Đoàn doanh nghiệp cấp cao gồm 50 công ty hàng đầu của Mỹ đang thăm và làm việc tại Việt Nam (từ ngày 18 - 21/3/2024) nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh. Đây là phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ tới Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ hợp tác lên Đối tác chiến lược toàn diện, đánh dấu bước tiến lớn trong quan hệ hợp tác song phương.
Phái đoàn doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam lần này hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, năng lượng, hàng không và quốc phòng, sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, dịch vụ tài chính, y tế, quỹ đầu tư…
Với khoảng hơn 13 tỷ USD tổng vốn đăng ký, Mỹ xếp thứ 11 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam, chưa kể đến khoản vốn không nhỏ Mỹ đầu tư vào Việt Nam thông qua nước thứ ba.
Năm 2023, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất - Đối tác chiến lược toàn diện, sự kiện này mở ra nhiều cơ hội thu hút FDI từ Mỹ và thúc đẩy thương mại.
Trên thực tế, sự hiện diện của các doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam ngày càng trở nên rõ nét. Đoàn 50 doanh nghiệp Mỹ sang Việt Nam lần này có sự xuất hiện của các thương hiệu lớn như: 3M, Abbott, AES, AIG, Amazon, Atmo, Bay Global Strategies, Bell, Chubb Life Vietnam, Coca-Cola Vietnam, Dicago, Dow, Energy Capital Vietnam, Estee Lauder Companies, FedEx, Ford, GE Genova, IMSG, JP Morgan...
Ông Marc Knapper, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết, sau 6 tháng từ khi hai nước nâng cấp quan hệ, đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam lần này không chỉ phản ánh cam kết của Chính phủ, mà còn cả sự chủ động của khu vực tư nhân Mỹ, dựa trên khung khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.
"Việt Nam sẽ có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu", Đại sứ Marc Knapper nhấn mạnh.
Nhìn lại năm 1995, quan hệ thương mại 2 nước mới đạt kim ngạch khoảng 100 triệu USD, cho đến nay, Việt Nam đã là đối tác kinh tế lớn thứ 9 của Mỹ, ngược lại Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Sau đại dịch Covid-19, Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng với sự năng động của nền kinh tế, có những doanh nghiệp lớn hiện diện tại Mỹ, trong đó có Vinfast.
"Các doanh nghiệp Mỹ quan tâm đến Việt Nam và mong muốn thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực, thương mại, đầu tư để có những sản phẩm tốt, phục vụ lợi ích hai nước", Đại sứ Marc Knapper khẳng định.
Đại sứ Marc Knapper cũng thông tin thêm, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực từ thương mại, đầu tư, an ninh, giáo dục, y tế... và sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh.
Cho rằng cần tận dụng khuôn khổ hợp tác Đối tác chiến lược toàn diện để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, Đại sứ Đại sứ Marc Knapper bày tỏ tin rằng có nhiều nền tảng để phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam-Mỹ như Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF). "Đây là thời điểm quan trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác lâu dài", ông Marc Knapper nói.
Trần Ngọc/VOV.VN