Bắc Ninh: Giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT tại thị xã Từ Sơn

Thời gian vừa qua tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức đấu thầu và giao đất cho doanh nghiệp tại thị xã Từ Sơn là để xây dựng các công trình của 01 dự án BT, trong đó có 08 hạng mục công trình. Việc đấu thầu và giao đất được thực hiện công khai, minh bạch.

 

 Quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường Lý Thái Tổ (đoạn từ Tỉnh lộ.295 đến Quốc lộ 1A mới) và đầu tư xây dựng một số công trình trên địa bàn thị xã Từ Sơn theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT) là căn cứ nhu cầu xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Từ Sơn nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung các theo đúng quy định của pháp luật.

 Ngày 8/6/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số 641/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án BT (Dự án nhóm B) và ủy quyền cho UBND thị xã Từ Sơn tiến hành các bước để thực hiện Dự án.

Về quy mô, Dự án BT gồm 8 hạng mục công trình Quy mô dự án gồm 08 công trình: (1) Cải tạo, nâng cấp đường Lý Thái Tổ (đoạn từ TL.295B đến QL1A); (2) Cải tạo công viên Lý Thái Tổ; (3) Trụ sở làm việc UBND phường Tân Hồng; (4) Trường tiểu học Tân Hồng 2; (5) Trường mầm non Tân Hồng 1; (6) Chợ Đồng Kỵ; (7) Trường mầm non Đồng Kỵ tại khu phố Đồng Tiến; (8) Đường vành đai từ khu phố Tư đi khu phố Nghè. Tổng mức đầu tư của Dự án này là 373.300.380.000 đồng.

Công trình Trường Tiểu học Tân Hồng 2

Sau quá trình tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi có Sơ tuyển bằng 02 thứ tiếng (tiếng Việt + Tiếng Anh), công khai, khách quan nhằm lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư thực hiện Dự án. Trên cơ sở Báo cáo thẩm định kết quả đánh giá Hồ sơ dự tuyển của ngày 15/8/2016, UBND Thị xã Từ Sơn có Quyết định số 609/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án. Trong đó đã đánh giá các Hồ sơ dự tuyển thì Công ty Mạnh Đức xếp hạng thứ nhất. Đến ngày 28/10/2016, UBND thị xã Từ Sơn mới có Quyết định số 823/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án.

Công trình cải tạo nâng cấp đường Lý Thái Tổ

Căn cứ vào kết quả thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh. Ngày 19/7/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số 380/QĐ-UBND về chấp thuận nhà đầu tư là Công ty Mạnh Đức đối với dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại tổng hợp tại phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn tạo vốn đối ứng cho Dự án BT. Mục tiêu của dự án là hoàn trả chi phí đầu tư xây dựng cho Dự án BT. Diện tích của dự án khoảng 8,2ha.

Công trình cải tạo công viên Lý Thái Tổ

Tiếp đến, năm 2019 tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 1690/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh bổ sung Dự án. Theo đó đã bổ sung thêm 05 hạng mục, công việc gồm xây dựng hàng rào, vườn hoa, cây xanh kết hợp bãi đỗ xe… Công ty Mạnh Đức có trách nhiệm xây dựng và bàn giao lại cho UBND thị xã Từ Sơn.Việc thực hiện trình tự thủ tục và xác định giá trị thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Ngày 6/3/2020, ngay sau khi doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ ghi thu ghi chi vào ngân sách nhà nước, tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 72/QĐ-UBND để giao đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở và dịch vụ thương mại tổng hợp tại phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn nhằm hoàn trả chi phí đầu tư xây dựng cho Dự án BT. Theo đó, Công ty Mạnh Đức được giao hơn 8,2ha gồm:

+ Giao đất có thu tiền sử dụng đất: Đất ở 28.636,87m2, thời hạn giao đất là 50 năm.

+ Giao đất không thu tiền sử dụng đất: Diện tích 53.381,13m2, gồm đất cây xanh, đất mặt nước, đất hạ tầng kỹ thuật, đất giao thông, đất công cộng và đất hỗn hợp. Khi hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng các hạng mục này, Công ty Mạnh Đức phải tiến hành bàn giao lại hạ tầng cho Nhà nước quản lý, không được mua bán, chuyển nhượng.

Trên cơ sở thông nhất tại cuộc họp ngày 27/2/2020 chủ trì bởi Sở Tài nguyên và Môi trường với các sở, ngành và nhà đầu tư. Ngày 27/3/2020, UBND Tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số 938/UBND-TNMT về việc chuyển quỹ đất đối ứng Dự án sang đấu giá quyền sử dụng đất, diện tích đấu giá khoảng 5,27ha. Vậy tổng diện tích đối ứng cho dự án BT khoảng 13,4ha. Phía Công ty Mạnh Đức đã tiến hành hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư đã được phê duyệt.

Được biết, đến thời điểm này UBND tỉnh đã bàn giao đất các công trình BT cho doanh nghiệp và phía Công ty Mạnh Đức đã thực hiện xây dựng xong 08 công trình thuộc Dự án BT theo quyết định số 641/QĐ-UBND ngày 8/6/2016, đã bàn giao cho cơ quan nhà nước đạt 100% một phần đóng góp cho thị xã Từ Sơn lên đô thị loại III và là tiền đề lên thành phố trong năm 2021 này. Các Quyết định giao các khu đất này mục đích là để xây dựng các công trình sau đó bàn giao cho nhà nước chứ không được mua bán, chuyển nhượng.

 Đối với các hạng mục, công việc bổ sung theo Quyết định số 1690/QĐ-UBND ngày 25/10/2019 đã thi công hoàn thiện 4/5 hạng mục, công việc. Riêng hạng mục xây dựng vườn hoa, cây xanh kết hợp bãi đỗ xe trên khu đất 3.230m2 chưa thể triển khai thi công do chưa được bàn giao mặt bằng. Phía các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đang xem xét, gia hạn thời gian thực hiện Dự án đến hết quý IV/2021 do UBND thị xã Từ Sơn đang tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư thi công.

Trong quá trình thực hiện dự án, các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Bắc Ninh đã hướng dẫn về thủ tục, giám sát chặt chẽ đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận