Giải pháp để Gia Lai phát triển dịch vụ logistics

  • 26/10/2023 09:56:05
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

Gia Lai đứng thứ 24 của cả nước, có khối lượng vận chuyển hàng hoá cao nhất vùng Tây Nguyên. Song, hạ tầng logistics của Gia Lai còn manh mún, thiếu đồng bộ và năng lực cung ứng dịch vụ logistics của các doanh nghiệp địa phương còn hạn chế là những rào cản cần phải khắc phục.

 

Hạ tầng logistics còn thiếu đồng bộ

Tại Hội nghị triển khai các giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai do Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Hữu Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, Gia Lai có sân bay Pleiku, nhiều quốc lộ chạy qua, có cửa khẩu và gần cảng biển tạo thuận lợi cho việc giao thương và phát triển kinh tế - xã hội. Với điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý sẵn có, Gia Lai đã hình thành và phát triển nhiều trang trại sản xuất nông nghiệp tập trung, ứng dụng công nghệ cao phục vụ cho công nghiệp chế biến và xuất khẩu, nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực có giá trị kinh tế cao. Hoạt động xuất khẩu của tỉnh liên tục tăng trưởng về quy mô, sản phẩm xuất khẩu ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng đến 40 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Hội nghị triển khai các giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Lĩnh vực công nghiệp, công nghiệp chế biến được tỉnh quan tâm thu hút doanh nghiệp đầu tư. Hiện nay tỉnh có 03 khu công nghiệp chính là Khu công nghiệp Trà Đa, Khu công nghiệp Nam Pleiku và Khu công nghiệp - Kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh; quy hoạch 23 cụm công nghiệp với tổng điện tích 1.245,33 ha; trong đó có 13 cụm công nghiệp đã thành lập và quy hoạch chi tiết với diện tích 466,53 ha. Nguồn nguyên liệu nông sản trên địa bàn phong phú, ổn định như: Cà phê, cao su, mía đường, sắn, chè, trái cây... tạo tiền đề phát triển công nghiệp chế biến. Toàn tỉnh có trên 8.000 cơ sở tham gia hoạt động trong ngành công nghiệp chế biến.

“Mặc dù vậy, do những khó khăn về địa hình, nguồn vốn đầu tư nên hiện nay ngành logistics của tỉnh Gia Lai phát triển còn hạn chế, hạ tầng logistics manh mún, thiếu sự đồng bộ; hình thức dịch vụ logistics còn đơn điệu, tính liên kết không cao; năng lực cung ứng dịch vụ logistics của các doanh nghiệp địa phương còn hạn chế”, ông Nguyễn Hữu Quế cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Linh, Trưởng phòng Thuận lợi hóa - Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Gia Lai đứng thứ 24 của cả nước, địa phương có khối lượng vận chuyển hàng hoá cao nhất vùng Tây Nguyên. Hiện nay, tỉnh Gia Lai có 205 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kho bãi. Do không phân tách dữ liệu đối với doanh nghiệp chỉ trong lĩnh vực kho bãi nên chưa có những đánh giá về doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Toàn tỉnh có 1.855 cá thể phi nông nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải kho bãi. Trong đó, hoạt động cung cấp dịch vụ kho bãi chỉ có 61 cơ sở (sử dụng 68 lao động).

“Tuy nhiên, hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế về hoạt động vận tải hàng hoá của tỉnh khi chi phí vận tải vẫn còn cao. Gia Lai chưa hình thành được Trung tâm Logistic và các cảng cạn, thiếu hệ thống kho bãi cho thành phẩm. Hạ tầng Logistics chưa phát triển, chưa theo kịp với đà phát triển của thương mại, xuất nhập khẩu, vận chuyển hành khách. Hệ thống quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh chưa được nâng cấp hoàn thiện, một số đường tỉnh chưa thông suốt trong mùa mưa, nhiều cây cầu được xây dựng đã xuống cấp, nhiều cầu trọng hạn chế không đảm bảo năng lực, nhu cầu khai thác. Các hoạt động logistics mới ở mức manh mún, nhỏ lẻ chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Số lượng doanh nghiệp logistics còn ít, nguồn nhân lực logistics còn hạn chế cả ở cấp quản lý và doanh nghiệp,” bà Nguyễn Thị Mai Linh khẳng định.

Thu hút đầu tư phát triển hạ tầng logistics

Để tiếp tục phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy ngành logistics phát triển nhanh và bền vững, đóng góp tích cực, hiệu quả hơn vào sự phát triển chung của tỉnh, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết, Gia Lai cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics để làm căn cứ hoạch định và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển dịch vụ logistics bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn và khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó chú trọng tổ chức không gian phát triển và bố trí quỹ đất hợp lý, tạo điều kiện phát triển hệ thống và các trung tâm logistics trên địa bàn.

Tập trung triển khai Kế hoạch số 1130/KH-UBND ngày 17/5/2023 của UBND tỉnh Gia Lai về việc phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030; chú trọng rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách có tính đột phá, khả thi để thu hút các nguồn lực xã hội, đồng thời ưu tiên ngân sách để làm “vốn mồi”; dẫn dắt, thu hút tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics, trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các trung tâm logistics phục vụ nông sản thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí phù hợp.

Ông Phạm Văn Bình - Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai:

Các dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh có quy mô tương đối nhỏ lẻ, loại hình dịch vụ đơn giản, chưa có tính liên kết cao, chưa mang lại giá trị gia tăng lớn; chủ yếu là các hoạt động vận tải, chuyển phát hàng hóa đơn lẻ hoặc dịch vụ thuê kho, bãi. Các dịch vụ khác như: Hỗ trợ bảo quản (kho lạnh, sấy nhiệt, chiếu xạ…), đóng gói, hỗ trợ thủ tục hải quan, giao nhận, phân tích và kiểm định kỹ thuật… hầu như chưa có doanh nghiệp đầu tư kinh doanh.

Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Tăng cường đổi mới công tác xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối cung cầu ở cả thị trường trong nước và quốc tế; khai thác có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo nguồn hàng và thị trường, không gian cho dịch vụ logistics phát triển.

Bên cạnh những nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, Gia Lai cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, nhân lực tại chỗ; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; khuyến khích các chương trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, kinh tế số, đáp ứng yêu cầu phát triển dịch vụ logistics trong tình hình mới.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận