Singapore - Việt Nam trở thành hình mẫu để thúc đẩy cơ chế hợp tác kinh tế

Với hơn 3.200 dự án, tổng vốn đăng ký trên 73,4 tỷ USD, Singapore đang là nhà đầu tư lớn thứ 2/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

 

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp khu vực Singapore (SRBF) lần thứ 7, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, hôm nay (7/7), Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Singapore đầu tư kinh doanh hiệu quả, lâu dài và bền vững tại Việt Nam.

Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) ngày càng hoạt động hiệu quả, trở thành biểu tượng hợp tác kinh tế giữa hai nước. (Ảnh minh họa: KT)

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 6 tháng đầu năm 2023, Singapore dẫn đầu về vốn đầu tư vào Việt Nam với hơn 3 tỷ USD, chiếm hơn 22,3% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Lũy kế đến nay, Singapore là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam, với gần 73,4 tỷ USD, chiếm 16,3% tổng vốn đầu tư.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 6 tháng đầu năm 2023, Singapore dẫn đầu về vốn đầu tư vào Việt Nam với hơn 3 tỷ USD, chiếm hơn 22,3% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Lũy kế đến nay, Singapore là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam, với gần 73,4 tỷ USD, chiếm 16,3% tổng vốn đầu tư.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hiệu quả của hai nước trong thời gian qua. Singapore là quốc gia đứng thứ 2/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với hơn 3.200 dự án và 73,4 tỷ USD vốn đăng ký.

Các nhà đầu tư Singapore đã tham gia hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế của Việt Nam và luôn nghiêm túc triển khai các dự án đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao. Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư sang Singapore gần 150 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 700 triệu USD.

Diễn đàn Doanh nghiệp khu vực Singapore (SRBF) lần thứ 7 diễn ra tại Hà Nội, ngày 7/7/2023.

Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, những kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong thời gian qua là đáng khích lệ, nhưng vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng hợp tác của hai nước. Qua các cuộc trao đổi với các lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước trong thời gian qua, Phó Thủ tướng cảm nhận sâu sắc sự quan tâm cũng như tiềm năng của các doanh nghiệp Singapore để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác đầu tư với Việt Nam, cũng như và các nước trong khu vực trong thời gian tới.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhận định: Chưa bao giờ quan hệ Việt Nam - Singapore tốt đẹp như hiện nay.

Với sự quyết tâm cao, những nỗ lực của hai bên và tình hữu nghị bền chặt của nhân dân hai nước, Phó Thủ tướng tin tưởng hợp tác kinh tế sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam - Singapore, là động lực để đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới, tạo tác động lan toả tích cực đến khu vực và thế giới.

Trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", Chính phủ Việt Nam cam kết luôn lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Singapore đầu tư kinh doanh hiệu quả, lâu dài và bền vững tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khai khẳng định: Quan hệ Việt Nam - Singapore được xem là mối quan hệ năng động và hiệu quả trong ASEAN, trở thành hình mẫu để thúc đẩy cơ chế hợp tác nội khối cũng như trong khu vực và trên thế giới.

Singapore và Việt Nam có thể bổ sung cho nhau trong nhiều lĩnh vực

Tại Diễn đàn, ông Tan See Leng, Bộ trưởng Lao động, Bộ trưởng Thứ hai Bộ Công Thương Singapore nhấn mạnh sự kiện SRBF là cơ hội để tiếp tục củng cố, nâng cao hợp tác trong lĩnh vực kinh tế giữa Việt Nam - Singapore trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Thời gian qua, các công ty của Singapore liên tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam, qua đó củng cố quan hệ giữa hai nước.

Ông Tan See Leng cho hay, đây là lần đầu tiên diễn đàn SRBF được tổ chức ngoài đất nước Singapore. Với chủ đề "Tăng cường hợp tác khu vực để tăng trưởng bền vững", diễn đàn đặt mục tiêu mở rộng mối quan hệ kinh tế và tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa Singapore và Việt Nam.

Ông Tan See Leng phát biểu tại Diễn đàn.

Ông Kok Ping Soon - Giám đốc điều hành Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) cho biết, có rất nhiều điều mà Singapore và Việt Nam có thể bổ sung cho nhau trong các lĩnh vực kinh tế xanh và kỹ thuật số để cùng phát triển, nhằm giải quyết các lợi ích cũng như cam kết quốc tế và khu vực của hai nước. Các công ty Singapore rất quan tâm đến việc mở rộng hoạt động sang Việt Nam do tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng và khả năng sản xuất để hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam được đánh giá là mạnh mẽ.

Diễn đàn SRBF lần này chứng kiến lễ ký 12 biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Singapore và Việt Nam về phát triển bền vững, số hóa, dịch vụ tài chính và phát triển nhân sự nhằm đẩy mạnh cơ hội hợp tác song phương cũng như trong khu vực.

Diễn đàn SRBF lần này chứng kiến lễ ký 12 biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Singapore và Việt Nam về phát triển bền vững, số hóa, dịch vụ tài chính và phát triển nhân sự nhằm đẩy mạnh cơ hội hợp tác song phương cũng như trong khu vực.

Singapore mong muốn hợp tác để hỗ trợ các công ty Việt Nam chuyển đổi kỹ thuật số, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên như thương mại điện tử, tài chính, ngân hàng và an ninh mạng. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, Singapore muốn hợp tác với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, hướng tới mục tiêu phát thải bằng 0 ở cả hai nước, ông Kok Ping Soon nêu rõ.

Giám đốc điều hành Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore cũng bày tỏ mong muốn, cùng với những lĩnh vực hợp tác truyền thống, hai nước xúc tiến thúc đẩy hợp tác một số lĩnh vực mới như: đổi mới sáng tạo và kinh tế xanh - kỹ thuật số. Thời gian qua, hàng loạt biên bản ghi nhớ được ký kết giữa hai nước về năng lượng, đổi mới sáng tạo, trao đổi nhân tài, kinh tế xanh, kinh tế số…

Chia sẻ tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Singapore đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Đồng thời, với vị thế là điểm trung chuyển, trung tâm tài chính lớn của khu vực và là nơi đặt trụ sở của nhiều quỹ đầu tư, tập đoàn lớn của thế giới, Singapore đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, thúc đẩy dòng vốn đầu tư dịch chuyển, tạo nên hiệu ứng lan tỏa trong phát triển kinh tế của khu vực.

Phiên Tọa đàm đối thoại giữa các Bộ trưởng và cộng đồng doanh nghiệp.

Để tận dụng các cơ hội của sự phục hồi kinh tế toàn cầu và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong thời gian tới, hai bên cần mở rộng không gian hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định kết nối hai nền kinh tế và quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh. Trong đó, cần chú trọng vào các lĩnh vực mà Việt Nam và Singapore có thế mạnh, có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau như: đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh, tài chính xanh, khoa học công nghệ. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác đầu tư thương mại song phương vốn đã hết sức tốt đẹp, tạo hiệu ứng lan tỏa, hướng tới một tương lai bền vững cho cả khu vực.

Việt Nam mong muốn Singapore và các đối tác nước ngoài tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong việc tham vấn, phản biện chính sách; chuyển giao các giải pháp, công nghệ hiện đại, mô hình kinh tế mới; thu hút nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ phát triển, các quỹ đầu tư, các định chế tài chính, và đặc biệt là các Tập đoàn đa quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận