Nhức nhối

Có lúc tưởng như đã đánh bại được virus thành tích, nhưng rồi nó lại trỗi dậy mạnh mẽ, khó kiểm soát hơn.

- Cô em gái tôi vừa viết trên phây rằng nhìn hình ảnh dân thủ đô ta chen chúc nhau trong đêm trung thu mà nhức nhối. Chả hiểu mọi người cố chạy ra đường lúc đông đúc như thế để thưởng ngoạn cái gì nhỉ?

- Thưởng ngoạn gì đâu, bị giam lâu ngày ai cũng muốn xả hơi, nhằm đúng đêm trung thu nên trẻ em được phụ huynh đưa đi chơi đông quá. Nói dại, lỡ cháu nào bị dính virus thì khổ. Nhưng mà, cái sự lo lắng được em gái ông gọi là nhức nhối rồi cũng qua thôi, mong là không ai làm sao cả. Còn cái nhức nhối khó qua được là các cháu tốt nghiệp phổ thông vừa rồi được 29, 30 điểm vẫn trượt đại học.

- Về việc này tôi thấy ông chưa đọc kỹ thông tin. Đây, ông xem đi! Theo Bộ Giáo dục đào tạo, trong số 61 học sinh điểm từ 29,5 trở lên không trúng tuyển đại học thì có 60 em chỉ đặt duy nhất 1 nguyện vọng, học sinh còn lại đặt 2 nguyện vọng. 59 em có nguyện vọng vào các trường công an, quân đội, và đều chỉ có 1 nguyện vọng, trong đó có 57 em tốt nghiệp từ năm 2019 trở về trước, có thể đã đi nghĩa vụ nay được cử đi thi. Ông rõ chưa nào? Vấn đề của các em là sự lựa chọn, có gì đâu mà gọi là nhức nhối?

- Ông chưa hiểu ý tôi rồi. Tôi không nói về các em học sinh hay gia đình các em. Cái nhức nhối ở đây chính là bệnh thành tích đã, đang và còn tiếp tục bào mòn những giá trị sót lại của giáo dục phổ thông.

- À, nói vậy thì tôi đồng ý với ông. Cái bệnh này đáng sợ thật, mà dường như chưa có thứ vaccine nào hữu hiệu.

- Thực ra chúng ta đã tiêm vaccine cho bệnh này nhiều lần. Có lúc tưởng như đã đánh bại được virus thành tích, nhưng rồi nó lại trỗi dậy mạnh mẽ, khó kiểm soát hơn. Đến mức này có lẽ không nên dùng vaccine làm gì nữa cho tốn kém, cần có thuốc đặc hiệu đau đâu trị đấy, có những chỗ, những phần tử thoái hóa biến chất thì phải kiên quyết cắt bỏ, loại trừ.

- Ừ, tôi hình dung nó như cành cây bị sâu hại đục khoét, mục ruỗng không giữ được nữa thì phải cắt bỏ. Đau đớn, nhức nhối cũng phải chịu, bởi nếu chần chừ sẽ mất hết cơ hội để mầm xanh tươi vươn lên.

- Vâng, và mầm xanh mới cần tiêm vaccine ngay để không bị sâu hại nữa.

- Vaccine nào?

- Tăng thu nhập cho giáo viên.

- Bao nhiêu cho vừa?

- Tùy từng nơi, tùy từng công việc, vị trí. Tăng bao nhiêu còn phụ thuộc vào khả năng huy động nữa.

- Ờ, ông nói phải, nhưng theo tôi giáo dục phổ thông cần đảm bảo đời sống cho giáo viên từ ngân sách. Không xã hội hóa, không huy động, vì cái này rất khó kiểm soát, rồi còn sinh ra bệnh khác nữa thì không bao giờ hết nhức nhối./.

Mic

Bình luận

    Chưa có bình luận