Gian nan cõng điện lên ngàn

  • 24/01/2024 09:20:30
  • Tuấn Thùy
  • Kinh tế
  • 0

Làm công nhân điện lực đã vất vả, làm việc trong điều kiện giao thông khó khăn, kinh tế eo hẹp còn vất vả hơn. Đó là câu chuyện của công nhân Điện lực Bắc Kạn

 

Những cái tết xa nhà

Đến tận bây giờ, sau 17 năm làm việc ở điện lực Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, anh Nông Văn Nhâm vẫn bùi ngùi nhớ lại cái Tết đầu tiên xa nhà, đón giao thừa trong tâm trạng chực chờ sự cố. "Ngày ấy chúng tôi có những anh quê nhà ở Cao Bằng, sang Pác Nặm làm việc, đêm giao thừa gọi điện về cho con mà bật khóc. 17 năm nay chưa năm nào được ăn tết trọn vẹn với gia đình. Có những hôm, chuẩn bị đón giao thừa thì trạm điện gặp sự cố, anh em lại lên đường, vừa đi xe, vừa đi bộ mấy chục cây số để xử lý, kịp thời cấp điện cho bà con ăn Tết. Nhưng cũng phải nói thật, với địa hình hiểm trở như vậy, riêng đi lại đã vài tiếng đồng hồ rồi, chúng tôi khó xử lý sự cố nhanh như mong muốn. Cũng may, bà con thông cảm và sẵn lòng giúp đỡ".

Đó chỉ là một trong rất nhiều những gian nan của "người ngành điện" khi muốn "cõng điện lên ngàn". Đường xá ở nhiều xã vùng sâu, vùng xa của Bắc Kạn còn là đường đất nên xe chuyên dụng và xe máy cá nhân không vào được, phải huy động trưởng thôn cùng thanh niên trai tráng ra khuân giúp thiết bị điện. Họ phải cùng nhau tự tạo đường mòn rồi cùng mang vác. Anh Nhâm chia sẻ: "Nếu không có người dân giúp đỡ, chúng tôi chẳng biết làm thế nào để đưa những cỗ máy mấy chục người khiêng ấy lên tận trạm".

Người dân cùng công nhân điện lực phát quang hành lang an toàn lưới điện

Từng làm việc ở chi nhánh điện trước khi đảm nhiệm vai trò lãnh đạo công ty, ông Nguyễn Hồng Mạnh - Phó giám đốc kỹ thuật Công ty Điện lực Bắc Kạn - rất đồng cảm với những khó khăn, vất vả của người lao động tại cơ sở. "Đường sá rất khó khăn nên trong quá trình vận hành nếu như xảy ra sự cố máy móc thì chuyện hàng chục người khiêng là hết sức bình thường. Nhìn thấy cột điện hoặc trạm ở ngay trước mặt, nhưng để đi lên được đến nơi sửa chữa, thay thế thì cũng phải mất nhiều giờ đồng hồ. Có những trường hợp xảy ra sự cố phải mất một ngày mới thay xong. Dùng xe chuyên dụng vận chuyển máy đến địa điểm có thể hạ máy rồi lại chuyển lên một chiếc xe tự chế của dân để mang lên, cuối cùng là nhờ sức người khuân vác nốt quãng đường mà đến xe tự chế cũng không lên nổi" - ông Mạnh chia sẻ.

Bởi vậy, chuyện ăn Tết, đón giao thừa xa nhà cũng chẳng phải mới mẻ với ông Mạnh và cán bộ điện lực Bắc Kạn. "Vợ con tôi ở Thái Nguyên, đêm 30 cũng rất cần mình có mặt ở gia đình. Tuy nhiên nhiệm vụ thì mình vẫn phải tham gia để chúc Tết anh em ở lại công ty hoặc một số đơn vị, cũng là trực sản xuất luôn. Những năm trước đây khi điện chưa ổn định thì hầu như năm nào cả Ban giám đốc công ty và anh em đều trực. Đón giao thừa trên công ty, khi về đến nhà thì cũng chuẩn bị đi chúc Tết ngày mùng một".

Không chỉ tết, điều mà anh em công nhân ngành điện ở các điểm khó khăn tại Bắc Kạn sợ nhất là xảy ra sự cố điện trong đêm mưa, bởi lẽ đường đi đã khó càng thêm khó. Có trường hợp, sự cố điện từ 9h tối làm đến 9h sáng hôm sau mới xong mà trong hoàn cảnh trời mưa rét, anh em phải đốt lửa, che áo mưa áo mưa để hoàn thành công việc.

Phát quang hành lang an toàn lưới điện để đảm bảo vận hành tốt

Vượt khó để điện sáng tân xuân

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Công ty Điện lực Bắc Kạn lập và triển khai phương án đảm bảo cung ứng đủ điện cho các phụ tải nhằm vận hành an toàn lưới điện, cung cấp điện ổn định, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, văn hoá của nhân dân các tỉnh Bắc Kạn nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2024. 

Chỉ đạo các đơn vị kiểm tra thường xuyên lưới điện, thiết bị điện; đẩy mạnh áp dụng công nghệ, khai thác có hiệu quả thiết bị chuyên dụng như flycam, camera nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ (PD)... để tăng cường kiểm tra ngày, đêm các đường dây đang mang điện; vệ sinh thiết bị điện và sửa chữa đấu nối bằng phương pháp hotline…Thí nghiệm CBM các thiết bị điện nhằm phát hiện kịp thời khiếm khuyết.

Sửa chữa lưới điện trên đỉnh núi

Công ty kiểm tra tổng thể công tác quản lý, khai thác, vận hành, yêu cầu các đơn vị chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, phương tiện đi lại; đảm bảo vận hành hệ thống thông tin liên lạc an toàn, ổn định, thông suốt, sẵn sàng xử lý sự cố một cách nhanh nhất để nhanh chóng cấp điện lại cho khách hàng.

Bố trí quân số trực, tăng cường thực hiện chế độ trực vận hành để kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục; lập phương án vận hành trong các trường hợp, thiếu nguồn, quá tải lưới điện; đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định và tin cậy; tuyệt đối tuân thủ các quy định hiện hành về vận hành, huy động và điều độ thời gian thực hệ thống điện quốc gia. Không thực hiện các công việc phải ngừng, giảm cung cấp điện làm mất điện khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán, trừ trường hợp xử lý sự cố.

Kiểm tra để đảm bảo cung ứng đủ điện cho Tết Nguyên đán

Theo ông Nguyễn Hồng Mạnh, công ty chú trọng phối hợp các cấp chính quyền địa phương triển khai biện pháp bảo vệ an toàn, phòng chống cháy nổ công trình điện và địa điểm điều hành lưới điện. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến rộng rãi biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến khách hàng sử dụng điện, tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại, thả diều và ném đồ vật lên đường dây, vi phạm hành lang tuyến dây./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận