Các nhà nhập khẩu Australia quan tâm tới hàng dệt may, giày da Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Australia đang tăng mạnh, trong đó, hàng dệt may, giày da Việt Nam đang được nhiều nhà xuất khẩu Australia quan tâm.

 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, sau 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Australia vẫn tiếp tục giữ được đà tăng trưởng với mức tăng lên đến 33,79% so với cùng kỳ, đạt giá trị 4,47 tỷ USD. Trong đó máy móc và thiết bị phụ tùng có mức tăng mạnh nhất với 65,04%, hàng thủy sản tăng 49,67%. Hàng dệt, may từ Việt Nam tiếp tục tăng mạnh với mức tăng 27,96% so với cùng kỳ đạt 358,4 triệu USD. Đặc biệt giày da chứng kiến sự bùng nổ với mức tăng trưởng đến 41,05% so với cùng kỳ đạt 353,7 triệu USD.

Để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng này, từ ngày 15 - 17/11, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã tham gia triển lãm hàng dệt may tại Triển lãm quốc tế nguồn hàng Australia 2022 được tổ chức tại Trung tâm triển lãm quốc tế Melbourne. Đây là triển lãm quốc tế có quy mô lớn nhất tại Australia với sự tham dự của 20 quốc gia, 400 doanh nghiệp tham gia triển lãm. Đây cũng là lần đầu tiên triển lãm này tổ chức trở lại kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, nên đã thu hút hàng nghìn nhà nhập khẩu tham dự. Gian hàng của Thương vụ trưng bày sản phẩm của nhiều doanh nghiệp dệt may, phụ kiện thời trang phần lớn do Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) giới thiệu. Gian hàng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nhập khẩu Australia.

Gian hàng của Thương vụ Việt Nam tại Triển lãm quốc tế nguồn hàng Australia 2022. (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Australia)Ngoài sự quan tâm vào các sản phẩm trưng bày của Việt Nam, các nhà xuất khẩu Australia cũng đặt nhiều câu hỏi cho cơ quan Thương vụ về các sản phẩm khác mà công nghiệp dệt may, giày da Việt Nam có thể thực hiện và khả năng các doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng yêu cầu của các nhà nhập khẩu Australia.

Trong sự kiện lần này, Thương vụ tham gia với mô hình triển lãm hybrid, vừa tổ chức gian hàng tại triển lãm quốc tế vừa tổ chức Triển lãm trực tuyến nguồn hàng Việt Nam mặt hàng dệt may, giày da trên nền tảng số Vietnamsourcingexpo.com từ ngày 17 - 25/11/2022 với hàng chục gian hàng. Việc tổ chức triển lãm hybrid sẽ giúp nhiều doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Austraila thuận lợi hơn.

Theo ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ, mặc dù hàng dệt may, giày da xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia đang tăng trưởng tốt song cũng đã xuất hiện những thách thức nhất định do tình hình kinh tế tại Australia cũng như tác động từ nền kinh tế toàn cầu. Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia hy vọng, trong năm 2023, nếu Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội da, giày, túi xách Việt Nam (Lefaso) tổ chức đoàn xúc tiến sang tham dự Triển lãm quốc tế nguồn hàng Australia 2023, sự kiện lớn nhất trong lĩnh vực này để hỗ trợ hàng dệt may, giày da Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Australia.

Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết, hiện nay ban tổ chức Triển lãm quốc tế nguồn hàng và các nhà nhập khẩu Australia rất mong sự hiện diện của Việt Nam tại triển lãm với tư cách là một trung tâm sản xuất dệt may, giày da. 

Sau 10 tháng của năm 2022 tổng kim ngạch song phương giữa Việt Nam và Australia đã đạt 13,3 tỷ USD. Với mức tăng trưởng này, dự kiến tổng kim ngạch thương mại song phương có thể đạt mức kỷ lục trong năm nay lên đến hơn 15 tỷ USD./.

Việt Nga/VOV-Australia

 

Bình luận

    Chưa có bình luận