Cát non thép non

Non ở đây là năng lực dự báo và quản lý yếu kém, để nhóm lợi ích làm méo mó thị trường.

- Từ cuối năm ngoái tôi đã thấy ông đổ cát rồi chở thép tập kết về đây, vậy mà đến giờ chưa khởi công khách sạn mini à? Công trình này ông ấp ủ cả đời, bây giờ chậm ngày nào thêm khó khăn ngày đó.

- Cảm ơn ông quan tâm. Thép tôi mua cuối năm ngoái đúng lúc giá tăng một chút, nhưng tôi vẫn mua và bây giờ mới thấy đó là quyết định đúng, bởi vừa rồi giá thép lại tăng gấp mấy lần so với đợt tăng cuối năm ngoái. Cát thì đầu năm nay tôi mới mua, cũng do có thông tin làm tôi dự đoán giá cát sẽ tăng nhanh, không mua ngay đến lúc làm công trình có khi khan hiếm khó mua.

- Làm gì mà khan hiếm?! Tôi nghe đài đọc báo thấy người ta khẳng định rằng thép xây dựng không thiếu, giá thép tăng do đầu cơ trục lợi mà thôi. Cát cũng không thiếu. Vừa rồi ở An Giang có doanh nghiệp đấu được cái mỏ cát sông với giá trúng thầu gấp gần 400 lần giá khởi điểm, chứng tỏ nguồn cát dồi dào hơn nhiều so với trữ lượng thăm dò.

- Đúng như ông nói là không thiếu, chỉ là lúc mình cần thì không có.

- Ý ông cụ thể là như thế nào?

- Thép thì rõ rồi nhé, ông vừa nói là giá tăng do đầu cơ trục lợi. Còn chuyện cát, tôi hỏi ông, ai dám khẳng định là doanh nghiệp trúng thầu mỏ cát sông với giá cao ngất ngưởng đó không nằm trong nhóm gom nguồn cát xây dựng tạo khan hiếm cục bộ giả tạo để làm giá?

- Ờ, cứ cho đó là đầu cơ, nhưng sợ giá tăng mà mua thép mua cát sớm như vậy ông có nghĩ là ông tính toán hơi non không?

- Tôi không sợ tính toán non, tôi chỉ sợ thép non và cát non.

- Thế nào là cát non thép non?

- Non ở đây là tôi nói về năng lực dự báo và quản lý yếu kém, để nhóm lợi ích làm méo mó thị trường. Thép không thiếu nhưng giá vẫn tăng do khan hiếm cục bộ, ngoài nguyên nhân đầu cơ còn do tham nhũng nữa. Mấy hôm nay xử vụ án thất thoát khi mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. Nếu dự án đó làm tốt thì bây giờ giới đầu cơ có bán thép ra nước ngoài cũng chưa đến mức nước ta phải nhập thép về bình ổn thị trường. Đó là thép non. Còn cát, giá trúng thầu gấp gần 400 lần giá khởi điểm không có nghĩa là nguồn cung dồi dào như ông nói đâu, không thể tính cua trong lỗ được. Chưa kể cứ thỉnh thoảng lại sụt “hố tử thần” như ở Chương Mỹ, là do thiết kế không khảo sát tính toán đầy đủ, do san nền, thi công bớt xén. Đây là tình trạng khá phổ biến, là cát non đấy!

- Tôi hiểu rồi, nếu không phải do tham nhũng thì cát non thép non là do nhà quản lý thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

- Ừ, ông tư duy già dặn hơn rồi đấy!

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận