Ngăn chặn người nổi tiếng tiếp tay gian thương

Thời gian qua, nhiều người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật bị đề nghị xử phạt. Dự Luật Quảng cáo sửa đổi quy định cụ thể trách nhiệm của người quảng cáo.

 

Quy định cụ thể trách nhiệm của người quảng cáo

Trong thời gian qua, nhiều người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật bị đề nghị xử phạt và phải xin lỗi người dùng. Dự Luật Quảng cáo sửa đổi quy định cụ thể trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, thắt chặt thẩm định để ngăn chặn việc lừa dối người tiêu dùng.

Tháng 9/2023, nghệ sĩ Cát Tường thừa nhận nói quá công dụng khi cho rằng một sản phẩm sữa có thể thay thế thuốc trị bệnh tiểu đường. Tháng 6/2021, nghệ sĩ Hồng Vân xin lỗi khán giả vì quảng cáo thổi phồng công dụng về viên sủi thảo dược... Theo cơ quan soạn thảo, bất cập xuất phát từ việc Luật Quảng cáo hiện hành chủ yếu áp dụng cơ chế hậu kiểm và quy định trách nhiệm cho người tham gia vào chuỗi quảng cáo tự tuân thủ. Người tiêu dùng khó xác định tính trung thực, chính xác của thông tin. Cơ quan quản lý không thể định lượng nội dung vì quảng cáo thường sử dụng những hình ảnh, lời nói bắt mắt, ấn tượng, nhưng mơ hồ. Người nổi tiếng, người có ảnh hưởng chưa nhận thức được quyền và trách nhiệm khi nhận hợp đồng quảng cáo. Cơ quan nhà nước cũng chưa có đủ cơ chế quy trách nhiệm cho họ, dẫn tới khó khăn xử lý sai phạm. Việc quảng cáo thổi phồng, sai sự thật cũng tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, không thúc đẩy sự trung thực trong sản xuất, kinh doanh, không đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Hiện nay, nhiều công ty trả tiền để người nổi tiếng sử dụng sản phẩm, tận dụng hình ảnh nhân vật đó nhằm củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Hình thức quảng cáo thông qua cảm nhận cá nhân của những người có ảnh hưởng (Influencer) trở nên rất phổ biến khi mạng xã hội phát triển. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho Influencer Marketing tại Việt Nam tăng từ 8 triệu USD năm 2017 lên 71 triệu USD năm 2022, dự kiến đạt 134 triệu USD vào năm 2026.

Anh Hoàng Nam (Hà Nội) bày tỏ: “Việc siết chặt và có thể xử lý hình sự nếu ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng khiến họ phải tìm hiểu kỹ sản phẩm, ý thức được trách nhiệm và cả hậu quả nếu quảng cáo sai để từ đó phải trải nghiệm, bảo vệ cá nhân họ lẫn người tiêu dùng trước khi nghĩ đến việc kiếm tiền từ quảng cáo. Không thể phủi bỏ trách nhiệm hoặc chỉ xin lỗi người dùng vì không tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi quảng cáo là coi như xong trách nhiệm, rất vô lý”.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng những quảng cáo dạng này gây tác động lớn đến xã hội, song nhiều sản phẩm là hàng kém chất lượng. Người nổi tiếng, influencer trong trường hợp này đã tiếp tay cho gian thương dù có thể không cố ý. Sức hấp dẫn quá lớn đồng nghĩa với hậu quả nghiêm trọng, thậm chí gây bức xúc xã hội nếu sản phẩm không đảm bảo yêu cầu.

Tăng cường kiểm tra và xử lý kịp thời sai phạm

Trước những bất cập trên, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã xây dựng dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10 này. Lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo tập trung khắc phục tình trạng quảng cáo sai sự thật, bổ sung cơ chế xử lý người nổi tiếng quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo theo hình thức trải nghiệm.

Trong lần sửa luật này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất định nghĩa rõ "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo" là người trực tiếp quảng cáo thông qua hoạt động của mình trên mạng xã hội hoặc thông qua hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ để công chúng nhìn thấy. Họ phải tự phân biệt nội dung quảng cáo với nội dung, thông tin chia sẻ, đăng tải thông thường và chịu trách nhiệm liên đới khi sản phẩm quảng cáo không bảo đảm yêu cầu. Người có tầm ảnh hưởng (chuyên gia, người có uy tín hoặc sở hữu tài khoản mạng xã hội có từ 500.000 theo dõi) phải tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo và quy định về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ. Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thực phẩm bổ sung, người quảng cáo phải "có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm".

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, hoạt động quảng cáo đang có sự chuyển dịch rõ ràng từ truyền thống sang môi trường mạng. Vì vậy bên cạnh sửa đổi luật, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành lĩnh vực quảng cáo. Các ngành cần chủ động phối hợp, lưu ý việc nghiên cứu, đề xuất xây dựng quy chế phối hợp liên ngành về quảng cáo.

Bộ cũng kiến nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra, phối hợp giữa các cơ quan từ trung ương đến địa phương để xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo; nâng cao trình độ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách lĩnh vực quảng cáo./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận