Số hóa bãi rác

Nói dễ, nhưng có mỗi việc đăng ký thầu xử lý cái bãi rác nhỏ thôi đã khó mà số hóa được.

- Tôi nói với ông nhiều lần rồi nhưng ông chưa nghe ra, thời buổi số hóa mà tiền nhàn rỗi ông vẫn gửi tiết kiệm à?

- Vâng, ông nói số hóa làm tôi nhớ lần ông rủ tôi đầu tư làm một cây xăng, đúng vào lúc vỡ ra vụ xăng dầu giả, chưa kể khó mà ngăn chặn được người ta gắn chip đong thiếu bán điêu. Số hóa đấy!

- Tôi không mơ xăng dầu nữa, thời buổi số hóa này nhiều nơi đã có xe máy, xe bus chạy điện rồi.

- À, nói về xe máy, ô-tô điện thì hiện đại văn minh thật, nhưng trong phạm vi hẹp thôi, khó làm đại trà. Ông không thấy người đứng đầu ngành điện vừa than rằng thiếu điện đã đau đầu nhưng thừa điện thì rất mệt mỏi à? Năng lượng tái tạo làm ra chưa biết cách dùng thế nào cho hiệu quả, đụng vào đâu vẫn thiếu điện ở đấy. Giá điện luôn luôn đi lên, kéo theo giá nước rồi giá thép tăng, nói chung là cái gì cũng tăng giá, từ lạng thịt, mớ rau đến từng căn hộ, mét đất…

- Ông lạc đề rồi, thôi được, tôi hỏi ông là lương hưu của ông có tăng không?

- Có, tăng theo định kỳ để bù trượt giá.

- Trả lời như thế là ông hiểu rõ rồi. Quay lại chuyện tôi nói lúc đầu, lãi suất tiết kiệm thường thấp hơn biên độ trượt giá…

- Biết vậy, nhưng làm gì bây giờ? Xăng, điện, xe máy, ô-tô vừa nói rồi. Nhà đất, chứng khoán thì không lướt sóng được vì dễ chóng mặt. Vàng thì tăng giảm thất thường. Đầu tư tài chính mạng thì quá ảo và dễ rơi vào bẫy lừa đảo đa cấp. Tôi chưa từng thấy có cái gì đột biến mà đáng tin cậy, nên gửi tiết kiệm lãi suất thấp cũng đỡ một phần thua thiệt trong lúc biến động.

- Hay là tôi với ông lên mạng thuê thiết kế một đồng tiền kĩ thuật số, kiểu như Bitcoin hay Dogecoin gì đó, rồi tìm cách nuôi, gặp may chả mấy mà giàu.

- Xin ông, mỡ đấy mà húp! Ông có biết là những đồng tiền ông vừa kể tên là số rất ít so với bao nhiêu đồng tiền kĩ thuật số đã vất ra bãi rác rồi không?

- Bãi rác à? Đúng rồi, tôi với ông chung nhau thầu bãi rác ở cuối cái ngõ cụt này, vừa cải thiện môi trường vừa làm được nhiều thứ hữu ích.

- Ừ nhỉ, nhiều tỉ phú đi lên từ bãi rác đấy! Ông sang nhà bà tổ phó nhờ đăng ký ngay lên phường đi, kẻo chậm chân là hết chỗ.

- Gì phải nhờ, thời buổi số hóa này bấm vuốt là xong ngay. Đây rồi, ông chuẩn bị rút tiền tiết kiệm về đi là vừa. À mà từ từ đã, để xem nào, ôi thôi… phường không nhận nữa vì hết chỗ thật rồi!

- Sang nhờ bà tổ phó vẫn có thể được, khó quá thì mua lại một chỗ. Nào, ông còn nói thời buổi số hóa nữa không? Nói dễ, nhưng có mỗi việc đăng ký thầu xử lý cái bãi rác nhỏ thôi đã khó mà số hóa được./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận