Thị trường phản ứng tức thì sau quyết định quan trọng về lãi suất của FED

Thị trường phản ứng tức thì ngay sau quyết định quan trọng về lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ. Theo đó, lãi suất được giữ ổn định ở ngưỡng từ 5,25 - 5,5%.

 

Thị trường phản ứng tức thì ngay sau quyết định quan trọng về lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Theo đó, lãi suất được giữ ổn định ở ngưỡng từ 5,25 - 5,5%. Chủ tịch FED, ông Jerome Powell ngày 1/5 cũng đã loại trừ khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách vào tháng 6 tới.

Chốt phiên giao dịch ngày 1/5, thị trường chứng khoán Mỹ phản ứng trái chiều sau động thái của FED. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 87,37 điểm. Trong khi chỉ số S&P 500 giảm 17,30 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 52,34 điểm.

Các nhà đầu tư cũng phản ứng tích cực với thông báo của FED về việc giảm dần việc thắt chặt định lượng, bắt đầu từ tháng 6 tới. Lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống dưới 4,6%, giúp các nhà đầu tư bớt lo ngại nguy cơ con số này vượt quá 5% và hạn chế tăng trưởng kinh tế. Diễn biến này đã thúc đẩy mức tăng của các cổ phiếu công nghệ lớn, vốn nhạy cảm với lãi suất và tâm lý rủi ro, như của Microsoft và Alphabet. Trong khi đó, cổ phiếu của Amazon tăng 2,29% và Meta Platforms chứng kiến mức tăng hơn 2%.

Ông Jerome Powell, Chủ tịch FED đã loại trừ khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách vào tháng 6 tới. (Ảnh: KT)

Theo Chủ tịch FED Jerome Powell, lãi suất chính sách hiện tại đang gây áp lực đủ lớn lên hoạt động kinh tế để kiểm soát lạm phát. Song lạm phát hiện vẫn còn quá cao và việc kiềm chế lạm phát trong thời gian tới là chưa thể chắc chắn.

"Nền kinh tế đã đạt được tiến bộ đáng kể hướng tới các mục tiêu kép. Lạm phát đã giảm đáng kể trong năm qua, trong khi thị trường lao động vẫn mạnh và đó là tin rất tốt. Tuy nhiên, lạm phát vẫn còn quá cao. Tiến bộ hơn nữa trong việc hạ thấp tỷ lệ này là không được đảm bảo và con đường phía trước cũng không chắc chắn. Chúng tôi hoàn toàn cam kết đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%”, ông Jerome Powell khẳng định.

Người đứng đầu FED lưu ý, cơ quan này đang theo dõi biến động thị trường việc làm bởi thị trường này cho đến nay đã cho thấy khả năng phục hồi khi đối mặt với việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

"Thị trường lao động vẫn thắt chặt, nhưng điều kiện cung và cầu đã cân bằng hơn. Mức tăng việc làm đạt trung bình 276.000 việc làm mỗi tháng trong quý đầu tiên. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp 3,8%”, Chủ tịch FED nói thêm.

Ông Powell cũng khẳng định, bất kể cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cuối năm nay có kết quả ra sao, FED vẫn tiếp tục đưa ra các quyết định về lãi suất một cách độc lập.

Báo cáo GDP tuần trước cho thấy, tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế Mỹ đã chậm lại, nhưng giá cả vẫn tăng mạnh. Điều này đã làm dấy lên một số lo ngại về việc Mỹ bước vào thời kỳ "đình lạm", song Chủ tịch FED đã đưa ra quan điểm hạ thấp lo ngại này. Theo ông Powell, điều kiện kinh tế hiện nay không giống như hồi thập niên 1970 - thời kỳ giá cả ở Mỹ có lúc tăng với tốc độ hơn 10% mỗi năm và thất nghiệp tăng cao. Người đứng đầu FED trấn an rằng, bằng một số biện pháp, tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể ở mức 3% và lạm phát dưới 3%./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận