Đại diện các hãng hàng không trong nước cho biết, đã chuẩn bị sẵn phương án để thực hiện mở lại các đường bay quốc tế. Tất cả cho rằng, đường bay thương mại quốc tế chỉ có thể “cất cánh” khi các cơ quan liên quan thống nhất được bộ quy trình cách ly được ban hành.
Mong sớm có bộ quy chuẩn cho người nhập cảnh cách ly
Theo ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban Truyền thông Thương hiệu của Vietnam Airlines cho biết với tinh thần luôn sẵn sàng bay quốc tế, ngay sau khi Chính phủ, Thủ tướng chính phủ cho phép, yêu cầu mở lại một số đường bay quốc tế, Vietnam Airlines là hãng đầu tiên bay thương mại đi Nhật Bản. Hãng cũng đã tổ chức chuyến bay đầu tiên chở khách ở nước ngoài vào Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận quy định nằm ở rất nhiều bộ khác nhau. Về giao thông, Bộ GTVT có quy định tổ chức, bố trí lực lượng, loại máy bay nào phù hợp. Với Bộ Y tế là câu chuyện cách ly, xét nghiệm, với Quân đội băn khoăn về tổ chức giám sát, cách ly như thế nào.
“Tất cả những điều đó nằm rải rác ở các quy định khác nhau, không có một bộ tiêu chuẩn duy nhất và thống nhất và cũng đã có những trục trặc xảy ra,” vị Trưởng Ban Truyền thông Thương hiệu của Vietnam Airlines cho hay.
Theo ông Tuấn, ngay sau đó, các đơn vị liên quan và đặc biệt phía hãng hàng không đã đề nghị các bộ, ban ngành đưa ra quy định thống nhất. Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế đã nhóm họp để liệt kê hết các vướng mắc phát sinh sau 2 chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines và Vietjet Air chở hành khách và các chuyên gia từ nước ngoài đến Việt Nam. Tổ công tác do Bộ Y tế chủ trì, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế là tổ trưởng đang xây dựng quy trình cách ly thống nhất áp dụng cho toàn quốc, Vietnam Airlines nằm trong tổ công tác này.
Ông Tuấn cũng kỳ vọng nhiều khả năng vào cuối tuần này sẽ có bộ quy định quy trình cách ly thống nhất được ban hành từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.
“Vietnam Airlines không chậm 1 ngày, nếu ngày hôm nay có được hướng dẫn, ngày mai hãng sẽ bay ngay sau với những điều kiện đã sẵn sàng của mình, tuy nhiên còn tuỳ thuộc vào hành khách như việc khách có đủ thời gian để mua vé, đặt chỗ không. Hy vọng kết thúc tuần này sẽ có được bộ quy định thống nhất này," ông Tuấn nói.
Với hãng hàng không Pacific Airlines (thành viên của Vietnam Airlines Group), ông Tuấn cho hay, Pacific Airlines đã thực hiện 4 chuyến bay đoán khách từ Singapore về và hãng sẽ tiếp tục thực hiện tiếp trên cơ sở Chính phủ cho phép.
“Trong vai trò thành viên của Vietnam Airlines Group, các hãng sẽ có phối hợp với nhau, để ốti ưu hoá lợi ích. Đường bay nào Vietnam Airines hay Pacific Airlines bay tối ưu sẽ bay,” ông Tuấn nhấn mạnh.
Trả lời về việc nếu không bay quốc tế sẽ mất Slot bay (lượt cất hạ cánh), ông Tuấn khẳng định dưới tác động của dịch bệnh là toàn cầu nên tất cả Chính phủ các nước sẽ không áp dụng điều kiện bay giữ Slot như hiện nay.
Trước đó, Vietnam Airlines đã thực hiện một chuyến bay chở khách đường bay Hà Nội-Seoul-Hà Nội vào ngày 25/9 và Vietjet Air khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh-Seoul-TP Hồ Chí Minh vào ngày 30/9. Tuy nhiên, theo ghi nhận quy trình tổ chức thực hiện cách ly chưa thống nhất.
Bamboo Airways dự kiến bay quốc tế ngay trong tháng 10/2020
Theo lãnh đạo Bamboo Airways, bên cạnh các chuyến bay quốc tế dưới hình thức thuê chuyến, kết nối tới Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Đức… đưa công dân Việt Nam hồi hương. Dự kiến, hãng sẽ đưa vào khai thác đường bay thẳng Hà Nội – Incheon (Hàn Quốc) trong tháng 10/2020.
Cùng đó, xây dựng kế hoạch mở mới nhiều đường bay đến Nhật Bản, Singapore, Úc vào quý 4/2020, đến Đức và Anh vào quý 1/2021.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó Tổng giám đốc Bamboo Arways, cho biết Bamboo cũng như các hãng hàng không khác đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng thực hiện các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.
“Ai cũng mong muốn phục hồi kinh tế nhanh trên toàn đất nước và các công ty lữ hành, nhà vận chuyển hàng không cũng đều muốn mở nhanh. Nhưng mở nhanh phải đảm bảo an toàn, phải tuân thủ đúng chuyên môn của Bộ Y tế, của Ủy ban an toàn phòng chống dịch Quốc gia. Chúng ta thận trọng nhưng không thái quá, mong muốn bay nhưng phải đảm bảo an toàn”, ông Trọng nói.
Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, dưới ảnh hưởng nặng nề của 2 đợt dịch bệnh, công suất chung của toàn ngành hàng không nội địa suy giảm so với cùng kỳ khi tổng số chuyến bay khai thác giảm 36,5% so với 9 tháng đầu năm 2019.
Tuy nhiên, vẫn ghi nhận một hãng nội địa khai thác vượt công suất cũ là Bamboo Airways với số liệu tăng trưởng chuyến bay đạt 60,1%. Với Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jestar Pacific, số chuyến bay trong 9 tháng đầu năm lần lượt giảm 35,5%, 43,1% và 58,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đến thời điểm hiện tại, khi dịch bệnh đã tiếp tục có dấu hiệu được kiểm soát tốt tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, các hãng hàng không nội địa đang tăng tốc để khôi phục mạng bay.
Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết hãng đang dồn lực khôi phục lại mạng bay nội địa, song song với việc mở mới nhiều đường bay để phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách dịp cuối năm.
Cuối tháng 10 có khả năng mở lại một số đường bay quốc tế
Theo ông Võ Huy Cường-Phó cục trưởng cục Hàng không Việt Nam, ngày 6/10, các bộ, ngành tiếp tục họp bàn về mở lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ, đặc biệt là việc đón và cách ly khi khách nhập cảnh Việt Nam. Theo đó, một tổ liên ngành đã được thành lập, do Bộ Y tế đứng đầu để xây dựng bộ quy chế về cách ly phòng dịch với khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam, đặc biệt là công dân Việt Nam về nước trên các chuyến bay này.
Ông Cường cho biết, do phương thức quản lý, cách ly khách từ các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam chưa thống nhất nên các hãng hàng không tạm dừng để chờ hướng dẫn cụ thể.
“Cục Hàng không và Bộ GTVT không vướng gì cả. Bây giờ chỉ là lúc nào sẵn sàng đón công dân Việt Nam và bay quốc tế thì các đơn vị thống nhất. Cục HKVN không đã chuẩn bị xong”, ông Cường nói.
Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9/2020 vào ngày 2/10, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 đã có nhiều chỉ đạo, gần đây nhất Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan mở các chuyến bay quốc tế từ Việt Nam tới các nước.
“Việc khơi thông các đường bay quốc tế có tác động lớn tới phát triển kinh tế đất nước vì sẽ đưa các chuyên gia, các nhà đầu tư tới Việt Nam,” ông Đông nhấn mạnh.
Với chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam làm việc với nhà chức trách hàng không của các nước. Việc mở lại các đường bay dựa trên cơ sở phòng chống dịch không phải riêng của Việt Nam mà còn của các nước mà hãng hàng không có thể đến, do đó cần có sự thống nhất chung giữa các quốc gia.
Đối với một số vướng mắc nhất định hiện nay, ông Đông cho rằng, Bộ GTVT sẽ cùng các bộ, ngành tiếp tục kiện toàn lại việc cách ly vì hiện nay tần suất 1-2 chuyến/tuần đang là tương đối lớn đối với khả năng cách ly của các địa phương, cũng như thống nhất về chi phí cách ly của các đơn vị lưu trú tại địa phương.
“Như vậy, có thể thấy việc mở thành công các chuyến bay quốc tế đầu tiên sẽ là tiền đề để mở các chuyến bay tiếp theo tới Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan cũng như thống nhất cách bay, công tác cách ly trong thời gian tới,” ông Đông khẳng định./.
Phi Long/VOV.VN