Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, nhiều nhà máy đưa ra nhiều ưu đãi tuyển dụng lao động.
Song, trong bối cảnh hiện nay dù đã xoay sở nhiều cách, nhưng doanh nghiệp “đỏ mắt” vẫn chưa tuyển đủ lao động cho nhu cầu sản xuất. Đây là một thách thức lớn cho cả ngành may mặc.
"Lần đầu tiên tôi không thành công trong vấn đề tuyển dụng nhà máy, không đạt kế hoạch cho năm 2024, riêng năm nay tôi thất bại".
"Đối với lao động trực tiếp chúng tôi nhờ dịch vụ thê ngoài, sẵn sàng trả chi phí cao hơn, bỏ chi phí cao hơn, lợi nhuận ít đi để ổn định đội ngũ lao động trực tiếp".
Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, quý 4 năm 2024 thành phố cần khoảng 83.000 lao động. Song nhiều chuyên gia đánh giá sẽ khó kiếm đủ lao động, vì hiện nay lao động phổ thông có nhiều lựa chọn công việc hơn thay vì vào nhà máy như trước đây. Hiện, nhu cầu lao động nhóm ngành tài xế, kho vận, công nhân, xây dựng, bất động sản tăng trưởng cao nhất.
Theo đánh giá của chuyên gia có đến 85% doanh nghiệp cho biết đang gặp khó khăn khi tuyển lao động; có 30% doanh nghiệp chỉ tuyển được một nửa nhân lực so với nhu cầu và chỉ 15% nhà máy tuyển đủ. Tổng cục thống kê hiện nay hơn 1,06 triệu lao động trong độ tuổi không có hoặc thiếu việc làm trong khi doanh nghiệp cần khoảng 840.000 người.
Bà Trần Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Công ty TNNH Công nghệ Vua Thợ - đơn vị trung gian kết nối đào tạo cho doanh nghiệp cho hay, hiện nay vẫn có hơn 1 triệu người thất nghiệp, nhưng cần đủ nhân lực cho doanh nghiệp lại thiếu là một mâu thuẫn. Theo bà Hoa có nhiều nguyên nhân:
“Thứ nhất, khó khăn về mặt địa lý và di chuyển, trong khi các doanh nghiệp lớn thường tập trung ở các trung tâm kinh tế, thương mại và thành phố lớn, trong khi phần lớn lao động phổ thông lại sống ở nông thôn. Việc di chuyển và sắp xếp cho gia đình, con cái học hành là một thách thức lớn.
Thứ hai, cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp khi nguồn cung và nguồn cầu lao động mong muốn là hạn chế, các doanh nghiệp phải cạnh tranh quyết liệt để thu hút nhân tài. Và cuối cùng, ngoài một số công ty công nghệ kết nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, thì việc tiếp cận thông tin và cơ hội việc làm vẫn còn nhiều hạn chế”.
Công ty Pouyuen (Bình Tân) là một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực may mặc tại TP.HCM, trước đây 1 năm công ty từng có 3 đợt cắt giảm lao động lên đến hàng nghìn công nhân. Song, giờ dây có đơn hàng trở lại, công ty đối diện với thách thức thiếu lao động và đang đỏ mắt tìm đủ lao động để phục vụ đơn hàng cuối năm.
Bà Đặng Hồng Liên, Trưởng Phòng Nhân sự công ty cho biết, công ty có nhu cầu tuyển dụng khoảng 2.000 lao động nhưng vẫn còn thiếu khoảng 1.000 lao động. Bà Liên chia sẻ rằng nhờ những đơn vị sàng lọc ứng viên như Công ty Việc làm tốt cũng giúp thêm doanh nghiệp.
“Chế độ của Công ty Pouyuen luôn ổn định và tuân thủ quy định pháp luật, thậm chí còn cao hơn mức tối thiểu. Điều này giúp công ty tạo dựng được lòng tin với người lao động. Do vậy đến khi cần tuyển dụng, công ty thường nhờ những người lao động hiện tại giới thiệu hoặc phát tờ rơi tại các địa phương có xe đưa đón lao động thì những kênh đó cũng hiệu quả”.
Tương tự, ông Bùi Việt Nam, Giám đốc Truyền thông thương hiệu, Tổng Công ty Cổ phần May Nhà Bè cho hay, ngành dệt may và da giày trước đây là thế mạnh của Việt Nam. Song, bây giờ ngàn này không còn hấp dẫn giới trẻ. Để thu hút lao động, công ty May Nhà Bè nghiên cứu những chính sách lương để làm sao công nhân tại TP.HCM có thể sống đủ.
Ông Bùi Việt Nam cho biết, để tìm kiếm lao động, doanh nghiệp mở rộng tuyển dụng trên nhiều kênh: “Chúng tôi thấy kênh tuyển dụng để kiếm người lao động hiệu quả nhất đó là marketing trực tiếp. Tức là người lao động giới thiệu người lao động. Thứ 2 là kênh facebook, chúng tôi cho chạy quảng cáo để có thể tiếp cận được nhiều hơn với giới trẻ. Chúng tôi cũng làm hết tất cả marketing 360 độ. Trước đây chúng tôi sử dụng các kênh như đăng báo Người lao động, Vnexpress đến tận trung tâm hỗ trợ việc làm, xuống tận tỉnh, tận những bến xe, nhưng mà thật sự không hiệu quả”.
Theo bà Hoàng Thị Minh Ngọc, Giám đốc Việc Làm Tốt đơn vị cung cấp ứng viên cho các doanh nghiệp may mặc, các đơn vị tuyển dụng cần nhiều chính sách tuyển dụng hướng đến người trẻ, vì đây chính là đối tượng và nguồn cung dồi dào nhất cho doanh nghiệp.
“Người lao động quan tâm đến độ tin cậy trong tin đăng tuyển dụng và thông tin về nhà tuyển dụng, họ mong muốn có một môi trường làm việc có văn hóa làm việc phong phú, tốt, có nhiều lợi ích cho họ, cũng như có nhiều hoạt động gắn kết, tương tác, và làm sao cho họ cảm thấy được công nhận trong sự đóng góp cho công ty. Đặc biệt là những người trẻ. Họ cũng mong muốn quy trình tuyển dụng được đơn giản, dễ dàng hơn”.
Hậu Covid, kinh tế dần hồi phục, những dây chuyền may mặc được hoạt động trở lại và những đơn hàng cho tết tất bật là tín hiệu đáng mừng. Song, 85% doanh nghiệp vẫn thiếu lao động, riêng 30% đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng là câu chuyện đáng phải lưu tâm.
Cần có những phương thức tuyển dụng, đào tạo, xây dựng văn hóa công ty thật sự thu hút lao động. Bởi, không chỉ nhằm tuyển đủ lao động cho cao điểm đơn hàng tết mà còn phải đảm bảo cho những kịch bản sản xuất ổn định lâu dài.
Phan Nhơn/vovgiaothong.vn