Con lừa

Người bị lừa chưa chắc đã là người ngay thẳng không lừa người khác. Vì vậy, pháp luật phải nghiêm minh và công bằng.

- Sáng ra nghe đài đọc báo lướt mạng toàn thấy lừa đảo, chán quá ông ơi!

- Lừa là lừa thế nào?

- Đây này, ông tự xem đi, tôi hoa hết cả mắt lên rồi.

- Ờ để xem, vụ thần y bị vợ chồng ông lò vôi gì đó kiện lừa đảo, vui nhất là có nơi dễ dàng cấp đất xây khu chữa bệnh và trồng dược liệu rồi bỏ hoang. Có bệnh vái tứ phương bị lừa đã đành, đằng này quan chức địa phương thừa biết là chẳng có thần y thuốc thánh nào chữa được bách bệnh, vì sao họ sẵn sàng tiếp tay cho lừa đảo ông nhỉ?

- Ông hỏi tôi câu đó thì tôi hỏi ai? Mà vụ đó cũ rồi, có những vụ mới hấp dẫn hơn nhiều, tôi với ông vừa đi dạo vòng hồ vừa nói chuyện cho thoáng mát.

- Nào thì đi, à vụ mới đây! Xem mặt tay giám đốc doanh nghiệp này không đến mức kém thông minh, vậy mà sẵn sàng chi hàng chục tỉ đồng cho những kẻ lừa đảo “chạy” điều chuyển giám đốc công an tỉnh. Thật đúng là cái bọn này “coi trời bằng vung” ông à.

- Nói đúng hơn là bọn chúng mới thấy cái vung đã tưởng đó là trời. Buôn lậu, làm hàng giả, lừa đảo quen rồi, nên bọn chúng nghĩ là có tiền thích làm gì cũng được. Lừa được người tưởng là giỏi, nhưng đến lúc bị lừa thì bọn chúng nghĩ gì nhỉ?

- Đến lượt ông có câu hỏi mà tôi không biết hỏi ai. À mà đây, có lẽ ông nên hỏi những người trong vụ này. Con gái ông đốc-tờ Thanh và một số người khác đang dính vào vụ án lừa đảo với số tiền và tài sản rất lớn. Vụ này vừa khởi tố làm tôi nhớ lại “vụ án con ruồi” năm nào, không rõ ai lừa ai đây?

- Theo tôi, người bị lừa chưa chắc đã là người ngay thẳng không lừa người khác. Vì vậy, pháp luật phải nghiêm minh và công bằng. Ai lừa đảo người đó phải bồi thường, phải đi tù…

- Tôi đồng ý với ông là pháp luật phải nghiêm minh và công bằng. Đây nữa ông này, vụ làm xăng giả tiếp tục nóng vì có thêm vợ chồng giám đốc một công ty bị bắt. Xăng giả gây hại ghê gớm lắm, bọn này cho đi tù còn là nhẹ.

- Hậu quả đến đâu xử phạt đến đó. À, mà ông lướt xem giùm tôi vụ dự án nhà máy Ethanol xét xử đến đâu rồi?

- Ừ, đề nghị mức án rồi. Một lô một lốc dẫn dắt nhau ra tòa, chẳng rõ hồi chúng câu kết dối trên lừa dưới chiếm đoạt chia chác tiền với nhau trông có thảm như lúc đứng trước vành móng ngựa hay không.

- Ông còn thương hại chúng à? Lũ lừa ấy là phải nghiêm trị!

- Sao ông gọi chúng là lũ lừa? Gọi như thế là xúc phạm con lừa, bởi vì con lừa nó làm việc chăm chỉ để có ăn.

- Ờ thì lũ này phải xử phạt tù, phải cải tạo bằng lao động mới mong đến ngày bằng con lừa./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận