Chủ tịch FLC 'bán chui' cổ phiếu: Có thể tuyên bố vô hiệu hóa giao dịch

Nói về việc ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC, "bán chui" 74,8 triệu cổ phiếu, nhiều ý kiến cho rằng có thể tuyên bố vô hiệu giao dịch.

 

Trả lời VTC News, luật sư Lê Huy Thiệp, Trưởng văn phòng luật sư Toàn Cầu, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, sai phạm của Chủ tịch Tập đoàn FLC là rất rõ ràng. "Trong luật chứng khoán, mọi hoạt động giao dịch của lãnh đạo doanh nghiệp phải được công khai, phải đưa những thông tin để nhà đầu tư biết được năng lực quản trị doanh nghiệp, giá cổ phiếu...Việc không công bố thông tin trước khi bán ra như trường hợp của ông Quyết đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi các nhà đầu tư", ông Thiệp nói.

Cụ thể, về nguyên tắc, cổ phiếu của các thành viên hội đồng quản trị của một doanh nghiệp rất nhạy cảm, bởi họ nắm được thông tin của doanh nghiệp nên rất có thể dẫn tới hành vi bán để trục lợi. Vì thế việc bán cổ phiếu của các thành viên hội đồng quản trị, ban điều hành doanh nghiệp theo quy định luôn đi kèm với các điều kiện như phải đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), các sở giao dịch chứng khoán.

Ông Trịnh Văn Quyết bán tháo 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không công bố thông tin.

Việc giao dịch cổ phiếu của thành viên hội đồng quản trị, ban điều hành doanh nghiệp đại chúng bị hạn chế chứ không giống cổ phiếu do các cổ đông thông thường nắm giữ. Quy định này nhằm bảo vệ các cổ đông, nhà đầu tư nhỏ lẻ. Hơn nữa, các công ty cổ phần, công ty đại chúng số lượng chủ sở hữu rất lớn, sử dụng vốn đại chúng để kinh doanh nên công khai, minh bạch là nguyên tắc tối quan trọng.

"Có dấu hiệu cho thấy ở đây có vấn đề. Đây là quan hệ mua - bán nhưng nếu bị xác định rằng gây thiệt hại và không tuân thủ quy định thì có thể tuyên bố giao dịch vô hiệu. Người nào có lỗi thì phải bồi thường. Pháp luật đã nêu đầy đủ quy định để điều chỉnh hành vi có liên quan. Trong trường hợp xác định được rằng hợp đồng đó, các giao dịch dân sự đó là vô hiệu thì hậu quả pháp lý của hoạt động vô hiệu là các bên trả cho nhau những gì đã nhận, bên nào có lỗi là bên đó phải bồi thường. Nếu gây thiệt hại nghiêm trọng thì cần xem xét những chế tài xử lý để bảo vệ quyền hợp pháp của nhà đầu tư", ông Thiệp nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Thiệp, để đánh giá mức độ nghiêm trọng để xem xát xử lý hành chính hay thế nào thì đó là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng.

Quy định tại nghị định 156 năm 2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt hành chính tối đa 1,5 tỉ đồng, đình chỉ giao dịch chứng khoán có thời hạn từ 1 tháng đến 12 tháng. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì sai phạm của ông Trịnh Văn Quyết không "còn là sai phạm hành chính đơn thuần".

Chuyên gia chứng khoán Đặng Trần Phục cũng nêu quan điểm, vi phạm là chắc chắn bởi theo quy định người ta phải công bố công khai trước UBCK Nhà nước nhiều ngày trước khi giao dịch. "Trường hợp này thậm chí có thể gắn vào là thao túng cổ phiếu và phải liên quan đến hình sự. Bởi người ta cho rằng ông Quyết bán hơn 70 triệu cổ phiếu với số tiền gần 1.600 tỷ đồng thì thu lợi bất chính bao nhiêu. Nếu mà thao túng thì phải nộp lại số tiền chênh lệch, ăn chênh".

Tuy nhiên, ông Phục thừa nhận, việc này cũng khó và tùy thuộc vào sự điều tra của cơ quan Nhà nước. Bởi việc chứng minh, thao túng dựa vào cơ sở nào? Ông Phục cho rằng, trong trường hợp cụ thể này, có thể thực hiện vô hiệu hóa các hoạt động giao dịch. "Đây là vụ việc rất lớn và các nhà đầu tư rất quan tâm. Cần xử lý nghiêm để các nhà đầu tư tin tưởng vào cơ quan chức năng hơn và không coi thị trường chứng khoán như một canh bạc", ông Phục nói.

Sáng nay, UBCKNN cho biết đang phối hợp với cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm của ông Trịnh Văn Quyết liên quan việc bán “chui” gần 75 triệu cổ phiếu.

Theo đó, từ chiều 10/1, cơ quan này nhận được báo cáo của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Trước giao dịch, ông Quyết nắm giữ 215 triệu cổ phiếu FLC tương ứng 30,34% vốn điều lệ doanh nghiệp.

Trong phiên giao dịch ngày 10/1, cổ phiếu FLC lập kỷ lục về thanh khoản khi khớp lệnh xấp xỉ 135 triệu cổ phiếu, cao kỷ lục từ khi niêm yết tới nay. Hiện FLC có 710 triệu cổ phiếu đang lưu hành, như vậy, riêng lượng giao dịch trong phiên 10/1 lên tới 19% tổng lường cổ phiếu của công ty. Không những vậy, thanh khoản FLC còn chiếm tới gần 10% thanh khoản sàn HoSE.

Từ đầu tháng 12/2021, cổ phiếu FLC tăng trên 60%, từ mức 14.000 đồng/cổ phiếu lên mức 23.000 đồng/cổ phiếu.

Báo cáo tài chính cho thấy, 9 tháng đầu 2021, FLC ghi nhận doanh thu giảm 43% xuống dưới 5,7 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 73 tỷ đồng, hoàn thành 8% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Trong đơn giải trình gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, ông Trịnh Văn Quyết - chủ tịch Tập đoàn FLC - cho hay vụ việc 'bán chui' cổ phiếu FLC được thực hiện trong thời gian ông đang đi công tác.

Trước khi đi công tác, ông Trịnh Văn Quyết có giao cho bộ phận thư ký gửi thông báo đăng ký giao dịch bán 175 triệu cổ phiếu từ ngày 10/1 đến ngày 17-1 cho bộ phận phụ trách công bố thông tin của Công ty CP Tập đoàn FLC. Nhưng do bộ phận thư ký sơ suất trong quá trình xử lý công việc nên đã quên không gửi thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu FLC do ông Trịnh Văn Quyết sở hữu đúng quy định.

PHẠM DUY/VTC.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận