Thích ứng

Vận động và thay đổi phải làm cho chính mình và công việc chuyển biến có hiệu quả hơn, có ích lợi hơn.

- Nắng nóng dịch bệnh thế này nếu không có việc quan trọng thì ông ở nhà cho khỏe, chứ tôi nom ông vừa đi đâu về mà thở không ra hơi vậy?

- Ầy à, sáng tới giờ tôi làm được mấy việc ích lợi rồi, hơi mệt nhưng mà vui.

- Việc gì thì cũng để tôi mở quạt mạnh lên cho mát và thoáng khí đã.

- Ờ thôi mát rồi, tôi kể ông nghe, sáng nay tôi vừa đi đăng kiểm ô-tô. Nắng như đổ lửa nhưng được cái là từ ngày xã hội hóa việc này làm khá nhanh gọn. Tôi nhớ hồi trước xếp hàng từ sáng sớm phải chờ đợi tới quá trưa, bây giờ không cần nhọc thế, xe cũ mới gì cứ phong bì là xong.

- Tưởng gì chứ việc ấy sao không để con ông nó làm?

- Ừ thì nhiều năm nay cháu nó làm nên lần này mà không đi thì tôi làm sao biết đăng kiểm đã xã hội hóa tiện lợi như vậy? Cái lợi thứ hai là ở nhà mãi dễ bị “cớm” ông à. Lâu lâu nên ra ngoài một chút để thấy mình còn có khả năng thích ứng với biến động của cuộc sống, của xã hội.

- Thích ứng theo cách nhìn của ông tôi thấy không ổn chút nào!

- Sao không ổn?

- Thứ nhất là chuyện xã hội hóa đăng kiểm. Nhanh gọn tiện lợi thì được rồi, nhưng mà coi cái phong bì như chuyện tất nhiên là không ổn, vừa không đảm bảo an toàn cho phương tiện giao thông vừa làm hỏng con người. Thứ hai là trong lúc dịch bệnh nắng nôi thế này nên dừng ngay dịch vụ tập trung đông người như những nơi đăng kiểm. Ông muốn ra ngoài “giải cớm”, nhưng e là không lây nhiễm Covid cũng dễ bị “cớm nắng”. Thứ ba là,… à mà thôi, ông uống thêm chút nước, ngồi chơi lát nữa cho mát chứ về nhà ngay lúc còn nhễ nhại thế này bà ấy nhà ông lại nghĩ là tôi rủ ông đi đâu tụ tập.

- Nói như ông chả lẽ không cần vận động, không cần thay đổi để thích ứng?

- Đó chính là cái thứ ba tôi muốn nói. Ý là vận động và thay đổi phải làm cho chính mình và công việc chuyển biến có hiệu quả hơn, có ích lợi hơn.

- Thế nào là có hiệu quả hơn, có ích lợi hơn?

- Cái đó do nhu cầu của từng người, do đòi hỏi của từng công việc, và còn do cách nhìn nhận vấn đề. Nhìn chung là hiệu quả, lợi ích phải dựa trên thực tế, xuất phát từ thực tế.

- Vậy tôi hiểu rồi! Tôi có nhu cầu đăng kiểm xe và phải đi ngay hôm nay chứ chậm mỗi ngày là bị phạt dăm triệu đồng. Hôm nay nắng nôi hơi mệt nhưng như thế là hiệu quả. Về đến đây vui vẻ trò chuyện với ông là tôi không bị “cớm nắng”, là tôi có thêm lợi ích không đong đếm bằng tiền được. Như thế là tôi còn khả năng thích ứng nhanh nhạy. Cảm ơn ông về câu chuyện này. Xin phép ông tôi về, kẻo bà ấy nghi ngờ, khi cần khó mà thích ứng được nữa./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận