Thị trường xe taxi sẽ 'nổi sóng'?

Thị trường taxi sôi động khi Vingroup thành lập GSM hoạt động trong hai mảng chính: cho thuê xe ô tô - xe máy điện và taxi điện. Thị trường taxi có "nổi sóng"?

 

Sau khi Công ty cổ phần di chuyển xanh và thông minh (GSM) tuyên bố hoạt động trong lĩnh vực cho thuê xe ô tô - xe máy điện và taxi điện, thị trường taxi đã có những chuyển động đầu tiên khi các hãng taxi tìm cách giữ chân người lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong khi đó, người tiêu dùng lại đang chờ đợi để được hưởng khuyến mại, giảm giá cước đến từ sự cạnh tranh giữa các hãng taxi.

Tân binh ra mắt, Hiệp hội taxi họp

Những ngày qua, thị trường taxi sôi động hẳn lên sau khi ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup) công bố thành lập GSM, với vốn điều lệ lên đến 3.000 tỷ đồng, hoạt động trong hai mảng chính là cho thuê xe ô tô - xe máy điện và taxi điện, với quy mô đầu tư là 10.000 ô tô và 100.000 xe máy.

Cùng với đó, GSM và Be Group - Công ty Công nghệ Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư, nhằm đưa ô tô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải đầu tiên tại Việt Nam. Theo thỏa thuận, GSM sẽ đầu tư vào Be Group để hỗ trợ đối tác hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ, cung cấp dịch vụ vận chuyển công nghệ. Thêm nữa thông qua đối tác tài chính, GSM sẽ hỗ trợ tài xế của Be Group chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện một cách thuận lợi, dễ dàng. Trong giai đoạn đầu, GSM sẽ phối hợp với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng cung cấp các chính sách ưu đãi cho tài xế Be Group để thuê hoặc mua ô tô, xe máy điện VinFast.

Chị Bùi Huệ ở Hoàng Mai, Hà Nội rất hào hứng khi nghe tin này: “Hãng này ra thì cứ taxi điện mà đi, chả phải mua ô tô làm gì cho phí, mà rượu các cụ được uống thả ga. Xe đã đẹp mà tinh thần thái độ của các bác tài hãng này thì đỉnh cao của phục vụ. Tuyệt luôn! Mình cũng chờ đợi các chương trình khuyến mại, giảm giá của hãng taxi này”.

Đồng quan điểm với chị Huệ, anh Văn Triển, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, phân tích: “Thời điểm này, VinFast chuyển hướng sang taxi điện mình thấy cũng hợp lý. Một là đợt này công an đang làm rất chặt về kiểm tra nồng độ cồn. Hai là hãng Grab sau thời gian ban đầu tung đủ chiêu để câu khách giờ cũng bắt đầu nghĩ đến cách... "bóp", lộn xộn chẳng khác mấy hãng taxi truyền thống rồi. Ba là dù thế nào thì vấn đề bảo vệ môi trường bây giờ cũng được coi trọng, cộng đồng ủng hộ. Mà điều này thì xe điện có lợi thế hơn hẳn xe chạy nhiên liệu xăng-dầu! Mình cần đi taxi chắc chắn mình sẽ gọi xe điện của Vin. Kể cả có đắt hơn taxi truyền thống một chút cũng được!”

Có nhiều ý kiến cho rằng, dù GSM tiên phong và có những ưu thế trong lĩnh vực taxi điện nhưng vẫn phải đối diện với sự cạnh tranh đến từ hơn 200 hãng taxi đang hoạt động trên thị trường.

Taxi điện sẽ đem đến trải nghiệm mới cho khách hàng.

Sau khi VinFast tuyên bố bước chân vào mảng taxi điện, chiều ngày 21/2/2023, Hiệp hội taxi Hà Nội đã tổ chức họp với trên 50 thành viên. Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, xu thế toàn cầu là ưu tiên sử dụng nhiên liệu sạch để giảm ô nhiễm môi trường, do vậy hội nghị cũng thảo luận về vấn đề áp dụng và thử nghiệm xe điện để hướng đến việc chuyển đổi xe động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang chạy động cơ điện trong lĩnh vực taxi.

Cũng theo ông Hùng, tại hãng taxi Mai Linh, đã có doanh nghiệp chuyên cung cấp, sản xuất, lắp ráp ô tô đang làm việc, đàm phán để chuyển giao hàng nghìn ô tô điện để hoạt động trên lĩnh vực taxi. “Đây là điều kiện rất tốt để không chỉ Mai Linh mà cả các doanh nghiệp taxi khác nghiên cứu, áp dụng và thực hiện trong thời gian tới”, ông Hùng nói.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, thị trường này là thị trường chung, đặc biệt thị trường vận tải luôn sôi động, nên việc có thêm các công ty này, hãng vận tải mới tham gia thị trường cũng là việc bình thường. “Quan điểm chung của chúng tôi là miễn làm sao phải cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Vấn đề ở đây là nó phụ thuộc vào thị hiếu khách hàng, phù hợp với chất lượng dịch vụ và sự bền bỉ…”, ông Tạ Long Hỷ nói.

Thúc đẩy giảm cước, chất lượng dịch vụ gia tăng

Trước khi tân binh GSM bước chân vào taxi điện, thị trường taxi Việt Nam đã từng chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống khi các bên đưa ra những chiêu thức giành giật khách hàng, chiếm lĩnh thị phần. Taxi và xe ôm công nghệ Grab với khả năng kết nối ưu việt, giá cước rẻ đã dần chiếm lĩnh thị phần, đẩy taxi truyền thống vào thế khó khăn. Sự việc đẩy lên cao trào khi vào năm 2018, taxi Vinasun khởi kiện Grab vì có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mại tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống và yêu cầu Grap phải bồi thường 41,2 tỷ đồng cho Vinasun.

Dẫn lại những sự việc đó để cho thấy, thị trường taxi Việt Nam dù có những cơ hội phát triển song mức độ cạnh tranh cũng rất quyết liệt. Vậy GSM có những gì để có thể cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu khách hàng trên thị trường là điều được nhiều người quan tâm.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội:Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực đưa taxi điện để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh lo cho tương lai, còn cần phải giải bài toán hạ tầng giao thông. Bây giờ đường sá chật hẹp, lưu lượng phương tiện cá nhân ở Hà Nội đã quá tải, thêm 10.000 chiếc xe điện nữa liệu có tiếp tục đè nặng lên hạ tầng giao thông của thành phố hay không. Việc trước hết là cần quy hoạch lại hệ thống taxi trên địa bàn cho phù hợp”.

Ra mắt năm 2018, với thiết kế đẹp mắt, khung gầm thân vỏ chắc chắn cho khả năng cách âm tốt hơn nhiều xe cùng phân khúc, các dòng xe xăng và xe điện của VinFast đã chiếm được cảm tình và để lại ấn tượng tốt đối với người tiêu dùng. Với Be Group, sau một thời gian hoạt động đã có chỗ đứng trên thị trường, phần mềm gọi xe đã chứng minh được khả năng mượt mà, tương tác nhanh nhạy đáp ứng nhu cầu gọi xe của khách. Bởi vậy có thể nói, cái bắt tay giữa GSM và Be Group sẽ đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ cho người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia kinh tế, sự xuất hiện của GSM với tiềm lực tài chính, phương tiện và công nghệ sẽ khiến thị trường taxi Việt Nam vốn dĩ đã cạnh tranh khốc liệt, thì nay sẽ khốc liệt hơn.

Công ty TNHH Đồng Thủy, đơn vị sở hữu Lado Taxi, thông báo nhập 50 chiếc VF e34 để phục vụ dịch vụ taxi tại Lâm Đồng. Hay Ahamove hồi cuối năm 2022 cũng triển khai dịch vụ AhaRide tại Đà Nẵng (vận chuyển hành khách bằng xe điện 2 bánh) thông qua thỏa thuận hợp tác với VinFast. Công ty này đặt mục tiêu đạt 10.000 xe điện vào năm 2025.

Những ngày qua, theo chia sẻ trong một nhóm tài xế, bảng giá cước của GSM đã được hé lộ. Theo đó, giá mở cửa 1km đầu tiên là 20.000 đồng/km, từ km tiếp theo đến km thứ 25 là 15.500 đồng/km . Và từ km thứ 26 trở đi, giá cước chỉ còn 12.500 đồng/km .

Mức giá cước này được cho là thấp hơn một số hãng taxi truyền thống từ 500 - 2.100 đồng/km (tùy loại xe).Đặc biệt, với km thứ 26 trở đi, giá cước của GSM còn thấp hơn Grab 500 đồng/km và rẻ hơn taxi Group gần 2.000 đồng/km.

Ông Vũ Vinh Phú - chuyên gia kinh tế:Xu hướng của thế giới hướng đến tăng trưởng xanh, giảm ô nhiễm môi trường và phát thải khí nhà kính. Việt Nam cũng đã cam kết tại COP 26 và COP 27 về vấn đề này. VinFast đón lõng sự phát triển này và đã ngừng sản xuất xe chạy xăng để chuyển sang xe chạy điện ngay tại thị trường Việt Nam. Nguồn cung xăng dầu và nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt, giá thành khai thác ngày càng tăng cho nên việc chuyển đổi sang xe điện là hướng đi phù hợp”.

Chia sẻ với phóng viên, một lãnh đạo hãng taxi xin giấu tên nhận định, sự xuất hiện của GSM với 10.000 xe taxi điện sẽ khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt. Sau động thái của GSM, cả lãnh đạo doanh nghiệp taxi và người lao động đều nghe ngóng về chính sách cước, tuyển lái xe của hãng taxi điện. “Theo dõi những ngày qua, chúng tôi đã thấy những động thái đầu tiên của GSM sẽ tác động đến ngay thị trường taxi, đó là việc tuyển tài xế khi hãng này đưa ra chính sách tương đối tốt. Theo đó, tài xế được hưởng lương cứng 7.000.000 đồng + 2.000.000 đồng thưởng dựa trên chất lượng công việc + 2.000.000 đồng hỗ trợ thời gian đầu (tối đa 6 tháng). Hoa hồng 20-25% doanh thu. Không áp doanh số trong thời gian đầu. Chúng tôi phải theo dõi, nghe ngóng để có những điều chỉnh hợp lý, một mặt bảo đảm đủ sức cạnh tranh, mặt khác có chính sách phù hợp để giữ chân người lao động. Có thể thời gian tới sẽ chứng kiến làn sóng người lao động đầu quân cho GSM…”, vị lãnh đạo hãng taxi chia sẻ.

Cũng theo vị lãnh đạo hãng taxi này, mức giá cước được hé lộ mới chỉ là tham khảo, còn đến khi hoạt động có thể GSM sẽ đưa ra nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi Thành phố Hồ Chí Minh,cho hay: “Chúng tôi cũng cố gắng chấn chỉnh dịch vụ càng ngày càng tốt hơn. Chính sách đối với lái xe công bằng và cởi mở hơn để anh em lái xe cũng yên tâm tiếp tục làm và khách hàng cũng trung thành với mình. Theo tôi cuộc cạnh tranh cũng không quyết liệt lắm đâu vì các hãng cũng đã sử dụng công nghệ, rồi nâng cấp chất lượng, dịch vụ ngày càng tốt hơn, do đó cuộc chiến này có thể còn kéo dài chứ chưa định đoạt được ngay đâu, chưa có thể nói là VinFast ra là có thể chiếm lĩnh ngay thị trường. Còn về phía các doanh nghiệp dịch vụ taxi thì chúng tôi cũng phải nâng cấp dịch vụ, chuyển đổi, giữ đội ngũ lái xe. Mình có thành trì thì mình phải lo giữ…”.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu Mordor Intelligence, thị trường taxi tại Việt Nam có quy mô 440 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 790 triệu USD vào năm 2026. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2021-2026 lên tới 10,25%.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận