Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 có thể đạt mức 6,13- 6,48%

Triển vọng tăng trưởng kinh tế GDP của Việt Nam năm 2024 có thể đạt mức từ 6,13- 6,48%

 

Đây là dự báo trong báo cáo nghiên cứu được đưa ra tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam năm 2023 và triển vọng năm 2024: Cải cách để tăng tốc phục hồi tăng trưởng”, do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức ngày 15/1.

Báo cáo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho thấy, vượt qua những khó khăn thách thức của kinh tế quốc tế và trong nước, kinh tế Việt Nam đã thể hiện khá rõ đà phục hồi tăng trưởng khá rõ nét trong nửa cuối năm 2023. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, thấp hơn 1,45 điểm phần trăm so với mục tiêu đề ra (6,5%) nhưng đã có sự cải thiện giữa các quý. Đồng thời, đà phục hồi tăng trưởng kinh tế không đi kèm với gia tăng áp lực lạm phát và khu vực doanh nghiệp chứng kiến những chuyển biến tích cực trong nửa cuối 2023. Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, kinh tế Việt Nam năm 2024 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn nhưng cũng có cả cơ hội.

Triển vọng kinh tế vĩ mô năm 2024 chúng tôi xây dựng rất chi tiết hai kịch bản tăng trưởng GDP: có thể trong khoảng 6,13 % trong kịch bản bình thường, nếu tích cực hơn thì có thể được gần 6,5%. Lạm phát bình quân trong kịch bản một là gần 4%, nếu làm tốt hơn nữa, gắn với cải cách thể chế kinh tế và tăng năng suất lao động thì có thể chỉ khoảng 3,77%. Về tăng trưởng xuất khẩu năm nay, có thể sẽ là mức dương và mức cán cân thương mại chúng tôi kỳ vọng sẽ được thặng dư, nhưng thặng dư này có thể không lớn như năm 2023", ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết.

Góp ý vào báo cáo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, một số chuyên gia kinh tế nhận định, kinh tế thế giới năm nay vẫn bất định, bất ổn và khó đoán định, Do đó, có thể đưa ra thêm kịch bản tăng trưởng thấp hơn. Mặc dù đó là kịch bản tiêu cực không mong đợi, nhưng đưa ra để có tâm thế và kế hoạch sẵn sàng ứng phó với những cú sốc kinh tế quốc tế có thể xảy ra.

Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế GDP của Việt Nam năm 2024 được Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương dự báo.

Theo góc tiếp cận khác, có ý kiến đề nghị cần một kịch bản tăng trưởng tích cực hơn để tạo áp lực cho việc hình thành động lực tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

“Mục tiêu trung hạn của Việt Nam là vượt bẫy trung bình, trở thành nước có thu nhập cao, thì không thể hài lòng với mức tăng trưởng như kịch bản đề ra, mà cần nỗ lực phi thường ngay từ thời điểm 2024 này. Do đó, tôi nghĩ cần kịch bản tham vọng hơn thúc đẩy những nỗ lực phi thường này, hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn để thúc đẩy bộ ban ngành địa phương, đến doanh nghiệp và từng người dân cùng nỗ lực vì phát triển", TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Ecomica Việt Nam nêu quan điểm.

Báo cáo “Kinh tế Việt Nam năm 2023 và triển vọng năm 2024: Cải cách để tăng tốc phục hồi tăng trưởng” của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhấn mạnh việc ưu tiên chính sách cần tiếp tục tập trung vào thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế. Cơ sở là phải cải thiện vững chắc nền tảng kinh tế vi mô và đổi mới hệ thống thể chế kinh tế theo hướng thân thiện hơn với đổi mới - sáng tạo và môi trường, gắn với xử lý hiệu quả những rủi ro trong môi trường kinh tế quốc tế đầy biến động.

Báo cáo “Kinh tế Việt Nam năm 2023 và triển vọng năm 2024” của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chọn điểm nhấn năm nay là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Đánh giá kết quả hai năm thực thi RCEP, báo cáo nhận định: Việt Nam cần tiếp tục xử lý một số thách thức trong quá trình thực hiện RCEP trong thời gian tới, trong đó có các thách thức về cải thiện tỷ lệ tận dụng ưu đãi, rủi ro gia tăng nhập siêu với một số đối tác trong RCEP, và bảo đảm chất lượng của các dự án FDI từ khu vực RCEP. Thách thức lớn nhất là tăng cường nhận thức, quán triệt cho các cơ quan, doanh nghiệp về tư duy phù hợp để tiếp cận và khai thác hiệu quả cơ hội từ RCEP.

Trung Hiếu/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận