mắn khi bị hạ bệ bởi các cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và 2014 và sau đó còn phải lưu vong ở nước ngoài. Sự trỗi dậy của bà Paetongtarn, vì thế tương đối bất ngờ.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà quan sát, việc bà Paetongtarn được lựa chọn là có cơ sở khi mà danh tiếng dòng họ Shinawatra vẫn phủ bóng rất lớn lên chính trường Thái Lan, bản thân người bố của bà, ông Thaksin cho dù bị hạ bệ vẫn là một trong những chính trị gia có uy tín hàng đầu tại Thái Lan, người đã tạo dấu ấn đậm nét cho sự phát triển của kinh tế Thái Lan và rất được lòng tầng lớp dân nghèo và nông.

Không chỉ có vậy, tân Thủ tướng Thái Lan còn giữ kỷ lục là chính trị gia có nhan sắc và sành điệu nổi trội bậc nhất. Dù đã là mẹ của một con gái 3 tuổi và con trai 1 tuổi nhưng nhan sắc và khí chất của bà Paetongtarn thì không kém bất cứ một ngôi sao giải trí nào. Điều đáng nói là “công chúa nhà Thaksin” còn khéo biết bồi bổ cho nhan sắc mỹ miều của mình gu thời trang vô cùng sành điệu. Theo nhiều đồn thổi, nữ chính trị gia trẻ tuổi này là một tín đồ đích thực của hàng hiệu khi chuyên đeo túi xách, diện trang phục, đeo phụ kiện của các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuiton, Hermes, Miu Miu, Celine, Chanel... Bà Paetongtarn còn là một trong không nhiều những chính trị gia “tay chơi mạng xã hội” cừ khôi khi đang sở hữu một trang Instagram với gần 700 ngàn người theo dõi, thường xuyên đăng tải hình ảnh quần áo hàng hiệu và những chuyến nghỉ dưỡng đắt tiền.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 20/8 đã đăng một thông điệp trong đó cảnh báo bà Paetongtarn rằng tân thủ tướng sẽ phải đối mặt với áp lực và kỳ vọng lớn, nhất là trong bối cảnh Thái Lan đang phải vật lộn với các vấn đề kinh tế. Mặc dù vậy, bà Yingluck tin rằng cháu gái sẽ vượt qua mọi khó khăn và thành công trong nhiệm vụ mới.

Bà Yingluck cho biết: "Chúng ta đã phải đối mặt với nhiều tình huống, sự thử thách và có thể vượt qua chúng một cách mạnh mẽ. Tôi tin chắc rằng thủ tướng mới sẽ vượt qua mọi vấn đề, xử lý mọi tình huống sắp tới và chắc chắn sẽ thành công".

Sức ép lớn đè nặng trên vai

Lên nắm giữ trọng trách Thủ tướng Thái Lan trong sự trầm trồ của dư luận, tuy nhiên, theo giới phân tích nhận định, vị thủ tướng thứ ba của dòng họ Shinawatra sẽ đối mặt vô số thách thức như giải quyết vấn nạn ma túy bất hợp pháp, cải thiện các kế hoạch y tế toàn diện, thúc đẩy sự đa dạng giới tính, đưa ra nhiều sáng kiến ​​hơn trong xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cũng như cải thiện quyền lực mềm của Thái Lan… Đơn cử như cuộc chiến chống ma tuý. Thái Lan nằm trong khu vực Tam giác vàng, nơi đang cung cấp một lượng lớn ma túy bất hợp pháp của thế giới. Cũng như nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, tệ nạn lạm dụng các chất ma túy đã trở thành vấn đề xã hội rất nghiêm trọng, tác động đến an ninh và ổn định xã hội ở Thái Lan. Ông Thaksin, cha bà Paetongtarn đã từng rất nổi tiếng với cuộc chiến chống ma túy, tuy nhiên, cho đến nay, đây vẫn là vấn nạn nhức nhối tại nước này.

Bà Paetongtarn Shinawatra cùng người cha Thaksin Shinawatra xuất hiện tại buổi lễ phê chuẩn bà làm thủ tướng ngày 18.8. ẢNH: REUTERSTrong số những thách thức lớn nhất là nhiệm vụ vực dậy nền kinh tế Thái Lan vốn đang chật vật phục hồi sau đại dịch Covid-19. Theo KKP Research, Thái Lan ghi nhận tốc độ tăng trưởng GDP thấp nhất trong khu vực trong giai đoạn hậu đại dịch, sau khi giảm 6,1% vào năm 2020. Tốc độ tăng trưởng tiếp theo lần lượt là 1,6%, 2,5% và 1,9% vào các năm 2021, 2022 và 2023. Kể từ năm 2021, tăng trưởng GDP của Thái Lan liên tục tụt hậu so với tốc độ tăng trưởng tiềm năng, dao động từ 3-3,5% trong giai đoạn trước đại dịch Covid-19. Theo trung tâm này, nền kinh tế Thái Lan đang phải vật lộn với những thách thức cơ bản về cơ cấu, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, do sự gián đoạn số và sự thay đổi nhu cầu toàn cầu. Vào tháng 7, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan năm 2024 từ 2,8% xuống 2,4%.

Cách đây ít lâu, người tiền nhiệm của bà Paetongtarn, ông Srettha Thavisin từng tuyên bố chương trình phát tiền cho dân mà đảng Pheu Thai đưa ra khi vận động tranh cử năm 2023. Theo đó, mỗi công dân từ 16 tuổi trở lên, thỏa mãn các điều kiện nhất định, sẽ nhận được 10.000 baht (hơn 280 USD) qua ví điện tử, tổng ngân sách cần 500 tỷ baht (hơn 14 tỷ USD). Tuy nhiên, kế hoạch trên đã bị các đảng phái đối lập và một số chuyên gia ngân hàng trung ương phản đối kịch liệt. Phe này cho rằng "tiền dễ" có thể thổi bùng lạm phát và làm leo thang nợ công của nước này.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, bà Paetongtarn được cho là sẽ có thể tiếp tục các chính sách của người tiền nhiệm, cũng như nhờ bố tư vấn để vực dậy kinh tế Thái Lan, giải quyết sinh kế cho người dân. Dù vậy, sức ép đối với bà Paetongtarn sẽ là rất lớn, như nhìn nhận của nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng CIMB Thai Bank, ông Amonthep Chawla: "Chính phủ mới cần chuẩn bị sẵn sàng để giải quyết những thách thức tiềm tàng của tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Thái Lan".

Vô số những thách thức đang chực chờ, sự can thiệp của người cha Thaksin, sự giám sát chặt chẽ đến mức soi mói của các phe đối lập, các chính trị gia kỳ cựu… Tuy nhiên, như ngạn ngữ có câu “áp lực mới tạo nên kim cương”, vượt qua được “núi thách thức và sức ép”, cô công chúa ngày nào của gia tộc Shinawatra sẽ có cơ hội toả sáng, chứng minh mình thực sự là viên kim cương thượng hạng của gia tộc danh giá. Còn bản thân “người đàn bà đẹp” Paetongtarn thì sự tự tin dường như có thừa. "Chúng tôi may mắn có một đội ngũ có năng lực, giàu kinh nghiệm, tận tụy và cùng chia sẻ tầm nhìn. Đây là điều chúng tôi coi trọng, bất kể chúng tôi giữ chức gì. Với một đội ngũ nhiệt huyết như vậy, thành công là điều có thể đạt được" - tân Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra bộc bạch./.

Thủ tướng mới của Thái Lan có bằng khoa học chính trị tại trường Chualalongkorn sau đó là bằng thạc sĩ về Quản lý khách sạn ở Anh. Bà kết hôn với Pitaka Suksawat vào năm 2019 trong một lễ cưới lớn tại Hồng Kông, một trong những tiền đồn của ông Thaksin khi còn lưu vong. Pitaka là một cựu phi công, làm việc cho Rende Development, một công ty con của tập đoàn bất động sản Shinawatra, bao gồm Khách sạn Rosewood năm sao tại Bangkok. Với tư cách là thủ tướng, bà Paetongtarn sẽ phải thoái vốn khỏi SC Asset, nơi bà nắm giữ 28,46%, là cổ đông cá nhân lớn nhất, sau đó là chị gái Pintongta, mẹ Potjaman và anh trai Pantongtae.

Hà Anh
 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận