Thích làm tiền

Ai chả thích làm tiền, nhưng con người ta khác nhau ở cách làm ra đồng tiền.

- Thành phố vừa xiết chặt lại nhiều hoạt động để phòng chống dịch đã thấy báo chí đưa tin quận này phạt được bao nhiêu tiền, phường kia phạt được bao nhiêu tiền. Cái chuyện thi đua phạt tiền mà người ta cũng nghĩ ra được nhỉ?

- Không có chuyện thi đua hay thua đi ở đây đâu ông ơi, số tiền phạt nhiều hay ít chả nói lên điều gì! Nó không phải là con số cho thấy nơi này làm tốt hơn nơi kia, ý thức người dân tuân thủ như thế nào, càng không thể phản ánh hiệu quả hoạt động của lực lượng chức năng, bởi không ai kiểm soát được tất cả những chuyện tiêu cực, luồn lách, gật gù với nhau…

- Vậy số tiền phạt ấy nói lên điều gì?

- Ờ, câu hỏi của ông hơi khó đấy, nhưng theo tôi, nhìn chung có thể nói gọn lại là người ta thích làm tiền!

- Thích làm tiền?

- Đúng vậy! Sáng sớm nay ông lão hưu trí ở ngoài kia đạp xe quá chân bon qua cầu là bị phạt tức thì. Ông ấy thắc mắc tại sao lỗi lặt vặt mà xé tới 5 tờ biên lai, mỗi tờ 50 ngàn? Viên cảnh sát giải thích rằng, chú thông cảm, bọn cháu chưa đủ chỉ tiêu được giao. Ông thấy không, như thế chẳng phải là thích làm tiền à?

- Phạt mất một góc lương hưu đấy, nhưng tôi cho là chả có tác dụng gì, chỉ tạo thêm ấn tượng, hình ảnh không tốt. Thời buổi khó khăn chung, cảnh sát nên tập trung đánh tội phạm, như vừa rồi đánh sập nhiều trang cá độ cờ bạc, đầu tư tiền ảo có dấu hiệu lừa đảo đa cấp, rồi bắt giữ hàng loạt hiệu cầm đồ, đường dây cho vay nặng lãi… được nhân dân rất đồng tình, tin tưởng. Nói thật với ông, ai chả thích làm tiền, nhưng con người ta khác nhau ở cách làm ra đồng tiền. Trông vào may rủi cá độ cờ bạc là kém trí tuệ, đầu tư tiền ảo đa cấp là không chế ngự được lòng tham, cho vay nặng lãi là cướp đoạt…

- Ông nói đến đó thôi kẻo loãng vấn đề!

- Không loãng đâu, trở lại chuyện phạt ông lão hưu trí đạp xe qua cầu, theo tôi là mấy cháu cảnh sát ấy được giao nhiệm vụ, giao chỉ tiêu là phải làm, phải xé biên lai, dù không muốn. Nói là thích làm tiền thì có thể hơi quá lời, cho dù suy cho cùng thì hoàn thành chỉ tiêu được giao cũng là để nhận tiền lương.

- Không phạt thì chẳng ai tự giác chấp hành, dân ta giỏi luồn lách nên phải có người thích đi phạt. Cứ nói thẳng ra là thích làm tiền, có gì phải xoắn nhỉ?

- Xoắn gì đâu? Tôi cũng thích làm tiền mà!

- Tôi cũng thích, vậy ông thích làm tiền bằng cách nào?

- À, thời dịch dã này theo tôi cần tuân thủ nghiêm qui định chung, nhiều nơi cứ ở yên trong nhà là đã tiết kiệm được tiền rồi. Tôi chưa nghĩ ra cách nào hay hơn.

- Thế à, có lẽ ông sắp đắc đạo rồi đấy!

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận