Bộ Tài chính: Sẽ đưa hệ thống KRX vào triển khai sớm nhất có thể

KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên TTCK Việt Nam, được Sở GDCK TP. HCM (HOSE) ký kết với Sở GDCK Hàn Quốc vào năm 2012.

 

Theo kế hoạch, hệ thống KRX được đưa vào vận hành vào cuối năm 2023, thế nhưng trên thực tế, đến thời điểm này vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Khi hệ thống KRX đi vào vận hành đầy đủ, dự kiến sẽ có một số thay đổi lớn như sau:

Thứ nhất, giao dịch trong ngày (T+0): Cho phép nhà đầu tư mua và bán cổ phiếu liên tục ngay trong ngày trên thị trường chứng khoán cơ sở. Đây là hoạt động hiện chỉ xuất hiện trên thị trường chứng khoán phái sinh. Nghiệp vụ này dự kiến sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam cải thiện về thanh khoản. Theo một số chuyên gia chứng khoán và đại diện các công ty chứng khoán, giao dịch T+0 sẽ giúp kéo một lượng tiền lớn từ thị trường chứng khoán phái sinh quay trở lại thị trường chứng khoán cơ sở.

Thứ hai, nghiệp vụ bán khống (short-selling): Cho phép nhà đầu tư vay mượn cổ phiếu và thực thi bán khống nhằm bảo vệ danh mục hoặc tìm kiếm lợi nhuận khi cổ phiếu có định giá quá cao. Bán khống được đánh giá là một phần không thể thiếu giúp tăng thanh khoản và tính ổn định nói chung của các thị trường chứng khoán phát triển. Dự kiến đây sẽ là nghiệp vụ được rất nhiều nhà đầu tư trong nước chờ đợi.

Thứ ba, phân tán rủi ro: Hiện tại sản phẩm phái sinh với khả năng giao dịch T+0 mới chỉ có Hợp đồng tương lai của chỉ số VN30, khi dòng tiền tập trung 1 sản phẩm phái sinh như vậy rõ ràng sẽ khiến rủi ro biến động ở sản phẩm này trở nên rất lớn. Do đó khi có thêm nhiều sản phẩm, cộng với thị trường cơ sở cũng được giao dịch T+0 sẽ giúp dòng tiền đầu cơ có nhiều sự lựa chọn hơn, hạn chế tập trung rủi ro cùng một chỗ, khiến thị trường bị “méo mó”.

Thứ tư, tăng thanh khoản cho thị trường: Các nghiệp vụ T+0, ký quỹ, bán khống… và sự xuất hiện thêm nhiều sản phẩm chứng khoán để phù hợp với khẩu vị của nhiều nhà đầu tư sẽ giúp thanh khoản toàn thị trường tăng lên, phản ánh rõ ràng hơn các biến động kinh tế.

Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống KRX sẽ còn giúp rút ngắn thời gian thanh toán, triển khai thêm các hợp đồng quyền chọn (option contract)… Đáng chú ý, việc triển khai hệ thống KRX có thể thúc đẩy giao dịch thuật toán - sử dụng chương trình máy tính để thực hiện giao dịch hoàn toàn tự động theo thuật toán giao dịch được lập trình sẵn, như: lướt sóng siêu ngắn (Scalping), giao dịch theo cặp (Pair trading) hay giao dịch lưới (Grid).

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia chứng khoán, việc triển khai hệ thống KRX tạo tiền đề giải quyết các nút thắt hiện nay của thị trường chứng khoán Việt Nam, để tiến tới được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi. Với những tính năng ưu việt như vậy, KRX được các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam mong đợi.

Toàn cảnh cuộc họp

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo chiều 19.1.2024, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: hệ thống giao dịch KRX đang được Bộ Tài chính thúc đẩy các chủ đầu tư và nhà thầu triển khai các công việc. "Tính đến cuối năm 2023, các công việc cơ bản hoàn thành, quá trình chạy thử nghiệm các đơn vị đang triển khai tích cực và yêu cầu của hệ thống giao dịch này đòi hỏi tính ổn định và tính an toàn rất cao. Hai bên phối hợp làm sao hệ thống chắc chắn bảo đảm ổn định, an toàn, gần như kiểm soát toàn bộ rủi ro lúc đó cơ quan có thẩm quyền mới đưa vào triển khai, với hy vọng đưa vào triển khai sớm nhất. Đây là dự án lớn gắn với hai sàn lớn và gắn với thanh toán bù trừ trên thị trường".

Liên quan đến nội dung nâng hạng TTCK, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, tại cuộc họp mới nhất, Bộ Tài chính đã  chỉ đạo Ủy ban chứng khoán Nhà nước rà soát những công việc cuối cùng, rà soát các điều kiện để TTCK đạt được điều kiện nâng hạng, đồng thời xem xét những công việc tiếp theo, trong đó có công việc nào cần đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế quy địnhpháp luật ở văn bản nào để sớm xem xét giair quyết. Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định: "Phải tính toan đầy đủ để quản trị, phòng ngừa rủi ro, đảm bảo TTCK hoạt động an toàn. Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng hạng TTCK và hệ thống giao dịch mới đi vào hoạt động sớm nhất có thể. Tuy nhiên cần lưu ý việc quyết định nâng hạng phải phụ thuộc vào tổ chức nâng hạng nước ngoài. Chúng ta phấn đấu TTCK đủ điều kiện theo tiêu chuẩn quốc tế".

Thông báo mới nhất từ HOSE gửi các bên liên quan ngày 8/1/2024 cho biết, HOSE sẽ mở hệ thống để công ty chứng khoán tham gia kiểm thử KRX như sau: Từ ngày 8/1 - 15/1/2024 (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật), dữ liệu kiểm thử là dữ liệu thật cuối ngày 17/11/2023, ngày đầu tiên trên hệ thống là 23/11/2023. Từ ngày 23/1 - 25/1/2024, dữ liệu kiểm thử là dữ liệu thật cuối ngày 17/11/2023. Từ ngày 19/1 - 21/1/2024, kiểm thử phục hồi thảm họa, ngày đầu tiên trên hệ thống là 5/12/2023. Công ty chứng khoán tự xây dựng kịch bản kiểm thử và thử nghiệm hệ thống như một ngày giao dịch bình thường. Đối với kiểm thử phục hồi thảm họa, công ty chứng khoán chuẩn bị và thực hiện theo thông báo của HOSE.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận