Dự báo nguồn cung thịt lợn trong năm 2020

  • 13/02/2020 11:39:19
  • Vân Hồng
  • Kinh tế
  • 0

Bộ NN&PTNT dự báo khả năng đảm bảo nguồn cung thịt lợn từ tái đàn cho năm 2020 khoảng hơn 4 triệu tấn. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn phấp phỏng...

 

Bộ NN&PTNT dự báo khả năng đảm bảo nguồn cung thịt lợn từ tái đàn cho năm 2020 khoảng hơn 4 triệu tấn. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn phấp phỏng bởi bên cạnh dịch tả lợn châu Phi, dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona (Covid-19) đang gây ra ảnh hưởng lớn đến hoạt động thương mại của các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thị trường, đàm phán nhập khẩu thịt lợn.
Bắt đầu có sản phẩm của lợn nuôi tái đàn 
Báo cáo mới đây của Bộ NN & PTNT về việc phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) và các biện pháp bảo đảm nguồn cung thịt lợn cho thấy, từ tháng 1/2020 các cơ sở chăn nuôi đã bắt đầu có sản phẩm của lợn nuôi tái đàn cung ứng ra thị trường và sẽ tăng cao từ tháng 2/2019.
Dịch tả lợn châu Phi đã được kiểm soát tốt, nhiều địa phương tập trung tái đàn nhanh, hiệu quả. Cụ thể, cả nước có 8.031 xã (chiếm 93,7% tổng số xã có dịch) thuộc 609 huyện đã qua 30 ngày không phát sinh thêm ca bệnh mới. Chỉ còn 539 xã (chiếm 6,3% tổng số xã có dịch) chưa qua 30 ngày.
Sau khi dịch qua đỉnh điểm vào tháng 5/2019, việc tái đàn đã được triển khai ngay tại các địa phương. Nhiều địa phương đã nuôi tái đàn thành công như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thanh Hóa, Bình Định, Đồng Nai. 

Theo Bộ NN&PTNT, từ tháng 1/2020 thị trường bắt đầu có sản phẩm của lợn nuôi tái đàn. Ảnh: Trube
Theo các cơ quan quản lý chuyên ngành thú y của các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, tổng đàn lợn cả nước thời điểm hiện tại là trên 24 triệu con, trong đó có khoảng 2,7 triệu con lợn nái. Trong đó, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã tăng số lượng tổng đàn từ 5 - 15% so với cùng kỳ năm 2018. Từ thực tế đó, Bộ NN&PTNT dự báo, khả năng đảm bảo nguồn cung thịt lợn cho năm 2020 khoảng hơn 4 triệu tấn (trong điều kiện kiểm soát tốt được dịch bệnh, nhất là bệnh DTLCP). 
Cụ thể: tháng 02/2020, dự báo lượng thịt lợn cung cấp ra thị trường đạt khoảng 330 nghìn tấn; tháng 3/2020, dự báo lượng thịt lợn cung cấp ra thị trường đạt khoảng 350 nghìn tấn; tháng 4/2020, dự báo lượng thịt lợn cung cấp ra thị trường đạt khoảng 360 nghìn tấn; tháng 5/2020, dự báo lượng thịt lợn cung cấp ra thị trường đạt khoảng 360 nghìn tấn; tháng 6/2020, dự báo lượng thịt lợn cung cấp ra thị trường đạt khoảng 365 nghìn tấn.
Quý III/2020, dự báo lượng thịt lợn cung cấp ra thị trường đạt khoảng 1.098 triệu tấn. Quý IV/2020, dự báo lượng thịt lợn cung cấp ra thị trường đạt khoảng 1.145 triệu tấn.
Rào cản nhập khẩu
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ NN&PTNT đã chủ động phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tích cực tìm kiếm các nguồn hàng thịt lợn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong quá trình nhập khẩu thịt lợn. Việt Nam không giới hạn định mức (không cấp quota) về số lượng thịt lợn nói riêng, cũng như các sản phẩm động vật được phép nhập khẩu.
Tuy nhiên, theo báo cáo của các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn, hiện nay có một số khó khăn như sau: Bệnh dịch tả lợn xảy ra ở nhiều quốc gia, ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cấp thịt lợn cho các thị trường trên thế giới. Các nhà xuất khẩu thường sản xuất dựa trên kế hoạch và hợp đồng đã ký trước đó tối thiểu từ 3 - 5 tháng. Trong khi đó, thời gian vừa qua là kỳ nghỉ Noel và Tết dương lịch của các nước xuất khẩu, do đó các nhà máy giết mổ gia súc và các doanh nghiệp xuất khẩu thường đóng cửa. 
Trung Quốc bị thiệt hại nặng nề do bệnh DTLCP nên cần rất nhiều thịt lợn; giá thịt lợn ở nước này hiện rất cao nên các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng mua thịt lợn nhập khẩu với giá cao hơn (20 - 30%) so với các doanh nghiệp Việt Nam và họ thường mua với số lượng rất lớn. Ngoài ra, các nước đã ký hợp đồng xuất bán thịt lợn cho các doanh nghiệp Trung Quốc ngay từ đầu năm 2019.
Thông thường, thời gian mua hàng từ châu Âu, châu Mỹ và chuyển về Việt Nam cần từ 35 - 45 ngày tàu đi trên biển; dự kiến các doanh nghiệp chỉ có thể nhận hàng sau Tết âm lịch, bắt đầu từ giữa tháng 2/2020. 
Đối với thị trường Hoa Kỳ việc nhập khẩu thịt lợn còn có những khó khăn như thịt lợn của nước này có giá cao hơn so với một số nước như Braxin, Ba Lan, Úc. Thời gian và chi phí vận chuyển sản phẩm từ Hoa Kỳ về Việt Nam cũng lâu hơn và cao hơn. Thuế nhập khẩu thịt lợn từ Hoa Kỳ vẫn ở mức cao hơn so với thịt lợn nhập khẩu từ các nước đã có FTA với Việt Nam như Úc, Nhật Bản, Liên bang Nga, Mexico.... 
Đặc biệt, để nhập 200 - 300 tấn/tháng, các doanh nghiệp phải đặt cọc vài chục tỷ đồng cho mỗi lần mua. Các doanh nghiệp cần có thêm vốn để nhập khẩu.
Bên cạnh đó, dịch bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 gây ra đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động thương mại, kể cả việc đi lại của các doanh nghiệp sang các nước để tìm kiếm, đàm phán nhập khẩu thịt lợn. Hiện nay, lượng thịt lợn cũng không dồi dào, việc tìm được các nguồn cung cấp với giá hợp lý gặp khó khăn. 
Chính vì thế trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo: Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan trực thuộc các Bộ hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các nguồn hàng thịt lợn với giá hợp lý tại Hoa Kỳ và tại các nước. Bộ Tài chính xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn từ Hoa Kỳ; đồng thời chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện trong việc thông quan hàng thịt lợn nhập khẩu.

Đến ngày 31/1/2020, các doanh nghiệp trong cả nước đã nhập khẩu được 17.421 tấn thịt lợn và sản phẩm từ lợn. Năm 2019 có 150 doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn (tăng 50 doanh nghiệp so với năm 2018). Tổng sản lượng thịt lợn nhập khẩu tăng 63% so với năm 2018. Trong đó chủ yếu  từ Đức, Ba Lan, Canada, Hoa Kỳ. Theo báo cáo của các Cơ quan kiểm dịch động vật cửa khẩu thuộc Cục Thú y, tháng 1/2020, sản lượng thịt lợn nhập khẩu là 4.535 tấn.
 

Bình luận

    Chưa có bình luận