Xử lý nghiêm việc chuyển nhượng trái phép đất nông nghiệp

  • 02/06/2022 11:53:10
  • Vân Hồng
  • Kinh tế
  • 0

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ ngành, địa phương quản lý, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm phân lô, bán nền, chuyển nhượng đất nông nghiệp không đúng mục đích và các vấn đề tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai.

 

Giá đất tăng, nông dân bỏ ruộng đi buôn đất

Thời gian qua, việc tăng giá đất dẫn đến nhiều hệ lụy không tốt cho sản xuất nông nghiệp, cho đảm bảo an ninh, trật tự ở nhiều địa phương. Ông Hoàng Đình Quê, ở Yên Dũng, Bắc Giang, phản ánh thực trạng giá đất tăng nóng, nhiều nông dân tham gia buôn bán đất đai. Đối thoại với Thủ tướng Chính phủ, ông Quê đặt câu hỏi: “Thủ tướng có các giải pháp gì nhằm kiểm soát giá đất, giám sát việc buôn bán, chuyển nhượng đất đai đúng quy định của pháp luật?”

Ông Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an - cho biết, thời gian qua, tình trạng phân lô, bán nền đối với đất nông nghiệp, đất quy hoạch trồng cây lâu năm diễn ra phổ biến và rất phức tạp, chủ yếu tập trung ở các tỉnh có tốc độ đô thị hóa nhanh. Điều này gây rủi ro cho các nhà đầu tư, người mua đất, ảnh hưởng tới an ninh trật tự xã hội.

Ông Hùng chỉ rõ thủ đoạn trong mua bán đất nông nghiệp, các đối tượng rao bán đất không thuộc diện quy hoạch, thu gom đất nông nghiệp, tự ý thực hiện thủ tục pháp lý, sau đó xây dựng hạ tầng phân lô dưới hình thức buôn bán bởi sàn giao dịch, kinh doanh đa cấp. Hoặc đối với đất đã quy hoạch thì tự ý xây dựng hạ tầng sau đó phân lô bán nền trái pháp luật, mua bán trên các sàn thương mại trái phép.

Một ví dụ điển hình, vụ án liên quan tới Công ty Cổ phần Alibaba đã bị lực lượng công an địa phương triệt phá mấy năm trước. Công ty này đã tự vẽ 42 dự án với 620ha không có thật, chiếm đoạt 2.500 tỷ đồng.

                  Việc tăng giá đất dẫn đến nhiều hệ lụy không tốt cho sản xuất nông nghiệp.

Nguyên nhân của thực trạng này, theo Thứ trưởng Lê Quốc Hùng là do sự thiếu hiểu biết của người dân. Các đối tượng đã đánh vào tâm lý hám lợi của người mua để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Trần Quý Kiên cho rằng, gần đây thông tin của các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh giá đất ở một số địa phương, một số khu vực tăng lên đột biến, gây nên hiện tượng sốt ảo làm ảnh hưởng đến điều hành phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an ninh ở địa phương.

Công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang làm việc rất tích cực, Chính phủ đang chuẩn bị trình sửa đổi Luật Đất đai và sắp tổ chức hội nghị về phát triển thị trường đất đai lành mạnh, bền vững, an toàn, minh bạch, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp, xử lý nghiêm các sai phạm. “Cần xử lý nghiêm khắc tình trạng lợi dụng, tiêu cực, tham nhũng trong đất đai”. Thủ tướng nhấn mạnh.

              

Ông Lê Quốc Hùng cho biết, Bộ Công an đã tham mưu cho Chính phủ trực tiếp chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên cập nhật thủ đoạn của các nhóm đối tượng liên kết với nhau vẽ ra các dự án “ma” để lừa đảo người dân. Cùng với đó, Bộ chỉ đạo công an các địa phương tham mưu cho chính quyền các cấp giải quyết ngay từ đầu, từ sớm, từ xa, hạn chế tình trạng khiếu kiện về đất đai. Bộ Công an cũng đang tăng cường chỉ đạo xử lý tội phạm này, xử lý tình trạng “bảo kê” trong lĩnh vực đất đai.

Theo ông Trần Quý Kiên, Bộ TN&MT cùng với Bộ Xây dựng đã kịp thời có văn bảo chỉ đạo các địa phương chấn chỉnh công tác quản lý về giá đất và thị trường bất động sản. Trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh bất động sản; kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản, bảo đảm hoạt động này tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Các địa phương công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch nói chung trong đó có kế hoạch sử dụng đất để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin để tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính, có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải được thực hiện nghiêm để thu thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản; quản lý chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật đất đai về việc tách thửa; xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án theo quy định của pháp luật; có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất.

Bộ TN&MT cùng các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai; thông tin kịp thời về quy hoạch của địa phương để người dân hiểu và thực hiện, tránh bị lợi dụng trục lợi; thống nhất về mặt nhận thức trong công tác định giá đất; tổng kết, đánh giá, sửa đổi bổ sung Luật Đấu giá tài sản, trong đó chú trọng quy định về đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất.

 Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu lên 9 nhóm vấn đề lớn cần quan tâm, giải quyết cho nông dân, trong đó nhấn mạnh: “Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII đã thảo luận, cho ý kiến và thống nhất ban hành nhiều chủ trương, chính sách mới về đất đai; nông nghiệp, nông dân, nông thôn; kinh tế tập thể. Nghị quyết tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030 tầm nhìn 2045; Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Tôi đề nghị chúng ta quán triệt nghiêm túc và triển khai hiệu quả các nghị quyết của Đảng sau khi ban hành”.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận