Đây cũng là một trong những kênh phân phối tiềm năng, hỗ trợ rất nhiều cho việc phát triển thương mại và tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thời gian gần đây, việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đạt được những kết quả nhất định, không chỉ qua các kênh phân phối lớn nhỏ trong nước, mà còn được tiêu thụ nhiều hơn qua các kênh thương mại điện tử. Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã và đang thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của mình qua các hoạt động văn hoá - du lịch.
Thông qua những tuần hàng, lễ hội văn hoá hay chương trình kích cầu du lịch, nhiều tỉnh, thành đã thu hút rất nhiều khách tiêu dùng trong nước và quốc tế đến trải nghiệm trực tiếp sản phẩm. Đây cũng là một trong những kênh phân phối tiềm năng, hỗ trợ rất nhiều cho việc phát triển thương mại và tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Chia sẻ kinh nghiệm từ địa phương, ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang cho biết, những năm qua, sau khi có Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh cũng bắt đầu quan tâm đến chất lượng hàng hóa, cũng như phát triển thương hiệu hàng hóa cho sản phẩm nông sản của tỉnh Tuyên Quang. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, Tuyên Quang đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá qua nhiều kênh phân phối vừa truyền thống vừa hiện đại. Đặc biệt trong năm 2021, cùng với việc phát triển du lịch - văn hóa, việc tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang đã có ý nghĩa hết sức quan trọng.
“Thông qua các hoạt động lễ hội và du lịch riêng có của tỉnh, du khách đến Tuyên Quang rất đông, đặc biệt là qua Lễ hội Thành Tuyên của tỉnh tổ chức hàng năm đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Khi đến Tuyên Quang, các khách du lịch ai cũng muốn mua những sản phẩm của địa phương đó để sử dụng hoặc làm quà tặng”, ông Liễn thông tin.
Cũng theo ông Liễn, phương thức tiêu thụ thông qua hoạt động văn hoá - du lịch là kênh tiêu thụ sản phẩm hữu ích, giúp cho bà con nông dân ở vùng sâu vùng xa tại tỉnh Tuyên Quang có thể giới thiệu và bán được sản phẩm của mình đến với thị trường rộng khắp.
Để giúp bà con tiếp thị và bán sản phẩm miền núi, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động thương mại với hoạt động du lịch, với phương châm phát triển du lịch là khâu đột phá, lấy kinh tế du lịch là kinh tế trọng tâm. Cùng với phát triển du lịch, thương mại đi theo bằng việc xây dựng những điểm bán hàng, nhất là điểm bán hàng OCOP tại những vùng, khu du lịch.
“Trong những năm vừa qua, Sở Công Thương Tuyên Quang cũng đã hỗ trợ cho các huyện, cũng như các DN, HTX xây dựng những điểm bán hàng OCOP. Không chỉ bán riêng sản phẩm của Tuyên Quang mà còn kết hợp bán sản phẩm của các tỉnh khác, để du khách khi đến thăm quan du lịch có điều kiện tiếp cận và mua được sản phẩm”, ông Liễn cho biết.
Ông Lộc Kim Liễn thông tin thêm, để làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của bà con dân tộc thiểu số, Sở Công Thương Tuyên Quang đã định hướng tăng cường công tác tuyên truyền, tiếp tục thực hiện các hoạt động đưa sản phẩm vào các kênh tiêu thụ thông minh, hiện đại và đặc biệt là sẽ tổ chức đưa sản phẩm hàng hóa của bà con tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị cùng kết nối cung cầu làm sao để sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang được nhiều người biết đến hơn.
Khẳng định sự kết hợp giữa giữa nông nghiệp và du lịch, đặc biệt là ở những vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa thời gian gần đây đang có sự gắn kết khá rõ rệt, TS. Nguyễn Minh Phong, Nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cho rằng, sự kết hợp hài hòa giữa du lịch với nông nghiệp đã giúp thay đổi dần quy mô cũng như tính chất và hiệu quả của hoạt động du lịch, cũng như tạo điều kiện cho sự phát triển của nông nghiệp.
Thông qua không chỉ các kênh truyền thống như bán hàng tại chợ hoặc các siêu thị, việc khách du lịch đến tại vườn ăn ở và thu hái, mua sắm đã tạo ra một sự trải nghiệm mới cho du khách, đồng thời cũng là một kênh tiêu thụ tại chỗ, giúp cho hoạt động sản xuất nông nghiệp có đầu ra một cách đều đặn hơn và hiệu quả cao hơn. Điều này còn giúp quảng bá trực tiếp thông qua những phản ánh của du khách về các đặc sản, từ đó làm tăng giá trị, sức hấp dẫn của các sản phẩm nông nghiệp gắn với vùng du lịch.
“Nếu chúng ta làm tốt công tác này ngoài việc giúp giảm bớt các khó khăn liên quan tới phát triển nông sản ở miền núi, còn có thể làm gia tăng việc làm cho đồng bào thông qua những hoạt động sản xuất những mặt hàng thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm hoặc là những mặt hàng phù hợp với năng lực và văn hóa của địa phương, từ đó giúp tạo ra việc làm, quảng bá văn hóa của vùng miền đó ra khắp cả nước cũng như thế giới”, ông Phong nhận định./.
Nguyễn Quỳnh/VOV.VN