Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, chương trình luôn đồng hành hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao...
Phát biểu khai mạc “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương.
Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019 - 2023.
Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong tốp 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng. Từ kết quả trên, cho thấy giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
Ông Arghya Mandal - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa TH cho biết, Tập đoàn TH vinh dự có mặt với tư cách đại diện Doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia Việt Nam nhiều năm liền, đồng thời cũng là đơn vị đồng hành cùng chương trình THQG từ năm 2022 nhằm truyền thông, lan toả giá trị thương hiệu Việt, sản phẩm Việt. Các sản phẩm của TH đều được xây dựng trên 5 giá trị cốt lõi: Vì sức khỏe cộng đồng; Hoàn toàn từ thiên nhiên; Tươi ngon – bổ dưỡng; Thân thiện với môi trường – tư duy vượt trội; Hài hòa lợi ích. Những giá trị đó đồng thời cũng là cam kết rõ ràng: Tập đoàn TH luôn nỗ lực hết mình vì tầm vóc Việt bằng cách cung cấp những sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên – sạch, an toàn, tươi ngon và bổ dưỡng. Những giá trị cốt lõi mà TH theo đuổi cũng rất phù hợp với tiêu chí giá trị cốt lõi của Thương hiệu Quốc gia. Tính đến năm 2023, Tập đoàn TH là doanh nghiệp đã bốn kỳ liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với các tiêu chí: Chất lượng, Sáng tạo – Đổi mới, Năng lực tiên phong.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương. Mặc dù vậy, nền kinh tế của Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra như chiến lược xuất khẩu chưa bền vững, tranh chấp thương mại quốc tế về thương hiệu vượt quá khả năng giải quyết của doanh nghiệp, ngành hay địa phương.
Tuần lễ thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 diễn ra từ ngày 15 đến ngày 21-4 với nhiều hoạt động thiết thực như: Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng thương hiệu quốc gia Việt Nam gửi tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam; Triển khai các kế hoạch tuyên truyền theo hình thức trực quan; Lễ khai mạc Tuần lễ thương hiệu quốc gia năm 2024 và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024; Triển lãm ảnh Thành tựu thương hiệu quốc gia Việt Nam.