Đón khách với mô hình 'du lịch cách ly khép kín'

Thí điểm đón du khách 'hộ chiếu vaccine' tại Phú Quốc: Dự kiến sẽ thí điểm đón khách Nga với mô hình 'du lịch cách ly khép kín'.

 

Tỉnh Kiên Giang và các cơ quan liên quan đang gấp rút xây dựng kế hoạch, phương án, quy trình đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vaccine”. Dự kiến sẽ thí điểm đón khách Nga với mô hình “du lịch cách ly khép kín”.

Tour “du lịch cách ly khép kín” cho khách Nga

Mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang đã làm việc với các cơ quan liên quan nhằm triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc “Nghiên cứu cho thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc - Kiên Giang” theo đề xuất của Bộ VH-TT&DL, UBND tỉnh Kiên Giang đã báo cáo nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phú Quốc dự kiến sẽ thí điểm đón khách Nga với mô hình “du lịch cách ly khép kín”. Ảnh: Trube

Cụ thể: Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp và khu nhà trọ, ký túc xá của người lao động trên địa bàn tỉnh; xin chủ trương đón khách du lịch Nga đến nghỉ dưỡng tại thành phố Phú Quốc theo mô hình “du lịch cách ly khép kín” và triển khai áp dụng thực hiện thí điểm “hộ chiếu vaccine”; kế hoạch phục hồi và phát triển ngành du lịch Kiên Giang; kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh và thành phố Phú Quốc.

Tại buổi làm việc, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, Tổng cục Du lịch đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, quy trình thí điểm đón khách quốc tế vào Phú Quốc và dự kiến họp lấy ý kiến các bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang vào cuối tháng 6 này.

“Du lịch cách ly khép kín” là hình thức đón khách thông qua các chuyến bay thuê bao (charter), nghỉ tại một địa điểm, hạn chế di chuyển. Sau đó sẽ tiến hành đánh giá, nếu đảm bảo an toàn, giai đoạn tiếp theo cho phép mở rộng đón khách du lịch từ các nước đã hoàn thành tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu quảng bá, hoàn thiện quy trình quản lý, điều hành, xây dựng lại bộ sản phẩm mới để đón đầu làn sóng khách quốc tế vào Việt Nam

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Kiên Giang rất mong muốn thực hiện thí điểm mô hình du lịch cách ly khép kín cho những khách du lịch Nga có “hộ chiếu vaccine”. Do đó, tỉnh kiến nghị Bộ Y tế sớm ưu tiên phân bổ vaccine phòng Covid-19 để tỉnh triển khai tiêm cho người dân Phú Quốc, cố gắng đến tháng 8/2021, Phú Quốc có thể mở cửa đón khách du lịch”.

Cần chuẩn bị tốt, kiểm soát chặt

Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng kiến nghị sớm nối lại chính sách miễn thị thực cho khách quốc tế, trong đó có khách Nga, vì trước đây khách Nga được miễn thị thực khi đến Việt Nam, nhưng chính sách này đã tạm ngưng từ tháng 3/2020, khi Chính phủ ngừng đón khách quốc tế để ngăn dịch.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, cho rằng, các điểm đón du khách có hộ chiếu vaccine tại Phú Quốc cần chuẩn bị đầy đủ dịch vụ từ lưu trú, tham quan, ăn uống, vui chơi giải trí... để giữ chân du khách. Du khách chỉ cần ở trong resort là có đầy đủ mọi thứ, các hoạt động chiếm hết cả ngày, khách không cần đi đâu cả.

Đón khách du lịch quốc tế sẽ khơi thông dòng chảy kinh doanh cho nhiều loại hình doanh nghiệp từ hàng không, vận tải, lưu trú, nhà hàng, điểm đến, lữ hành…

Giám đốc VietSense Travel, ông Nguyễn Văn Tài, cho biết: Việc cho phép triển khai “hộ chiếu vaccine” để đón khách quốc tế như một hành động phá băng để phục hồi kinh doanh du lịch sau một thời gian dài bị tê liệt bởi tác động của dịch Covid-19. Đón khách du lịch quốc tế sẽ khơi thông dòng chảy kinh doanh cho nhiều loại hình doanh nghiệp từ hàng không, vận tải, lưu trú, nhà hàng, điểm đến, lữ hành… Các sản phẩm du lịch có đặc điểm ít tập trung, tiếp xúc cộng đồng và nguy cơ lây nhiễm thấp như tour golf, du lịch nghỉ dưỡng, nên triển khai sớm phục vụ du khách. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng nên nghiên cứu, xem xét phương án áp dụng với du khách nội địa đã tiêm vaccine theo quy định để giúp du lịch nội địa từng bước phục hồi.

Theo ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel, việc áp dụng “hộ chiếu vaccine” ở Việt Nam có thể coi là một sự lựa chọn hữu dụng nhất để cứu ngành du lịch. “Các chính sách đón và phục vụ khách cần rõ ràng, cụ thể, từ khi khách lên máy bay tại điểm đầu các nước phải được kiểm soát chặt chẽ đến khi hạ cánh tại Việt Nam, đón tiếp và phục vụ từ sân bay đến các điểm lưu trú, tham quan, nghỉ dưỡng tạo thành vòng tròn khép kín có kiểm soát chặt chẽ. Các đơn vị tham gia phục vụ chương trình cũng cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm CDC của các địa phương nhằm theo dõi quá trình di chuyển và tiếp xúc của khách hàng theo các mã QR theo dõi”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Cần 220 nghìn liều vaccine để Phú Quốc có miễn dịch cộng đồng

Kiên Giang đã được phân bổ 2 đợt vaccine Covid-19. Đợt 1 tỉnh đã tiêm cho 19.383 người, đợt 2 đến cuối ngày 24/6/2021 đã tiêm xong 24.097 liều. Nhu cầu vaccine tiêm phòng Covid-19 cho toàn bộ TP.Phú Quốc nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng, đáp ứng đón khách du lịch có hộ chiếu vaccine trong năm 2021 là 220.000 liều. Thời gian triển khai kế hoạch dự kiến trong 16 - 18 tuần ngay khi có vaccine được cấp về.

Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch rất mong chờ thời điểm mở cửa để đón khách vào Việt Nam thông qua chính sách “hộ chiếu vaccine”. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu quảng bá, hoàn thiện quy trình quản lý, điều hành, xây dựng lại bộ sản phẩm mới cho phù hợp với trạng thái bình thường mới. Đặc biệt để đón đầu làn sóng khách quốc tế vào Việt Nam, một số doanh nghiệp đã làm việc với các đối tác du lịch tại nước ngoài để ký kết hợp tác đón khách cũng như làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, lưu trú, hàng không, Cục Xuất nhập cảnh, Sở Y tế, UBND các tỉnh, thành phố… để đưa ra gói dịch vụ sẵn sàng đón du khách quốc tế đã tiêm vaccine./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận