Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM nêu ý kiến sửa đổi Luật Quảng cáo

  • 04/09/2024 08:22:52
  • Nguyễn Hồng
  • Kinh tế
  • 0

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo dự kiến trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (10/2024) tới đây. Góp ý vào dự án luật, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho rằng, điều chỉnh quy hoạch quảng cáo theo các giai đoạn phù hợp với sự phát triển của địa phương.

Luật Quảng cáo được thông qua năm 2012. Qua 12 năm thực hiện, luật này đã giúp hoạt động quảng cáo phát triển mạnh mẽ và ngày càng khẳng định được vị trí trong hoạt động của các doanh nghiệp trong cơ chế thị trường. Tuy nhiên, tình trạng các hoạt động quy hoạch quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam hiện nay còn nhiều bất cập, hạn chế, dẫn đến việc hàng loạt các biển bảng quảng cáo mọc lên tự phát và lộn xộn, gây mất hình ảnh, mỹ quan đô thị, khu vực.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cập nhật nội dung quy định tại điều 18 Luật Đường bộ về xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo, biển thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và quy định của pháp luật về xây dựng để quy định đồng bộ, thống nhất về phương tiện quảng cáo trong dự thảo Luật Quảng cáo.

Các đại biểu Quốc hội của đoàn TP.HCM cũng cho rằng, cần đánh giá quá trình quy hoạch cũng như các đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã cũ, xây dựng, thẩm định dự thảo Đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Ngoài trách nhiệm xây dựng, phê duyệt và thực hiện quy hoạch ngoài trời tại địa phương, UBND cấp tỉnh còn có trách nhiệm điều chỉnh quy hoạch quảng cáo theo các giai đoạn phù hợp với sự phát triển của địa phương và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Về việc truyền tải nội dung quảng cáo, các đại biểu cho rằng, phải súc tích, ngắn gọn bởi quảng cáo ngoài trời không như quảng cáo trên báo, truyền hình… thời gian người dân tiếp nhận thông tin rất ngắn. Vì vậy, các thông tin bắt buộc nên được đưa dưới dạng QR code để dẫn đến trang đích có đầy đủ nội dung thông tin bắt buộc và thông tin chi tiết của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.

Về việc xây dựng quy hoạch quảng cáo, đại biểu Trần Thanh Vương - đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị bỏ quy định về việc quy hoạch vị trí chi tiết, xác định diện tích đất và mục đích sử dụng đất đối với việc lập quy hoạch vị trí quảng cáo ngoài trời.

Bên cạnh đó, các đại biểu nêu ý kiến về việc bổ sung quy định đối với loại hình quảng cáo thông qua flycam vào dự thảo Luật. Luật sư Trương Thị Hòa cho biết, quảng cáo thông qua flycam đã được sử dụng tại các nước, vì thế cần bổ sung “Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người trực tiếp quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua hoạt động của mình bằng flycam, trên mạng xã hội, trong sản phẩm quảng cáo hoặc thông qua hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ hoặc các hình thức tương tự."

Về nội dung quảng cáo, Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, dự thảo quy định về "Nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu lầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ". Do vậy, Luật sư Trương Thị Hòa đề nghị bổ sung theo đúng quy định của Luật Cạnh tranh về cạnh tranh lành mạnh.

Ông Đặng Quốc Tuấn - Giám đốc khu vực phía Nam Công ty Quảng cáo Mặt Trời Vàng theo quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, đề xuất bổ sung quyền sở hữu tài sản, quyền được bồi thường, hỗ trợ, đền bù các phương tiện quảng cáo được đầu tư hợp pháp trong trường hợp phải tháo dỡ, di chuyển để phục vụ dự án phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo Luật Đất đai hoặc khi địa phương có yêu cầu trưng dụng, điều chỉnh quy hoạch./.

Bình luận

    Chưa có bình luận