Số thu nội địa góp phần đưa Hải Phòng đứng tốp đầu cả nước

  • 10/07/2024 12:00:00
  • Quang Trung (TH)
  • Kinh tế
  • 0

Đó là đánh giá của Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm.

 

Đó là đánh giá của cả Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn tại Hội nghị sơ kết nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và triển khai giải pháp 6 tháng cuối năm của Cục Thuế Hải Phòng diễn ra chiều 8/7.

17/18 chỉ tiêu đạt tốc độ thu khá

Theo báo cáo của Cục Thuế, số thu ngân sách trên địa bàn TP trong 6 tháng năm 2024 là 29.815 tỷ đồng, trừ tiền tiền sử dụng đất và thuê đất là 15.207 tỷ đồng, đạt 62,1% dự toán. Trong đó, 17/18 chỉ tiêu đạt tốc độ thu bình quân (trên 50%) trở lên.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn phát biểu tại hội nghịXác định công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm giúp các cá nhân, tổ chức hiểu rõ, hiểu đúng chính sách, quy định pháp luật thuế, từ đó thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ với NSNN, trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế Hải Phòng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về công tác chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân theo Đề án 06; phòng, chống gian lận về hóa đơn; cảnh báo giả mạo cơ quan thuế; chương trình hóa đơn may mắn; hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; hóa đơn điện tử xăng dầu từng lần; cài đặt và sử dụng Etax mobile; quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử... Đồng thời, khẩn trương giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc của NNT nhằm hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện để cá nhân, doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh.

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ tiếp tục được đẩy mạnh thông qua các hình thức điện tử, hỗ trợ trực tuyến qua 479 kênh thông tin của toàn ngành Thuế; đăng tải clip, văn bản hướng dẫn trên website Cục Thuế và các mạng xã hội (Zalo, Facebook, Youtube) của cơ quan thuế.

Nhờ đó, công tác triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn đã đi vào ổn định. Tính đến tháng 6/2024, trên địa bàn TP đã có 22.338 tổ chức, doanh nghiệp và 1.069 hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Trong đó, có 889 doanh nghiệp và 606 hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Công tác triển khai lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán lẻ xăng dầu và các doanh nghiệp kinh doanh mua bán vàng được triển khai thực hiện theo đúng lộ trình của Tổng cục Thuế.

Ngoài ra, công tác quản lý kê khai - kế toán thuế và kiểm soát hoàn thuế được Cục Thuế tập trung, chú trọng. Cục Thuế đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan đăng ký kinh doanh thực hiện đăng ký thuế, đóng mở mã số thuế, thay đổi thông tin doanh nghiệp theo cơ chế liên thông kịp thời, đúng quy định, tiết giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp mới thành lập. Cùng lúc, chú trọng công tác rà soát đóng, tạm đóng mã số thuế các doanh nghiệp thực tế không hoạt động để đảm bảo danh bạ NNT sát với thực tế, góp phần nâng cao các chỉ tiêu chất lượng quản lý thuế của toàn ngành.

Trên cơ sở đó, công tác kiểm soát hồ sơ khai thuế 6 tháng đầu năm 2024 được Cục Thuế duy trì tốt. Tất cả các chỉ tiêu về kê khai, nộp điện tử thuế đều đạt và vượt mức chỉ tiêu quy định của Tổng cục Thuế đề ra (95%). Trong đó, tỷ lệ hồ sơ khai thuế điện tử đạt 99,72%. Đồng thời, Cục Thuế đẩy mạnh công tác truyền truyền, hướng dẫn NNT thực hiện hoàn thuế điện tử đã tiết kiệm thời gian, chi phí làm thủ tục hoàn cho doanh nghiệp. Trong 6 tháng, cơ quan thuế đã giải quyết hoàn 155 lượt hồ sơ hoàn thuế GTGT với tổng số tiền 1.683 tỷ đồng; 52 lượt hồ sơ hoàn nộp thừa, 4265 hồ sơ hoàn thuế TNCN với tổng số tiền hoàn là 33.765 triệu đồng, bù trừ nợ NSNN thông qua hoàn thuế là 4.092 triệu đồng.

Trong nỗ lực chống thất thu ngân sách, công tác thanh kiểm tra tiếp tục được cơ quan thuế triển khai có trọng tâm, trọng điểm theo hướng tập trung phân tích rủi ro chuyên sâu dựa trên kết hợp nhiều nguồn thông tin để xác định kịp thời, chính xác các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế. Qua thanh tra, kiểm tra 1004 doanh nghiệp (bằng 129% so cùng kỳ, đạt 52% kế hoạch được giao), tổng số tiền thuế truy thu, truy hoàn, phạt tăng qua thanh tra kiểm tra là 387.375 triệu đồng, giảm lỗ 397.420 triệu đồng, giảm khấu trừ 21.653 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch. Tỷ lệ đôn đốc vào NSNN sau thanh tra kiểm tra đạt 90%.

Cùng lúc, đơn vị nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trong công tác quản lý và cưỡng chế nợ thuế, đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thuộc lĩnh vực quản lý nợ, phát huy hiệu quả của việc triển khai biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật của doanh nghiệp vi phạm quy định về nợ thuế. Với việc triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế cũng như đôn đốc, thu hồi nợ đọng, trong 6 tháng đầu năm Cục Thuế đã thu hồi được 1.442 tỷ đồng, đạt 76,4% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao.

Ghi nhận những nỗ lực của Cục Thuế, tại hội nghị, 4 tập thể và 16 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích đóng góp vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của Cục Thuế.

Hải Phòng giữ vững đà tăng trưởng kinh tế, đứng trong tốp đầu của cả nước 

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Cục Thuế Hải Phòng đạt được, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân khẳng định, trong bối cảnh nền kinh tế của TP còn nhiều khó khăn, thể hiện ở số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong 6 tháng thấp, tăng trưởng tín dụng của TP chỉ tăng 3%, thị trường bất động sản khó khăn…, cơ quan thuế đã nỗ lực, sáng tạo và đổi mới để đạt được kết quả trên nhiều mặt công tác. Trong đó, đáng chú ý là nhiệm vụ thu ngân sách, đóng góp vào việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển của toàn TP trong 6 tháng đầu năm, góp phần đưa Hải Phòng giữ vững đà tăng trưởng kinh tế, đứng trong tốp đầu của cả nước và dẫn đầu 5 TP trực thuộc Trung ương.

Chỉ rõ kết quả thu ngân sách năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2021-2025, Phó Chủ tịch Lê Anh Quân đề nghị Cục Thuế tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND TP để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Theo đó, xây dựng dự toán năm 2025 đảm bảo sát với thực tế để tăng tính chủ động trong điều hành; tăng cường sự phối hợp giữa ngành Thuế với các sở, ngành; chú trọng công tác quản lý nợ đối với các dự án, tiền sử dụng đất, lĩnh vực xăng dầu; đưa công tác thu ngân sách làm chỉ tiêu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn nhấn mạnh, để có được kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm, Cục Thuế Hải Phòng đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thành uỷ, HĐND, UBND TP. Tại hội nghị sơ kết toàn ngành Thuế vừa diễn ra đã ghi nhận những kết quả trong điều hành, quản lý nói chung và những lĩnh vực thu ngân sách, quản lý thương mại điện tử, triển khai hoá đơn điện tử… nói riêng của Cục Thuế Hải Phòng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ cả năm được giao, Cục Thuế cần tiếp tục tập trung bàn bạc, trao đổi và đưa ra những quyết sách về chương trình hành động theo tháng, tuần, từ đó tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ.

Cùng với đó, tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền các ban, ngành, địa phương để cập nhật các giải pháp quản lý mới, phù hợp với diễn biến kinh tế phát sinh. Đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra, nghiên cứu thêm các giải pháp mới để đảm bảo kiểm soát tốt đối tượng quản lý.

Phó Tổng cục trưởng lưu ý công tác đào tạo cần theo hướng cầm tay chỉ việc, làm việc theo nhóm để truyền đạt kinh nghiệm cho các cán bộ trẻ. Bên cạnh đó, tăng cường công tác giám sát nội bộ, đảm bảo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ quản lý của toàn ngành. Cùng với giám sát, cần tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao hiệu quả trong công việc.

Với những kết quả mà Cục Thuế Hải Phòng đã đạt được và tinh thần nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức, Phó Tổng cục trưởng Phi Vân Tuấn tin tưởng, ngành thuế TP cảng sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của cả năm 2024.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận