Sau 9 tháng, cuộc đua tranh thị phần ô tô tại Việt Nam 2020 vẫn chưa ngã ngũ. 2 thương hiệu Toyota và Huyndai liên tục thay nhau giữ vị trí đầu bảng nhờ sự đóng góp doanh số bán ra của các mẫu sedan như Toyota Vios, Hyundai Accent, Hyundai Elantra.
Ngoài ra, nhiều dòng xe mới cũng được người tiêu dùng lựa chọn, các chính sách khuyến mại giảm giá, giảm 50% phí trước bạ...khiến doanh số bán ra của các hãng xe cũng có nhiều thay đổi theo hướng khả quan.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mặc dù doanh số xe bán ra sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019 nhưng so với các tháng trước thì tháng 9, doanh số vẫn tăng mạnh hàng chục %, trong đó tăng mạnh nhất là các mẫu xe con với trên 34%.
Cụ thể, trong tháng 9, lượng xe bán ra đạt hơn 27.200 chiếc, tăng hơn 32% so với tháng 8, gần bằng lượng xe bán ra trong tháng 9/2019. Xe con bán ra chiếm tỷ lệ áp đảo với hơn 20.600 xe, chiếm trên 75%, doanh số tăng khoảng 34% so với tháng trước.
Xe lắp ráp trong nước tiêu thụ được gần 18.000 chiếc, tăng 28%, xe nhập tăng hơn 9.400 chiếc, tăng hơn 41%.
Tính đến hết tháng 9, lượng xe bán ra đạt 172.500 chiếc, trong đó xe con là 127.100 chiếc, chiếm hơn 73,7% tổng lượng xe bán ra. Cả xe nhập nguyên chiếc, xe con đều có doanh số bán ra giảm trên 20% so với cùng kỳ năm trước.
Đóng góp vào doanh số của VinFast trong tháng 9 gồm 1.515 xe Fadil, 804 chiếc Lux A và 1.307 xe Lux SA. So với tháng 8, doanh số tháng này của hãng tăng tới gần 143%. Fadil và Lux SA nhờ đó lọt vào top 10 xe bán chạy.
Theo các chuyên gia, từ giờ đến cuối năm, doanh số bán ra của các hãng xe tiếp tục có sự biến động bởi sự ra mắt của loạt xe mới chạy đua với thời hạn giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước sẽ hết hạn cuối năm nay. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm truyền thống để các hãng xe, đại lý tiếp tục đưa ra chương trình khuyến mại nâng cao doanh số.
MINH ANH/VTC.VN