Nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu thay đổi mô hình kinh tế, vươn lên làm giàu

Xây dựng các mô hình sản xuất là giải pháp quan trọng để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

 

Những năm qua, việc xây dựng các mô hình sản xuất là giải pháp quan trọng để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững. Chính bởi vậy, đến đầu tháng 12/2023, Bà Rịa-Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, số hộ nghèo theo chuẩn tỉnh giảm còn 0,32%, về đích sớm và vượt 1,13% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. 

Người dân đã thoát nghèo

Không có đất sản xuất, hàng chục năm qua chị Nguyễn Thị Liên, xã Bình giã, huyện Châu Đức vẫn không thể thoát nghèo. Được địa phương vận động, từ năm 2019 chị bắt đầu tham gia mô hình nuôi dê. Từ 4 con dê giống được hỗ trợ ban đầu, đàn dê giờ đã phát triển lên gần 50 con. Chị Liên cũng được vay thêm 30 triệu đồng từ Ngân hàng để đầu tư thêm chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi. 

Mô hình chăn nuôi dê ở huyện Châu Đức giúp người dân thoát nghèo bền vững. (Ảnh: Lưu Sơn)Theo chị Liên, với mức thu nhập khoảng 100 triệu đồng mỗi năm từ nuôi dê đã giúp gia đình chị thoát nghèo, con cái được ăn học đàng hoàng.

"Hiệu quả rất là cao, nuôi thì dê đẻ rồi bán tôi thấy chăn nuôi rất hiệu quả. Tới đây tôi cũng muốn mở rộng mô hình chăn nuôi thêm để tăng thu nhập cho gia đình, nuôi con ăn học" - chị Liên chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Văn Hiểu ở thị xã Phú Mỹ chia sẻ, được địa phương hỗ trợ nguồn vốn, hiện mô hình trồng rau của gia đình đang cho hiệu quả và ổn định đầu ra. Trước đây, anh Hiểu chỉ trồng rau với quy mô nhỏ, thu nhập không cao. Năm 2022, sau khi được hỗ trợ vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, cùng với nguồn vốn của gia đình, anh mạnh dạn thuê thêm đất, mở rộng quy mô 1ha trồng rau ăn lá. 

Nhờ được tập huấn kỹ thuật, việc sản xuất của gia đình anh Hiểu ngày càng phát triển. Đến nay, mỗi tháng vườn rau ăn lá của anh thu về hơn 30 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động địa phương.

Theo anh Hiểu: "Trước đây hoàn cảnh gia đình tôi rất là khổ, từ ngày nhà nước hỗ trợ một số vốn để trồng trọt, canh tác thêm thì nói chung đến nay gia đình mình đã giảm nghèo 80-90%.  Đến cuối năm phấn đấu giảm 100% và thoát nghèo".

Người nghèo ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã biết áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau xanh. (Ảnh: Lưu Sơn)Trao sinh kế - thay đổi nhận thức

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai gần 10 mô hình giảm nghèo, với hơn 320 lượt hộ nghèo tham gia. Thông qua thực hiện dự án đã có gần 3.000 người được tập huấn về kinh nghiệm phát triển sản xuất, cập nhật những kiến thức mới về khoa học - kỹ thuật, kinh nghiệm phòng, chữa bệnh, chăm sóc đàn vật nuôi, cây trồng. 

Bên cạnh đó, Mặt trận tổ quốc các cấp trong tỉnh cũng triển khai gần 190 mô hình giảm nghèo, hỗ trợ trực tiếp về vốn, cây, con giống, phương tiện sản xuất cho gần 500 hộ với tổng kinh phí là gần 5,3 tỷ đồng. 

Theo UBND huyện Châu Đức, mô hình chăn nuôi dê trên địa bàn đang phát huy hiệu quả, từ 2 hộ nuôi ban đầu, đến nay toàn huyện đã phát triển thêm hàng trăm hộ, với khoảng 80.000 con, quy mô triển khai cũng được mở rộng ra 16/16 xã, thị trấn. Việc áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi cũng được các hộ chú trọng, giúp nâng cao năng suất, chất lượng, góp phần tăng thu nhập.

Người nghèo được tiếp cận kiến thức trồng trọt, tạo ra sản phẩn có giá trị. (Ảnh: Lưu Sơn)Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, việc trao dê giống mà không có kiến thức thì mô hình sẽ không thành công, do vậy huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chăn nuôi cho bà con.

Ông Bản cho biết thêm: "Chúng tôi giao trách nhiệm cho ngành nông nghiệp phối hợp với Hội nông dân chuyển giao kỹ thuật nuôi dê, chăm sóc dê, giúp đàn dê phát triển tốt, mang lại sinh lời cao. Phải theo dõi thường xuyên ý chí của hộ nghèo, bởi vì chỉ trao dê giống, sinh kế cho họ, nhưng không hướng dẫn, dẫn dắt họ, động viên họ thì có lẽ công tác giảm nghèo cũng chưa đi tới nơi".

Từ nay đến 2025, trung bình mỗi năm Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ dành khoảng 3 tỷ đồng để triển khai nhân rộng mô hình giảm nghèo. Tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ hộ nghèo. Trong đó, việc nhân rộng mô hình giảm nghèo phù hợp là một trong những giải pháp quan trọng để giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững và tránh tái nghèo.

Theo bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc nhân rộng mô hình giảm nghèo sẽ tập trung vào mục tiêu hỗ trợ lao động thuộc hộ nghèo tiếp cận các chính sách để giảm nghèo nhanh và bền vững.

"Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là giúp người nghèo thay đổi hành, vi vươn lên thoát nghèo, tiến tới làm giàu. Khuyến khích người dân áp dụng công nghệ để nâng cao năng suất chất lượng, nâng cao hiệu quả mô hình, cho vay vốn để các hộ nghèo phát triển và kết nối, huy động nguồn hỗ trợ vốn từ các doanh nghiệp tạo thành chuỗi từ sản xuất đến thu mua sản phẩm" - bà Vân Anh nhấn mạnh.

Việc nhân rộng mô hình giảm nghèo ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã góp phần giúp các hộ giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo. Chương trình đã tạo cho hộ nghèo sự chủ động lao động, sản xuất trên mảnh đất của mình, không trông chờ ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Lưu Sơn/VOV-TP.HCM

 

Bình luận

    Chưa có bình luận