Về nội dung quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng báo cáo gửi đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, quảng cáo trực tuyến với lợi thế áp đảo về công nghệ tiếp tục thu hẹp nguồn thu quảng cáo của các cơ quan báo chí, chiếm thị phần chi phối, trong khi nội dung không được kiểm duyệt và chịu trách nhiệm như các cơ quan báo chí.
Các vi phạm về nội dung quảng cáo chủ yếu như quảng cáo cho dịch vụ, sản phẩm bất hợp pháp (tín dụng đen, tiền ảo, game cờ bạc, cá độ…).
Đáng lưu ý quảng cáo của một số nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam bị gắn vào nội dung xấu độc, phản động, vi phạm pháp luật Việt Nam, đặc biệt là trên YouTube, Facebook. Cơ quan chức năng đã đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới Facebook, Google, TikTok, yêu cầu chặn gỡ các quảng cáo vi phạm; đồng thời yêu cầu tuân thủ luật pháp Việt Nam về quảng cáo.
Thống kê cho thấy, từ năm 2018 đến nay, Facebook đã chặn gỡ 539 tài khoản, 64 group, 664 fanpage, trang quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng, mua bán hóa đơn trái phép, giả mạo lừa đảo nạp tiền vào trò chơi…
Trong lần trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Hùng nêu ra ba giải pháp mới ngăn chặn thông tin xấu độc, sai sự thật trên mạng xã hội đó là: Hoàn thiện về mặt thể chế. Nghị định mới vừa được ký cách đây khoảng một tuần, đưa ra vấn đề xử lý các nền tảng xã hội khi vi phạm pháp luật Việt Nam; Các nền tảng xã hội phải có trách nhiệm rà quét, tự động gỡ bỏ thông tin xấu độc, sai sự thật;
Công tác truyền thông, làm sao để khi lên một không gian mới, không gian số, mọi người có khả năng đề kháng. “Việc đào tạo không chỉ chúng ta mà cho thế hệ tương lai, tức là các em học sinh”, ông Hùng cho hay.
Ngoài ra, để người thân bị ảnh hưởng bởi thông tin sai, xấu độc, có nơi để phản ánh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa vào vận hành trung tâm chống tin giả, tin sai sự thật.