Ngựa quen đường cũ

Tham thì chết chứ chả có đường nào mới đường nào cũ.

- Thỉnh thoảng tôi vẫn thấy công an nơi này đánh án ở địa bàn khác, nhưng vừa rồi tôi nghĩ mãi chưa hiểu tại sao sàn giao dịch tiền ảo “khủng” ở Hà Nội lại do công an Hải Phòng đánh sập nhỉ?

- Ôi dào, tội phạm trên mạng, tội phạm công nghệ cao thì đánh sập ở đâu chả như nhau. Tôi biết có vụ còn phải phối hợp để đánh án ở nước ngoài nữa. Điều tôi thấy khó hiểu là những trò đầu tư tiền ảo hay kinh doanh “mạng mẽo” kiểu này có tới chín chín phẩy chín chín phần trăm là lừa đảo. Dân tình biết cả đấy mà vẫn lao vào, phải chăng do ngựa quen đường cũ?

- Tham thì chết chứ chả có đường nào mới đường nào cũ ông à.

- Ờ, người chơi bị lừa là do lòng tham, nhưng bọn tội phạm thì đích thị là ngựa quen đường cũ, bởi những trò lừa đảo này đâu có mới, đã từng bị đánh sập, bị bắt nhiều rồi…

- Ông nói phải, cho dù bọn tội phạm có rút kinh nghiệm, làm khác đi, núp bóng che đậy kỹ hơn thì bản chất trộm cướp lừa đảo không thay đổi. Nhưng mà, tôi vẫn chưa hiểu tại sao công an Hải Phòng lại đánh sập sàn ảo ở Hà Nội.

- Mở rộng suy nghĩ một chút là ông hiểu ngay thôi. Tội phạm không chỉ là bọn tổ chức sàn giao dịch lừa đảo, mà còn có những kẻ bảo kê cho chúng ngang nhiên hoạt động. Bọn này cũng là tội phạm, cũng quen đường cũ. Vậy nên, công an nơi này đánh án nơi khác chính là phương thức hữu hiệu để triệt phá những ổ nhóm tội phạm có sự che đậy núp bóng như ông vừa nói.

- À ừ, nhiều trường hợp không hẳn là bảo kê mà chỉ vì thông tin bóng gió ong ve gì đó mà có nơi lờ đi để hoạt động phạm tội diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật ai cũng thấy. Nhà chức trách mà lờ đi như vậy có phạm tội không ông ơi?

- Chưa là tội phạm thì cũng không nên giữ chức trách ấy nữa, vì rõ ràng là không đủ năng lực và tố chất để hoàn thành nhiệm vụ.

- Ông truy xét cạn tình cạn lý như thế thì ai dám nhận nhiệm vụ?

- Cứ làm tốt công việc được giao thì chả ai truy xét! Đây, tôi lấy ví dụ ông xem. Tình trạng khai thác vàng trái phép ở Quảng Nam diễn ra lâu rồi mà không xử lý được, đúng không? Nhưng mà mới đây tỉnh này đã đánh sập 75 hầm khai thác vàng trái phép trong khu vực quản lý của Vườn quốc gia Sông Thanh.

- Đâu đâu, ông đưa tôi xem nào?! Ừ nhỉ, Quảng Nam lần này có thể làm được đấy, nhưng mà việc đó không chỉ riêng công an làm.

- Ông nói đúng, Quảng Nam thành lập Ban chỉ đạo cho việc này. Có những vụ việc cần cả hệ thống chính trị vào cuộc, trên dưới đồng lòng, kiên quyết không để bọn tội phạm quen đường cũ ông à./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận