Ứng dụng ChatGPT trong doanh nghiệp

  • 30/03/2023 12:05:10
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

TikTok mất 9 tháng và Instagram mất 2,5 năm thì ChatGPT chỉ sau hơn 2 tháng ra đời đã có 100 triệu người dùng, và con số này sẽ tiếp tục tăng thêm. Sử dụng ChatGPT trong doanh nghiệp như thế nào để mang lại hiệu quả là điều đang được nhiều người quan tâm.

 

48% công ty đã ứng dụng ChatGPT

Với những tính năng nổi bật, ChatGPT được dự đoán sẽ tác động mạnh đến tương lai của các doanh nghiệp. Ở Việt Nam, ChatGPT không còn xa lạ với doanh nghiệp. Mới đây Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM công bố: Khảo sát 1.000 doanh nghiệp có khoảng 48% số công ty đã ứng dụng ChatGPT vào hỗ trợ giải quyết công việc. Khoảng một nửa nhóm này nói rằng ChatGPT đang dần thay thế nhân công tại công ty của họ và giúp tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD khi sử dụng công cụ này.

Theo các chuyên gia, ChatGPT sẽ mở ra những cơ hội hoàn toàn mới trong kinh doanh. Một số công việc được sử dụng ChatGPT như viết mã, sáng tạo quảng cáo, tạo nội dung, hỗ trợ khách hàng và chuẩn bị tóm tắt cuộc họp; viết mô tả công việc, soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và trả lời đơn ứng tuyển. Cụ thể, ChatGPT giúp  doanh nghiệp giảm số lượng lao động thủ công để thực hiện các nhiệm vụ như nhập dữ liệu, viết email/báo cáo,…Chat GPT có thể giải đáp nhanh chóng các câu hỏi của khách hàng và cung cấp thông tin chính xác, giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa thời gian của nhân viên hỗ trợ. Do đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí cho việc tuyển dụng, đào tạo và lương cho nhân viên hỗ trợ khách hàng.

Ngoài ra, khả năng phân tích của ChatGPT cho phép công cụ thực hiện các quy trình phức tạp, bao gồm quản lý chuỗi cung ứng và lập kế hoạch tài chính hoặc đề xuất để tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển sản phẩm trong lĩnh vực AI, TS.Trần Thế Trung - Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT, Phó Giám đốc Trung tâm sản phẩm AI (FPT Smart Cloud) - cho biết, ChatGPT có thế mạnh nổi trội trong một số lĩnh vực về vận hành doanh nghiệp như: marketing truyền thông, chăm sóc khách hàng, lập trình, quản trị... có thể gợi ý lập kế hoạch marketing đối với một số sản phẩm dịch vụ cụ thể, sáng tạo nội dung với thời gian gần như tức thời, viết code hoặc giúp tìm lỗi trong code. Với những doanh nghiệp đã tích hợp tổng đài tự động, doanh nghiệp có thể trích rút từ văn bản lưu trữ các cuộc gọi thoại của tổng đài viên với khách hàng lấy thông tin quan trọng, góp phần gia tăng năng suất và chất lượng hoạt động chăm sóc khách hàng.

“ChatGPT đã nâng cao nhận thức của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về việc ứng dụng công nghệ nói chung và AI nói riêng trong quản trị doanh nghiệp. Rất nhiều lãnh đạo đã được thúc đẩy để thử nghiệm công cụ này. Một cách cụ thể nhất, ChatGPT có thể hỗ trợ tổng hợp thông tin từ các bản báo cáo, các tài liệu quan trọng, tiết kiệm thời gian và giúp nhà điều hành ra quyết định nhanh hơn”, TS. Trần Thế Trung phân tích.

Sử dụng ChatGPT thế nào cho hiệu quả?

Tuy nhiên, sử dụng trí tuệ nhân tạo này một cách hiệu quả trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp là vấn đề đang được quan tâm. TS. Trần Thế Trung cho biết: “Do mô hình này không thể truy được nguồn gốc thông tin, không có quy tắc suy luận logic, dữ liệu cũng có tính “đông cứng” - tức là chỉ được cập nhật đến thời điểm nhà phát triển “dạy” cho máy, chẳng hạn dữ liệu cung cấp cho ChatGPT mới dừng ở thời điểm năm 2021 trở về trước - nên hoàn toàn có thể đưa ra thông tin sai lệch mà người dùng không biết được”.

Đồng quan điểm với TS.Trung, TS.Trần Quang Huy, Giảng viên Viện Quản trị & Công nghệ FSB, Đại học FPT khẳng định: “Nhược điểm của ChatGPT là khó kiểm soát tính chính xác, khó thực hiện những yêu cầu đòi hỏi logic”.

Hiện tại, công cụ này cũng chưa hỗ trợ người dùng doanh nghiệp mà hướng nhiều đến cá nhân. Trong thời gian sắp tới, theo TS.Trung, OpenAI có thể sẽ cho ra mắt phiên bản ChatGPT dành cho doanh nghiệp, có năng lực tinh chỉnh mô hình, cho phép làm việc với nguồn dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu về an toàn bảo mật thông tin, trang bị công cụ kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, rào cản lớn đối với hầu hết doanh nghiệp là vấn đề chi phí. Ông Trung cho biết, ChatGPT được đánh giá là tốc độ xử lý chậm và chi phí cao hơn nhiều so với các dịch vụ AI đã sẵn có hiện nay. Để phát huy tối đa hiệu quả của các giải pháp thông minh như ChatGPT, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần trang bị cả kiến thức và kỹ năng làm chủ công nghệ, biết cách đặt câu hỏi cho máy để đảm bảo kết quả trả về đúng như mong muốn.

Ngoài ra, việc sử dụng ChatGPT còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngày 24/3, OpenAI “cha đẻ” của ChatGPT thông báo, công ty đã gặp sự cố ngừng hoạt động và bị rò rỉ thông tin người dùng. 1,2% số người dùng bị lộ lọt thông tin cá nhân gồm tên người dùng đang hoạt động, địa chỉ email, địa chỉ thanh toán, bốn chữ số cuối của số thẻ tín dụng và ngày hết hạn của thẻ tín dụng. Hay ngày 27/3, Cục Cảnh sát châu Âu (Europol) đã đưa ra cảnh báo về khả năng tội phạm sử dụng ứng dụng ChatGPT để lừa đảo, đưa thông tin sai lệch và vi phạm an ninh mạng.

Như vậy có thể nói, Chat GPT đang trở thành một trong những công cụ được sử dụng phổ biến trong kinh doanh hiện nay. Nó cung cấp cho doanh nghiệp nhiều tính năng và công nghệ tiên tiến, giúp hỗ trợ và tối ưu hóa quá trình hỗ trợ khách hàng, tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa quy trình và hiệu suất. Nhưng sử dụng Chat GPT như thế nào để phát huy được lợi thế là vấn đề đang được đặt ra./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận