Giám đốc Quốc gia Alibaba Việt Nam Mike Zhang: Alibaba.com đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

  • 30/01/2024 02:46:56
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

'Made in Vietnam' đã gặt hái được danh tiếng đáng kể về chất lượng, giá cả cạnh tranh và thiết kế đa dạng, các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam được người tiêu dùng quốc tế đón nhận nồng nhiệt - đó là khẳng định của ông Mike Zhang, Giám đốc quốc gia Alibaba Việt Nam.

 

Ông Mike Zhang, Giám đốc quốc gia Alibaba Việt Nam.

Thưa ông, năm 2023 là năm đầy khó khăn và thách thức với kinh tế toàn cầu, với vai trò của mình, Alibaba.com đã có những đóng góp như thế nào trong hoạt động kinh doanh quốc tế?

Mặc dù năm 2023 đầy biến động, Alibaba.com vẫn đóng vai trò nền tảng then chốt cho thương mại điện tử B2B (giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) quốc tế, trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trên toàn thế giới vượt qua thách thức của bối cảnh toàn cầu đầy thử thách. Chúng tôi đóng vai trò cầu nối quan trọng, kết nối các doanh nghiệp xuyên biên giới, mở ra cánh cửa cho các nhà cung cấp mới, sản phẩm mới và những cơ hội số hóa.

Tác động của thương mại điện tử được thể hiện rõ ràng qua con số nổi bật từ nghiên cứu của McKinsey: 86% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng thương mại trực tuyến là động cơ thúc đẩy phục hồi sau đại dịch. Điều này cho thấy nhận thức ngày càng tăng của các SMEs rằng chuyển sang trực tuyến và hội nhập toàn cầu không còn là một sự xa vời, mà là một nhu cầu thiết yếu.

Alibaba.com không chỉ cung cấp nền tảng mà còn trang bị cho các SMEs công cụ và năng lực thích ứng. Giải pháp "Nhà cung cấp được xác minh" giúp người mua nhận dạng các nhà cung cấp uy tín, và "Dịch vụ đảm bảo thương mại" mang đến bảo vệ tài chính cho cả người mua và người bán trong giao dịch. Những tính năng này góp phần tạo nên môi trường giao dịch an toàn và đáng tin cậy.

Chúng tôi tin tưởng rằng những doanh nghiệp linh hoạt và thích nghi tốt điều này sẽ tiếp tục là thành phần chủ chốt trong nền kinh tế toàn cầu và Alibaba.com sẽ tiếp tục là đối tác vững chắc trên hành trình thành công của họ.

Ông nhận định như thế nào về xu hướng thương mại xanh 2024 cũng như tác động của thương mại điện tử đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và của Alibaba nói riêng?

Alibaba.com là một nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu. Chúng tôi kết nối người mua và người bán khắp nơi trên thế giới và chúng tôi cam kết giúp khách hàng của mình tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ bền vững.

Dữ liệu từ Alibaba.com cho thấy nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm bền vững đang tăng nhanh. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi một số yếu tố, như: nhận thức của người tiêu dùng về tác động môi trường từ những lựa chọn của họ. Đồng thời các chính phủ tăng cường các quy định và chính sách để thúc đẩy tính bền vững. Cùng với tiến bộ của công nghệ giúp cho việc sản xuất và bán hàng các sản phẩm bền vững dễ dàng hơn.

Alibaba.com rất vui mừng khi thấy sự tăng trưởng đáng kể về tìm kiếm và mua các sản phẩm thân thiện với môi trường. Việc mua hàng bền vững từ người tiêu dùng cuối cùng có tác động lan tỏa trong chuỗi cung ứng toàn cầu và chúng tôi khuyến khích người mua đưa ra những quyết định phù hợp nhất với nhu cầu. Trong trường hợp này, đó là sự tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm bền vững. Chúng tôi rất hài lòng khi Alibaba.com trở thành một địa điểm đáng tin cậy, trung tâm cho người mua tìm kiếm hơn 6 triệu nguồn cung cấp và sản phẩm bền vững trên toàn thế giới.

Thị phần trong lĩnh vực thương mại điện tử đang bị chia sẻ vào tay các quốc gia khác trong những năm gần đây. Vậy theo ông, đây có phải là thách thức của Alibaba.com trong năm 2024 không?

Chúng tôi khác biệt ở chỗ Alibaba.com là nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu kết nối doanh nghiệp xuyên qua hơn 200 quốc gia và 40 ngành công nghiệp. Tác động của chúng tôi đối với SMEs Việt Nam vượt xa phạm vi đơn thuần kết nối. Chúng tôi không chỉ mang đến cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu rộng lớn mà còn cung cấp một bộ giải pháp kỹ thuật số toàn diện được thiết kế riêng để thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Để vượt qua những thách thức chung trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, Alibaba.com đã có những chiến lược cụ thể. Trước hết là xóa bỏ rào cản và mở đường thành công toàn cầu. Chúng tôi hiểu những phức tạp mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải trong quá trình chuyển đổi số. Đó là lý do tại sao chúng tôi lấp đầy khoảng cách từ tìm nguồn đến giao dịch với các công cụ như Smart Marketing, cung cấp quảng cáo theo từ khóa nhằm mục tiêu cho chi phí thấp hơn và khả năng hiển thị trực tuyến lớn hơn.

Đến tháng 4 năm 2023, năm nhóm sản phẩm có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước cao nhất là: Chăm sóc cá nhân và làm sạch nhà cửa (tăng 56,9%); làm đẹp (tăng 47,6%); đồ dùng nhà bếp (tăng 45,4%); sản phẩm mẹ và bé (tăng 41,6%); đồ gia dụng (tăng 34,9%).

Xây dựng lòng tin trong thế giới B2B là vô cùng quan trọng. Dịch vụ nhà cung cấp được xác minh trao cho người bán huy hiệu đáng tin cậy, trong khi dịch vụ đảm bảo thương mại bảo vệ cả người mua và người bán về mặt tài chính trong suốt quá trình giao dịch, đảm bảo môi trường giao dịch an toàn và không lo lắng.

Các dịch vụ địa phương như đào tạo trực tuyến và hỗ trợ Marketing cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam hướng dẫn vô giá để tối ưu hóa hiệu suất hoạt động kỹ thuật số và tối đa hóa thành công trên nền tảng. Alibaba.com không chỉ đơn thuần là một sàn giao dịch, mà đó là bệ phóng để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô, vươn ra thị trường toàn cầu và khai phá hết tiềm năng của mình.

Ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam, cũng như tiềm năng phát triển của hàng hóa “Made in Vietnam”?

Thị trường Việt Nam có tiềm năng lớn do dân số trẻ và năng động, mức thu nhập tăng cao và nền kinh tế phát triển nhanh. Điều này đem lại cơ hội phong phú cho các doanh nghiệp xuất khẩu để tiếp cận một lượng khách hàng đáng kể.

Alibaba.com hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam bằng cách cung cấp quyền truy cập vào một nền tảng thương mại điện tử toàn cầu với hơn 190 quốc gia, tạo điều kiện cho các dịch vụ thiết yếu như thanh toán quốc tế và xây dựng thương hiệu để các doanh nghiệp Việt Nam kết nối hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu.

“Made in Vietnam” đã gặt hái được danh tiếng đáng kể về chất lượng, giá cả cạnh tranh và thiết kế đa dạng. Đặc biệt nổi bật là thế mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam. Được ưu đãi với vùng đất rộng lớn và khí hậu nhiệt đới thuận lợi, Việt Nam xuất sắc trong việc sản xuất các mặt hàng nông nghiệp chất lượng cao như cà phê, hải sản, trái cây, v.v., tất cả đều được người tiêu dùng quốc tế đón nhận nồng nhiệt.

Alibaba.com, Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam đã khởi động chương trình gian hàng Việt Nam trên nền tảng Alibaba.com vào tháng 11 năm 2023. Chương trình này nhằm lựa chọn 100 doanh nghiệp xuất sắc tham gia gian hàng trực tuyến, giới thiệu sự đa dạng của hàng hóa "Made in Vietnam" chất lượng cao đến bạn hàng quốc tế, nâng cao uy tín của thương hiệu Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình còn thúc đẩy giao thương quốc tế, giúp các nhà mua hàng toàn cầu hiểu rõ hơn về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam.

Chúng tôi tin tưởng rằng với nỗ lực chung của Alibaba.com và các doanh nghiệp Việt Nam, hàng hóa "Made in Vietnam" sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia.

Để tăng cường tiềm năng thương mại toàn cầu, năm 2024 Alibaba có những hoạt động gì? Lời khuyên của ông đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử?

Năm 2024, Alibaba.com tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực đầu tư vào thị trường Việt Nam, ra mắt các sản phẩm và dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm: Mở rộng Gian hàng Việt Nam để giới thiệu thêm các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đến thị trường toàn cầu; Thông qua các hội thảo, sự kiện và chương trình đào tạo, chúng tôi sẽ trang bị cho doanh nghiệp Việt Nam những kỹ năng và kiến thức cần thiết để thành công trong bối cảnh thương mại điện tử toàn cầu luôn luôn thay đổi.

Những sáng kiến này sẽ giúp chúng tôi cung cấp cho SMEs Việt Nam các dịch vụ toàn diện và chất lượng cao hơn, hỗ trợ họ tiếp cận thị trường toàn cầu tốt hơn. Chúng tôi khuyến khích mạnh mẽ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước tận dụng các cơ hội mới nổi, cởi mở tiếp thu kiến thức mới và giải quyết những thách thức mới bằng phương pháp sáng tạo.

Xin cảm ơn ông!

Ánh Phương (thực hiện)

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận